Quảng Bình: Điểm sáng nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho cộng đồng

23/11/2018 15:22

(TN&MT) - Nằm ở eo biển miền Trung, Quảng Bình hứng chịu diễn biến thời tiết thất thường, nắng nóng, mưa lũ, bão lụt liên tiếp xảy ra. Ước tính tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây vài năm trở lại đây thường lớn hơn nguồn ngân sách thu được. Riêng năm 2017, con số này gấp đôi tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Do đó, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho cộng đồng được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Nha chong lu Quang tri
Xây nhà tránh lũ cho người dân huyện Tuyên Hóa

Dự án Quản lý rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng ở khu vực nông thôn và đô thị được triển khai tại địa phương này đã tạo dấu ấn trong việc góp phần hình thành hành vi, thái độ tích cực của người dân trước những tác động của thiên tai.

Dự án Quản lý rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng khu vực nông thôn và đô thị tại Quảng Bình do Quỹ Boll Foundation thông qua Hội Chữ thập đỏ Đức tài trợ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai ở Quảng Bình từ năm 2015- 2018 với tổng kinh phí 745.000 EUR. Dự án hướng đến các đối tượng dễ bị tổn thương là: người dân, học sinh và các trường học tại xã Bảo Ninh, phường Phú Hải (thành phố Đồng Hới), xã Mai Hóa, Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa), giúp người dân có khả năng chống chịu, ứng phó, phục hồi một cách hiệu quả sau hiểm họa do tự nhiên.

Hưởng lợi từ dự án này, người dân cũng như học sinh được tham gia nhiều lớp tập huấn về kế hoạch, phương án ứng phó với rủi ro thiên tai; xây dựng mô hình truyền thông trong tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, Dự án đã hỗ trợ UBND tỉnh Quảng Bình trong việc thành lập, trang bị kỹ năng cho Đội ứng phó thiên tai thảm họa và Nhóm truyền thông trong tình huống khẩn cấp; đồng thời tổ chức tập huấn, diễn tập ứng phó phòng ngừa thiên tai với sự tham gia của khoảng 2.000 lượt người.

Điểm nhấn được đánh giá cao của Dự án này là hỗ trợ các địa phương xây dựng, lập bản đồ số quản lý rủi ro hiểm họa. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp chính quyền địa phương và cộng đồng xác định rủi ro, mức độ dễ bị tổn thương và năng lực quản lý rủi ro thiên tai tại địa phương; là cơ sở để xây dựng kế hoạch phòng chống và giảm nhẹ thiên tai ở các cấp hành chính từ xã, phường, thành phố đến huyện, tỉnh. Dự án đã hỗ trợ kinh phí cho hai xã Mai Hóa và Thuận Hóa sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống loa truyền thanh không dây trên địa bàn toàn xã nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông, thông tin về thiên tai, qua đó giúp người dân địa phương nắm được những thông tin cần thiết để có phương án ứng phó với thiên tai.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình khẳng định: Bên cạnh những hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng ứng phó thiên tai, thảm họa, Dự án còn có các hoạt động hỗ trợ sinh kế, xây dựng hệ thống thoát nước lũ và các công trình ứng phó thiên tai như hệ thống nước sinh hoạt hợp vệ sinh; lắp đặt giếng khoan; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tránh lũ; cấp phát bồn chứa nước inox cho các điểm sơ tán tập trung… Dự án cũng đã hỗ trợ thành lập, đào tạo nghề cho các tổ hợp tác đan vá lưới xã Bảo Ninh, góp phần cải thiện kinh tế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sau sự cố môi trường biển.

Xây dựng hệ thống trường học an toàn cũng là một trong những điểm sáng của tỉnh Quảng Bình. Thông qua mô hình, cán bộ, giáo viên, học sinh tại nhiều địa phương được tập huấn trường học an toàn, kỹ năng sơ cấp cứu cho giáo viên, học sinh, tổ chức các tiết học tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai, thảm họa. Trong khuô khổ của Dự án, các trường còn tổ chức Ngày hội phòng ngừa thảm họa trường học với nhiều nội dung đa dạng như truyền thông, hội thi vẽ tranh, diễn tập, trò chơi vận động, từ đó truyền tải thông điệp về phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Thành công của Dự án là đã từng bước hình thành được những kỹ năng phòng ngừa, ứng phó và phục hồi cho cộng đồng tại những địa phương có năng lực hạn chế về ứng phó rủi ro thảm họa trên địa bàn Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Điểm sáng nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO