Quảng Bình: Dân vẫn "liều mình" đi qua cầu treo đã hư

17/10/2017 00:00

(TN&MT) - Cơn Bão số 10 đi qua khiến cầu treo tại xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) hư hỏng nặng nề. Mặc dù cầu bị hư hỏng nặng và rất nguy hiểm cho người dân nhưng vì là con đường lưu thông chính nên hàng ngày người dân, học sinh nơi đây vẫn phải liều mình để đi qua.

Cầu treo Liên Trạch được tổ chức ICCO tài trợ, thi công đưa vào sử dụng từ năm 1998 với tổng chiều dài 136m, rộng 2m, cầu treo được bắc qua sông Son, kết cấu bằng hệ thống dây treo. Cơn bão năm 2013 đã làm cây cầu bị hư hỏng, sau một thời gian bỏ không, đến năm 2014, Sở GTVT Quảng Bình đã tu sửa với kinh phí trên 2 tỷ đồng và đưa vào hoạt động từ đó đến nay. Đây cũng là con đường chính của xã Liên Trạch với hàng nghìn lượt người qua lại mỗi ngày.

Biển cảnh báo được treo, nhưng người dân vẫn phá dây thép để đi qua.
Biển cảnh báo được treo, nhưng người dân vẫn phá dây thép để đi qua.

Theo ghi nhận của PV, cầu treo Liên Trạch hiện đang hư hỏng rất nghiêm trọng. Nhiều dây néo của cầu đã đứt, hệ thống dầm cầu bị lệch ra khỏi mố và trụ cầu hoàn toàn, một số múi hàn đã bị bật ra, phần giữa cây cầu bị bẻ cong như sóng lượn

Trao đổi với PV, ông Đinh Xuân Chinh - Phó chủ tịch UBND xã Liên Trạch cho biết: “Bão số 10 đã làm 17 dây néo ở đoạn giữa cầu bị đứt, dây chằng gió bị dứt 3 múi hàn và trên 15 múi bị uốn cong, hệ thống dầm cầu ở phía đông bị lệch ra khỏi mố và trụ cầu hoàn toàn, lơ lửng làm cây cầu treo bị hư hỏng nghiêm trọng. Vì không an toàn nên UBND xã Liên Trạch đã hàn thép B40 rào chắn để ngăn người dân qua lại”.

Một số người dân liều mình đi qua cầu treo
Một số người dân liều mình đi qua cầu treo

Cả xã Liên Trạch có 5 thôn nằm hai bên bờ sông Son gồm: Phú Hữu, Phú Kinh, Tân Hội, Liên Thủy, Liên Sơn. Trong đó, trụ sở UBND xã, trường học, chợ... đều đóng tại thôn Phú Hữu, để đến được đó người dân và học sinh từ mầm non đến THCS ở các thôn Phú Kinh và Liên Sơn bắt buộc phải đi bằng cầu treo. Tương tự, học sinh bậc THCS ở 3 thôn còn lại cũng phải đi qua đây mới đến trường.

Hiện tại, cách duy nhất mà người dân qua sông là đi bằng thuyền và đò nhỏ, những học sinh qua đò đều được chính quyền xã hỗ trợ, người dân trong xã thì mỗi lượt đi trả cho lái đò 2 ngàn đồng, có xe máy thì 5 ngàn và 10 ngàn cả xe máy mỗi lượt đi đối với người dân địa phương khác.

Hiện người dân và học sinh phải qua sông bằng thuyền
Hiện người dân và học sinh phải qua sông bằng thuyền

“Bão số 10 đi qua là cầu treo bị hỏng, hàng ngày các con của chúng tôi đều đi qua cầu treo này để đi học, chúng tôi đi chợ hay xuống huyện đều qua cầu này. Bây giờ cầu hỏng đi bằng thuyền rất nguy hiểm. Hơn nữa, hiện đang là mùa mưa nước sông Son lớn chảy xiết nên đi thuyền cũng không an toàn. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm sửa chữa cầu treo đi cho người dân chúng tôi được yên tâm hơn”, Bà Nguyễn Thị Hà lo lắng.

Trên địa bàn xã Liên Trạch có khoảng 150 học sinh bậc THPT, 200 học sinh bậc THCS, tiểu học và mầm non hằng ngày phải qua đò để đến trường.

Tuyến đường khác tại xã bị sạt lở nghiêm trọng vừa được khắc phục
Tuyến đường khác tại xã bị sạt lở nghiêm trọng vừa được khắc phục

Mặc dù, UBND xã Liên Trạch đã treo biển thông báo và rào thép ở 2 đầu cầu để cảnh báo người dân không được qua lại. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn có rất nhiều người dân và học sinh bất chấp nguy hiểm đi lại trên cầu. Trong đó, nhiều phụ huynh và học sinh phải qua lại trên cầu 4 lần/ngày.

Trước những nguy hiểm rình rập khi lưu thông qua lại trên cầu cũng như trên những chuyến đò ngang như hiện nay, việc sớm khắc phục, sửa chữa cầu treo Liên Trạch là việc làm cấp thiết cần được các cấp, các ngành địa phương tỉnh Quảng Bình nhanh chóng thực hiện, để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua lại, nhất là khi mùa mưa bão đang cận kề.

“Đây là con đường huyết mạch, hằng ngày có hàng nghìn lượt người qua lại, bây giờ cầu treo đã bị hỏng buộc người dân phải đi lại bằng thuyền. Tuy nhiên, bây giờ đã vào mùa mưa nước sông dâng cao, chạy xiết đi thuyền cũng không an toàn. Hiện UBND xã đã có công văn trình UBND huyện và Sở GTVT Quảng Bình. Mong rằng sắp tới cầu treo sẽ được sửa chữa sớm nhất để người dân, học sinh thuận tiện đi lại  và yên tâm sinh sống làm ăn”, Phó chủ tịch UBND xã Liên Trạch cho biết thêm.

Bài & ảnh : Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dân vẫn "liều mình" đi qua cầu treo đã hư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO