Quảng Bình: Dân bức xúc vì cây xăng dầu được cấp phép xây dựng sát nhà

07/09/2018 10:24

(TN&MT) - Người dân tại thôn Long Thủy, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) bức xúc về việc một cây xăng dầu được cấp phép nằm sát nhà gây mất an toàn. Điều đáng nói là, dù đã đi vào hoạt động nhưng hiện nay cây xăng dầu này vẫn không có quy hoạch chi tiết.

Vừa qua, Báo TN&MT nhận được đơn phản ánh của người tại thôn Long Thủy, xã Trường Thủy về việc Cửa hàng xăng dầu Trường Thủy thuộc Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hiếu Thành được cấp phép sát nhà dân không đảm bảo khoảng cách, không có hệ thống xử nước thải.

Cửa hàng xăng dầu Trường Thủy xây dựng sát nhà hàng ăn
Cửa hàng xăng dầu Trường Thủy xây dựng sát nhà hàng ăn

Anh Dương Công Mãnh hộ gia đình kinh doanh nhà hàng ăn uống nằm sát cửa hàng xăng dầu Trường Thủy, bức xúc: “Năm 2015 gia đình tôi đã xây dựng nhà hàng sinh sống tại đây. Năm 2016 gia đình tôi cũng đã được cấp GCNQSDĐ và giấy phép kinh doanh. Nhưng không hiểu sao vừa qua một cây xăng lại được cấp phép sát với nhà của tôi. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ gia đình khác đều bất bình vì khi xây dựng cây xăng dầu không hề lấy ý kiến người dân. Hệ thống xử lý nước thải, thoát nước thải chôn về dưới đất hết không hề thoát ra ngoài, hầu hết chúng tôi ở đây đều dùng nước giếng khoan và giếng đào. Nhiều lần chúng tôi có ý phản ánh và gửi đơn lên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nhưng cây xăng này vẫn được xây dựng và đã đi vào hoạt động. Hôm tôi có làm tờ trình xuống huyện và gặp ông Bảo (ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy - PV), ông Bảo nói nếu mà có giấy tờ rồi là chịu”.

Người dân không đồng tình việc cấp phép xây dựng cửa hàng xăng dầu này
Người dân không đồng tình việc cấp phép xây dựng cửa hàng xăng dầu này

Ngày 23/02/2016 UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 441/QĐ-UBND Quyết định chủ trương đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư Cửa hàng xăng dầu Trường Thủy của Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hiếu Thành. Tiếp đến ngày 23/11/2016 UBND huyện Lệ Thủy đã Cấp giấy xây dựng số 2559/GPXD-UBND cho Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hiếu Thành xây dựng Cửa hàng xăng dầu.

Anh Dương Công Mãnh bức xúc vì cửa hàng xăng dầu được cấp phép xây dựng sát nhà hàng gây mất an toàn
Anh Dương Công Mãnh bức xúc vì cửa hàng xăng dầu được cấp phép xây dựng sát nhà hàng gây mất an toàn
 

Người dân sống gần Cửa hàng xăng dầu Trường Thủy cho biết cây xăng dầu được cấp phép xây dựng nhưng không hề lấy ý kiến của dân và ngay cả Bí thư Đảng ủy xã Trường Thủy cũng không đồng tình về việc xây dựng cây xăng dầu này.

Ông Lê Ngọc Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trường Thủy cho biết: “Việc xây dựng cây xăng gần nhà hàng quán ăn là quá nguy hiểm, vì quán ăn nấu ăn củi lửa nhiều vấn đề. Phía UBND xã có giấy giới thiệu cho họ, còn các thủ tục không lấy ý kiến của dân và lãnh đạo xã cũng không nhất trí chỉ lấy giấy giới thiệu của xã rồi lên trên làm tục về xây dựng, thực tế lãnh đạo xã không được thông qua. Về lâu dài cây xăng này sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của bà con là chắc chắn”.

Từ trụ bơm xăng đến tường rào chỉ 7,6 mét
Từ trụ bơm xăng đến tường rào chỉ 7,6 mét
 

Theo anh Dương Công Mãnh cho biết, việc cửa hàng hàng xây dựng sát với nhà mình là rất nguy hiểm, nhiều thời điểm xe bồn đến bơm xăng nằm sát ngay tường rào có mùi xăng dầu bay vào nhà, trong khi đó những bếp ga nấu ăn của gia đình lại nằm sát với tường rào này.

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Toàn - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lệ Thủy, cho biết “Cây xăng dầu là tỉnh quản lý, chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đủ điều kiện, các tiêu chuẩn theo quy định thì nó cũng đã đảm bảo. Về mặt quản lý Nhà nước thì đúng trình tự không có vấn đề gì cả. Huyện đã xác nhận cam kết bảo vệ môi trường. Về khoảng cách quy định từ trạm bơm đến điểm phát lửa sản xuất là 18 mét. Cả nước này có nhiều cây xăng dầu sát cạnh nhà dân, cơ quan là bình thường, họ chỉ quy định cách cơ quan công cộng 50 mét như: trường học, chợ. Điểm phát lửa theo tiêu chuẩn đây là cây xăng loại 3 nơi sản xuất có phát lửa là 18 mét. Điểm phát lửa này chỉ có là gò hàn, gần nhà dân là chuyện bình thường, nhà bên cạnh họ đặt cái bếp ở mình đâu có biết”.

Cửa hàng xăng dầu Trường Thủy xây dựng không lấy ý kiến người dân và không được đồng tình của lãnh đạo xã
Cửa hàng xăng dầu Trường Thủy xây dựng không lấy ý kiến người dân và không được đồng tình của lãnh đạo xã

Cửa hàng xăng dầu Trường Thủy có diện tích xây dựng 800m2, mặt tiền 20 mét, trong khi đó từ trụ bơm của cửa hàng xăng dầu này đến tường rào chỉ 7,6 mét và ngay sau tường rào này là 3 bếp ga mà nhà hàng của hộ gia đình Dương Công Mãnh. Chiều rộng mặt tiền của nhà hàng hộ gia đình Dương Công Mãnh là 7 mét, như vậy nếu tính từ trụ bơm xăng dầu và cộng cả diện tích đất của nhà hàng lại cũng chỉ được 14,6 mét là chưa đủ khoảng cách 18 mét theo quy định.

Ông Trần Quốc Toàn (người ngồi sau)- Trưởng phòng KTHT huyện Lệ Thủy cho rằng quy hoạch chi tiết của dự án là không cần thiết
Ông Trần Quốc Toàn (người ngồi sau) - Trưởng phòng KTHT huyện Lệ Thủy cho rằng quy hoạch chi tiết của dự án là không cần thiết
 

Việc khoảng cách từ trụ bơm xăng đến nhà hàng của hộ gia đình Dương Công Mãnh chưa đảm bảo, ông Trần Quốc Toàn nói rằng đơn vị này đã xây hàng rào ngăn lửa nên cái này không quy định và khẳng định hàng rào ngăn lửa 2,2m đã đảm bảo, không có vấn đề gì. Đồng thời liên quan đến việc đến nay Cửa hàng xăng dầu này đã đi vào hoạt động nhưng không có phê duyệt quy hoạch chi tiết ông Toàn giải thích là cái này không bất buộc. Tuy nhiên, theo Công văn số 1432/UBND-KT&HT ngày 27/6/2018 của UBND huyện Lệ Thủy tra lời nội dung Tờ trình của bà Trần Thị Lựu, thôn Long Thủy, xã Trường Thủy lại nêu rõ: Để thực hiện dự án, Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hiếu Thành đã được UBND huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ, phê duyệt quy hoạch chi tiết. Như vậy, rõ ràng theo công văn trả lời người dân cho thấy dự án xây dựng cửa hàng xăng dầu này đã có phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Việc một cửa hàng xăng dầu xây dựng sát nhà dân, không đảm bảo khoảng cách, quá trình xây dựng không lấy ý kiến người dân và không được sự đồng tình của lãnh đạo địa phương nhưng vẫn được cấp phép xây dựng và hoạt động khiến cho người dân hết sức lo lắng về nguy cơ mất án toàn.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông về sự việc này!


Theo Thông tư 11/2013/TT-BCT ngày 18/6/2013 của Bộ Công Thương, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu nêu rõ Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Về khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng quy định phải cách nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa là 18m; cách công trình công cộng (trường học, triển lãm quốc gia, bệnh viện, trung tâm thương mại) là 50m, được giảm xuống còn 25 mét (17 mét nếu có hệ thống thu hồi hơi xăng dầu) nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định hoặc bán cố định. Khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5-20m, tùy cấp cửa hàng. Khoảng cách an toàn được phép giảm 30 % khi cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu.
    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dân bức xúc vì cây xăng dầu được cấp phép xây dựng sát nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO