Quảng Bình: Gần 45 ha rừng tự nhiên khu vực Bà Đà bị chặt phá

03/10/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 19/9, Báo điện tử TN&MT đăng bài viết: “Tuyên Hóa(Quảng Bình): Hàng chục ha rừng phòng hộ Bà Đà bị chặt phá nghiêm trọng”, phản ánh về tình trạng hàng chục ha rừng phòng hộ tại khu vực Bà Đà xã Mai Hóa bị chặt phá, lấn chiếm. Ngay sau khi Báo phản ánh Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn liên ngành vào cuộc kiểm tra và phát hiện 44,79 ha rừng đã bị chặt phá.

Theo báo cáo số 994/KL-TTPC, ngày 26/9, về kết quả kiểm tra hiện trường vụ phá rừng tại TK 174, xã Mai Hóa của Chi cục Kiểm lâm cho thấy tổng diện tích rừng bị phá là 44,79 ha, trong đó: diện tích rừng do UBND xã Mai Hóa quản lý là 0,33 ha; diện tích rừng đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân quản lý là 44,46 ha.

Hơn 45 ha rừng tại khu vực Bà Đà đã bị chặt phá
Hơn 45 ha rừng tại khu vực Bà Đà đã bị chặt phá

Khu rừng bị chặt phá trái pháp luật có 10 vị trí rừng bị xâm hại đã được kiểm tra, xác định diện tích, hiện trạng thực tế. Trong đó, 09 vị trí rừng đã bị chặt phá, đốt và trồng keo với diện tích 43,10 ha, cây keo mới trồng từ 1 đến 3 tháng tuổi, có chiều cao trung bình 20cm đến 40cm; 1 vị trí rừng bị chặt phá nhưng chưa đốt, chưa trồng keo với diện tích là 1,69 ha. Hiện trạng rừng bị phá là rừng tự nhiên nghèo kiệt. Tại hiện trường có xảy ra tình trạng làm đường mới rộng 2m, gồm 2 đoạn với tổng chiều dài 1,4 km.

Con đường lớn trái phép được mở vào tận rừng
Con đường lớn trái phép được mở vào tận rừng

Trao đổi với PV về vấn đề này, Phạm Hồng Thái- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Ngay sau khi báo nêu thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh chúng tôi đã thành lập đoàn liên ngành vào hiện trường kiểm tra, kịp thời ngăn chặn ổn định tình hình tại địa bàn. Trước mắt là phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan chức năng điều tra xác minh đối tượng vi phạm để xử lý, xem xét trách nhiệm và phải làm nghiêm túc. Chúng tôi luôn tiếp thu ý kiến mà báo chí phản ánh. Sau kiểm tra đã có kết quả số liệu cụ thể và đã báo cáo với tỉnh có đầy đủ. Để xảy ra tình trạng này trách nhiệm trực tiếp là xã, địa phương quản lý rừng Giải pháp về lâu dài ở đây là cải tạo rừng nhưng phải đúng quy định pháp luật”.

Hàng chục ha rừng phòng hộ đầu nguồn tại khu vực Bà Đà, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa bị chặt phà từ năm 2016 đến nay nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không hay biết khiến cho người dân ở đây hết sức bức xúc vì rừng bị xâm chiếm nghiêm trọng.

Rừng Bà Đà bị chặt phá từ năm 2016 đến nay
Rừng Bà Đà bị chặt phá từ năm 2016 đến nay

Ông Cao Xuân Tín- Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa thừa nhận trách nhiệm để xảy ra tình trạng phá rừng tại xã Mai Hóa và cho rằng nguyên nhân trách nhiệm đầu tiên để xảy ra tình trạng chặt phá rừng tại xã mai Hóa là do cán bộ kiểm lâm địa bàn không kịp thời báo cáo còn địa phương xã thì không nắm rõ.

“Sau khi nhận được phản ánh huyện đã phối hợp với các ban ngành vào cuộc kiểm tra, sau đó giao cho lực lượng công an, UBND xã Mai Hóa tổ chức điều tra làm rõ các đối tượng tham gia chặt phá rừng. Đây là khu vực rừng tự nhiên nghèo kiệt đã giao cho dân cả rồi. Xã đã triệu tập lên 27 trường hợp, có 19 trường hợp thừa nhận phá rừng trồng keo. Để xảy ra tình trạng này trước hết là lực lượng kiểm lâm địa bàn thiếu kịp thời báo cáo, xã cũng nắm bắt không kịp thời. Giao trách nhiệm địa phương là phải xác định rõ trạng thái, mức độ và phải có trách nhiệm trong việc này, phải đưa ra các giải pháp cụ thể, tất nhiên cũng cần phải kiểm tra xác minh cụ thể mức độ vi phạm sau đó rồi mới làm rõ trách nhiệm”.

Báo cáo kết quả kiểm tra diện tích rừng bị chặt phá của Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình
Báo cáo kết quả kiểm tra diện tích rừng bị chặt phá của Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình

Trao đổi về việc con đường mở vào phá rừng, ông Tín cũng cho biết con đường này do dân tự mở vào chứ không hề có bất cứ dự án nào cả, yêu cầu xác minh những ai liên quan việc này sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

“Tình trạng chặt phá rừng xảy ra không có lý do gì để đổ lỗi đi đâu được cả, ở đây kiểm lâm địa bàn quản lý trực tiếp, địa phương xã là đơn vị nắm rõ sự việc, tình hình nhất mà lại để xảy ra như vậy mình phải chịu trách nhiệm. Sắp tới sẽ xác minh, kiểm tra diện tích rừng bị phá đầy đủ sau đó sẽ xử lý trách nhiệm đối với những trường hợp liên quan”, ông Cao Xuân Tín- Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết thêm.

                                                                    Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Gần 45 ha rừng tự nhiên khu vực Bà Đà bị chặt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO