Quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ phòng, chống thiên tai: Minh bạch trong quản lý sử dụng

Nguyên Sơn| 16/09/2021 06:12

(TN&MT) - Những năm qua, Quỹ PCTT đã khẳng định được vai trò là nguồn lực quan trọng trong phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Thực tế cho thấy, một trong những giải pháp để các địa phương duy trì hiệu quả vai trò của Quỹ đó là sự minh bạch trong quản lý sử dụng.

Hà Nội là địa phương khá may mắn khi không phải hứng chịu nhiều cơn bão, lũ, song cũng bị thiệt hại không ít bởi biến đổi khí hậu gây sạt lở, úng ngập nặng ở nhiều quận huyện khi hoàn lưu bão đi qua. Để kịp thời khắc phục hậu quả do thiên tai, những năm qua, Quỹ PCTT là nguồn lực tài chính quan trọng xử lý các sự cố đê điều, thủy lợi...

Được thành lập năm 2016, Quỹ PCTT Hà Nội có chức năng tiếp nhận, quản lý kinh phí đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Những năm qua, nguồn quỹ đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCTT trên địa bàn thành phố.

Sự cố sạt lở bờ kênh trung thủy nông Minh Hòa (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đang được xử lý bằng nguồn Quỹ PCTT.

Để thực hiện việc thu, nộp Quỹ PCTT, từ đầu năm 2017, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định về việc triển khai đến các quận, huyện, thị xã, các tổ chức, cá nhân. Tính đến tháng 11/2020, tổng số tiền Quỹ PCTT thu được là 133,626 tỷ đồng. Đáng chú ý, kinh phí Quỹ thu được tăng dần qua các năm.

Song song với việc thu, nộp Quỹ, Chi cục PCTT Hà Nội - đơn vị quản lý Quỹ đã thực hiện việc chi Quỹ cho các hoạt động được quy định tại Quyết định số 2024/QĐ-UBND của UBND thành phố. Trong 3 năm gần đây, đã tiến hành chi 4,094 tỷ đồng. Đến tháng 11/2020, số dư Quỹ PCTT còn lại 129,532 tỷ đồng.

Đối với tỉnh Hải Dương, năm 2020, UBND tỉnh quyết định trích hơn 17 tỷ đồng từ Quỹ PCTT để xử lý 6 sự cố đê điều khẩn cấp gồm kè: Thanh Lang (Thanh Hà); An Điền, Minh Tân (Nam Sách); Thăng Long (Kinh Môn); Hiệp Lực (Ninh Giang) và Thanh Kỳ (Tứ Kỳ). Các công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng góp phần bảo đảm an toàn cho các tuyến đê. Năm 2019, UBND tỉnh cũng trích hơn 9,1 tỷ đồng từ Quỹ PCTT để hỗ trợ khôi phục sản xuất do thiên tai của năm 2018... Đến nay, tỷ lệ chi cho các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra đạt gần 76%.

Theo kế hoạch đề ra, năm 2021, UBND tỉnh Hải Dương giao cho các địa phương thu 14,3 tỷ đồng Quỹ PCTT, tương đương năm 2020. Đến nay, các địa phương đã thu nộp Quỹ PCTT năm 2021 đạt khoảng 50% chỉ tiêu được giao.

Theo báo cáo của Tổng cục PCTT, tính đến 15/10/2020 có 60/63 tỉnh, thành tiến hành thu Quỹ PCTT, tổng quỹ thu được là 3.500 tỷ đồng. Tổng chi kể từ ngày lập Quỹ là 1.808 tỷ đồng, còn tồn 1.692 tỷ đồng.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương Đỗ Tiến Bậc cho biết, hiệu quả lớn nhất mà Quỹ PCTT mang lại là giúp các địa phương chủ động nguồn kinh phí để hỗ trợ, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, giúp giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước. Hiện hoạt động thu, chi và quản lý quỹ trên địa bàn tỉnh bảo đảm công khai, minh bạch. Việc huy động nguồn lực đóng góp của các tổ chức, cá nhân phục vụ công tác PCTT bước đầu đạt hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh là người quyết định toàn bộ các khoản chi từ Quỹ cho hoạt động PCTT.

Đối với TP. Hà Nội, tuy công tác thu, chi nguồn Quỹ những năm qua còn gặp khó khăn, nhưng việc quản lý Quỹ PCTT vẫn đang được thực hiện theo đúng các quy định của thành phố. 

Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý Quỹ PCTT thành phố, mới đây Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu các quận, huyện, thị xã cần triển khai công tác thu, chi Quỹ đến các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có trụ sở đóng trên địa bàn và thực hiện thu, nộp Quỹ theo kế hoạch; báo cáo kết quả thu, chi Quỹ PCTT năm 2020. Đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung đầy đủ các đối tượng thu nộp và truy thu Quỹ, gửi về Chi cục PCTT Hà Nội báo cáo UBND thành phố xem xét, điều chỉnh kế hoạch phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ phòng, chống thiên tai: Minh bạch trong quản lý sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO