Quản lý, BVMT ở Bình Thuận: Hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, xanh, bền vững

Linh Nga| 09/03/2023 10:04

(TN&MT) - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường (BVMT) nhằm hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, xanh và bền vững.

Kiểm soát chặt chẽ

Ông Đỗ Văn Thái - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho biết: Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã phát sinh không ít vấn đề về môi trường. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Thuận, Sở TN&MT, các sở, ngành có liên quan và các địa phương, Bình Thuận đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa bàn. Hiện nay, các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao cơ bản đã được kiểm soát. Đặc biệt, đến nay, các “điểm nóng” về môi trường đã được giám sát chặt chẽ và tiến tới xử lý triệt để.

6-2-.jpg

Tăng cường việc giám sát, phòng ngừa ô nhiễm nguồn nước

Hiện nay, toàn tỉnh Bình Thuận còn 3 “điểm nóng” về môi trường liên quan đến hoạt động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, hoạt động chăn nuôi heo tập trung, hoạt động chế biến thủy sản tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài (CCN Phú Hài). Các điểm nóng này vẫn đang được kiểm soát tốt. Cụ thể, đối với “điểm nóng” về môi trường từ CCN Phú Hài, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với UBND TP. Phan Thiết tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong và ngoài phạm vi CCN. Qua kiểm tra, các cơ sở chế biến bột cá đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, đảm bảo đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường; tình hình môi trường đối với các cơ sở chế biến hải sản cơ bản ổn định, không có phản ánh của người dân.

Đối với Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cũng đã thường xuyên giám sát trực tiếp hoặc giám sát thông qua camera công tác BVMT tại các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm; phối hợp với Đoàn giám sát của Tổng cục Môi trường (trước đây) tiến hành các đợt giám sát, lấy mẫu môi trường xung quanh và chất thải phát sinh từ các nhà máy. Qua giám sát, kết quả quan trắc tự động khí thải, nước thải tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đều trong giới hạn cho phép, tình hình về môi trường tại Trung tâm nhìn chung ổn định, các nhà máy tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các biện pháp về BVMT trong quá trình hoạt động.

Riêng đối với “điểm nóng” về môi trường từ các trang trại chăn nuôi heo, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu các trang trại thực hiện các biện pháp BVMT; lập hồ sơ xác nhận hoàn thành các công trình BVMT... đối với các trang trại; xử lý, xử phạt nghiêm các trang trại vi phạm pháp luật về môi trường, gây ô nhiễm môi trường. Sở TN&MT đã tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Bình Thuận cho chủ trương, biện pháp quản lý chặt chẽ, lâu dài; đến nay, công tác BVMT tại các trang trại chăn nuôi heo đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Thực hiện nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực

Ông Đỗ Văn Thái - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho hay: Thời gian tới, để đảm bảo chất lượng môi trường, kiểm soát được nguồn thải, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng công tác thẩm định hồ sơ môi trường, tăng cường kiểm tra, giám sát sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt,… Sở TN&MT tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo sở, ngành và các địa phương khẩn trương tập trung xử lý dứt điểm các “điểm nóng” về môi trường; thực hiện các giải pháp giám sát, phòng ngừa ô nhiễm khu vực sông Giêng giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai.

6-1-.jpg

Bình Thuận huy động mọi nguồn lực chung tay BVMT biển

Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BVMT theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, cơ sở dịch vụ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi các khu dân cư tập trung; khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng tiết kiệm năng lượng, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, xanh, bền vững; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để phát sinh mới các điểm thu mua, tập kết phế liệu hoặc tái hoạt động trong khu dân cư để đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường... theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải; tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT cho người dân nhằm huy động mọi nguồn lực chung tay vào công tác BVMT; khuyến khích, động viên người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chủ động kiểm soát chuồng trại chăn nuôi, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, văn minh; đồng thời, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng đối với công tác quản lý, xứ lý rác thải tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý, BVMT ở Bình Thuận: Hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO