Quảng Bình: 23 năm vẫn chưa được cấp "sổ đỏ"

30/08/2017 00:00

(TN&MT) - Hơn 23 năm kể từ ngày trúng đấu giá đất, 18 hộ dân ở khu vực chợ cũ Vạn Ninh (thôn Giữa, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) vẫn mỏi mòn chờ nhận sổ, mặc dù, đã nộp nhiều thuế, phí, kiến nghị nhiều lần…

Anh Bùi Văn Phương (thôn Giữa, xã Vạn Ninh) – 1 trong số 18 hộ dân cho biết: Năm 1994, UBND xã Vạn Ninh tổ chức đấu giá đất dọc đường từ UBND xã đi về chợ Vạn Ninh để làm nhà ở và kinh doanh buôn bán tại khu vực chợ (nay là chợ cũ Vạn Ninh) với diện tích mỗi lô đất 54m2. Sau khi đấu trúng, các hộ dân đã chấp hành chỉ đạo của UBND xã phải xây dựng công trình kiên cố để kinh doanh buôn bán lâu dài. Từ năm 1994 - 2006, sau khi trúng đấu giá các lô đất, các hộ đã nộp tiền đầy đủ nhưng vẫn chưa được chính quyền đề cập việc cấp sổ đỏ.

Đến năm 2007, UBND xã Vạn Ninh mới gửi thông báo cho các hộ trên đến trụ sở UBND để làm các thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ. Các hộ “háo hức” chấp hành. Nhưng phải đến cuối năm 2012, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh mới có Thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế trước bạ của các lô đất trên để được cấp sổ đỏ; mức phí thu đề ra là từ 14 triệu đồng trở lên. Cùng thời điểm này, giữa năm 2012, công trình chợ cũ Vạn Ninh đã không còn được sử dụng nữa mà đã chuyển sang chợ mới cách đó khoảng 700m.

Vì không kinh doanh buôn bán được, một số hộ dân vứt hoang nhà đi làm ăn xa
Vì không kinh doanh buôn bán được, một số hộ dân vứt hoang nhà đi làm ăn xa

Điều này khiến người dân thắc mắc là mặc dù chợ đã chuyển về địa điểm mới mà lại tính giá đất cao như vậy? Các công trình kiên cố hoàn toàn không phục vụ được nhu cầu bán buôn. Từ băn khoăn đó, các hộ kiến nghị lên chính quyền và chưa nộp tiền.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phan Công Khánh cho biết: Việc nộp tiền sử dụng đất thêm là phần diện tích do trong quá trình ở, kinh doanh các hộ tự cơi nới ra phần đất của xã quản lý để làm công trình phụ và công trình liên quan trong quá trình sử dụng đất, nằm ngoài diện tích 54 m2 đất các hộ đấu giá đất trước đây, được UBND xã và ngành hữu quan xác định đủ điều kiện công nhận thêm quyền sử dụng đất và đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ theo đúng diện tích thực tế mà các hộ đã sử dụng nên phải thu thêm tiền sử dụng đất theo quy định?!

Mức thuế thu cao như vậy, theo kiến nghị của các hộ, không thu đúng với tình hình thực tế cũng như khung điều chỉnh giá đất hiện thời. Theo Điều 15 Nghị định số: 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 và Điều 12 Nghị định số: 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007 của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ, có quy định cụ thể của Chính phủ cho phép điều chỉnh giá đất thực tế khi có điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp thẩm quyền phê duyệt và công khai quy hoạch, kế hoạch để đảm bảo phù hợp với điều kiện phát sinh thực tế nhưng tại khu vực chợ cũ Vạn Ninh lại không được điều chỉnh theo đúng quy định. Bởi thực tế, từ năm 2009, đã có quy hoạch chi tiết xây dựng chợ mới Vạn Ninh, tiến hành khởi công xây dựng từ năm 2010 và hoàn thành công trình, chuyển chợ cũ sang chợ mới vào giữa năm 2012. Cùng với đó, giá đất khu chợ mới xã Vạn Ninh đã được điều chỉnh từ giá đất trồng cây hàng năm khác lên giá đất ở theo khu vực, vị trí là khu vực 3, giao thông chính. Còn tại chợ cũ Vạn Ninh vẫn giữ nguyên giá đất theo vị trí 2, khu vực 3 giao thông chính.

Trước kiến nghị liên tục để chính quyền cấp cơ sở, chính quyền huyện Quảng Ninh xem xét nhưng huyện, xã chỉ vận động nộp tiền theo giá đất vị trí 2, khu vực 3 giao thông chính, giá cao hơn nhiều lần so với khả năng sinh lợi của đất mà không có ý kiến sát thực tế để đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT xem xét điều chỉnh lại vị trí, khu vực và giá đất tại khu vực chợ cũ xã Vạn Ninh tại Quyết định số 31/2011/QĐ-UBND năm 2011 và Quyết định số 31/2012/QĐ-UBND năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình quy định về phân loại đường, khu vực vị trí, giá đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số: 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007 của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ, kéo dài thời gian cấp sổ đỏ làm hạn chế quyền của người sử dụng đất.

Được biết, tháng 10/2016, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh lại có Thông báo về nộp tiền sử dụng đất vẫn giá cũ vị trí 2, khu vực 3 giao thông chính. Dù không đúng nhưng do kiến nghị đã quá lâu và mong muốn sớm có trong tay sổ đỏ, lần này các hộ dân đã thu xếp tài chính để nộp đủ số tiền theo thông báo.

Đã hơn 9 tháng trôi qua, tại sao UBND huyện Quảng Ninh vẫn chưa cấp sổ đỏ, không trả hồ sơ và cũng không có hồi âm cho các hộ dân, mặc dù, đầu 2017, các hộ dân đã đến phiên tiếp dân của UBND huyện?

Uy Vũ 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: 23 năm vẫn chưa được cấp "sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO