Quận Bắc Từ Liêm, HN: Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm, bức tử người dân

24/06/2018 11:26

(TN&MT) – Nằm trên địa bàn giáp ranh hai phường Đông Ngạc và Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), trạm trộn bê tông này đã tồn tại nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân quanh khu vực. Phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại Tổ dân phố Nhật Tảo 4, phường Đông Ngạc (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tới báo TN&MT cho biết, nhiều năm qua, tại khu vực giáp ranh hai phường Đông Ngạc và Xuân Đỉnh xuất hiện một trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trạm trộn bê tông này nằm sát ngay khu dân cư, hàng ngày xả bụi mù trời và phát ra những tiếng ồn đinh tai nhức óc. Mặc dù các hộ dân sống quanh khu vực đã nhiều lần có ý kiến tới chính quyền địa phương nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn không có tiến triển gì.  

tram tron be tong o nhiem o Xuan Dinh 2
Hàng ngày, người dân phải chịu đựng cảnh bụi bay mù trời như thế này

Nhằm làm rõ thông tin phản ánh, PV báo TN&MT đã trực tiếp có mặt tại khu vực trạm trộn bê tông nói trên để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của phóng viên, khu vực đặt trạm trộn bê tông rộng cả nghìn mét vuông, nằm ngay dưới chân cầu Thăng Long (phần cầu trên cao dành cho ô tô – PV). Khu vực trạm trộn được chia làm hai phần chính. Phần thứ nhất là nơi tập kết đá, cát, xi măng, chiếc máy trộn cỡ lớn cũng nhiều máy móc, vật tư khác phục vụ cho việc trộn bê tông và di chuyển thành phẩm. Phần thứ hai dùng làm nơi tập kết thành phẩm. Trạm trộn này chủ yếu sản xuất cọc bê tông phục vụ cho việc xây dựng các công trình, nhà ở. Cũng theo quan sát của PV, các thông tin ghi trên máy móc tại đây cho biết, đây là xưởng bê tông của Công ty cổ phần xây dựng số 4 Thăng Long.
 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lưu (SN 1958, một hộ dân sống sát cạnh trạm trộn này) cho hay: “Trạm trộn này đặt ở đây lâu lắm rồi. Hàng ngày, mỗi khi nó hoạt động là bụi bay mù mịt. Các hộ dân xung quanh nhà nào nhà nấy phải đóng cửa im ỉm suốt ngày đêm. Hễ hé ra một lúc thôi thì đồ đạc, vật dụng sẽ bám đầy bụi. Những ngày nghỉ hè, con cháu muốn về thăm ông bà nhưng tôi không dám cho về vì sợ chúng nó hít phải loại bụi này rồi ảnh hưởng tới sức khỏe. Các anh cứ nhìn cửa nhà chúng tôi là rõ, mặc dù lau chùi liên tục nhưng bụi bám trắng hết cả”.
 

Bên cạnh việc xả bụi ra môi trường, các hộ dân nơi đây còn bị ám ảnh bởi tiếng ồn đinh tai nhức óc. Ông Nguyễn Văn Lưu cho biết thêm: “Khói bụi thì chúng tôi đóng cửa vào sẽ đỡ. Nhưng tiếng ồn thì thực sự khủng khiếp. Các trạm trộn này hoạt động không có giờ giấc. Nhiều hôm 11h đêm vẫn còn rầm rầm. Tiếng trộn đá, tiếng xe vận chuyển lúc nào cũng rình rình làm những người già chúng tôi không thể chợp mắt được. Trạm trộn này hoạt động đêm ngày, chẳng ai ngủ nổi. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị và phản ánh trực tiếp tới chính quyền địa phương nhưng mọi chuyện vẫn đâu đóng đấy”.
 

tram tron be tong o nhiem o Xuan Dinh 1
Hình ảnh một góc của trạm trộn bê tông gây ô nhiễm nói trên

Trong khi đó, ông Chu Thanh Hằng, Tổ trưởng tổ dân phố Nhật Tảo 4 cũng bày tỏ quan điểm bức xúc: “Xưởng đúc bê tông gây ô nhiễm nói trên là một thực trạng nhức nhối tại địa bàn suốt nhiều năm qua. Mặc dù, người dân đã nhiều lần phản ánh vụ việc tới các cấp chính quyền sở tại, nhưng cho tới thời điểm này vẫn chưa được giải quyết triệt để”.

Để tiếp tục rộng đường dư luận, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Quang Thậm, Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc. Ông Thậm cho biết: “Chúng tôi ghi nhận ý kiến của người dân nhưng khu vực trạm trộn bê tông đó nằm trên đất phường Xuân Đỉnh nên việc xử lý rất khó khăn. Mọi thông tin liên quan tới trạm trộn này thì chỉ có phường Xuân Đỉnh là nắm rõ nhất”.

Với mong muốn thông tin khách quan vụ việc, PV đã tìm tới trụ sở UBND phường Xuân Đỉnh để liên hệ làm việc. Nhân viên văn phòng ở đây đã tiếp nhận thông tin và hứa sẽ chuyển tới lãnh đạo phường. Tuy nhiên hơn 10 ngày trôi qua mà phường Xuân Đỉnh vẫn không có bất cứ phản hồi nào. Vì thế, PV đã trực tiếp nhiều lần gọi điện cho chủ tịch phường này là ông Trần Trung Tuyển. Ông Tuyển cho biết: “Tôi đang cho anh em kiểm tra thông tin rồi sẽ phản hồi tới Báo”. Tuy nhiên từ đó tới nay, dù đã vài lần liên hệ lại nhưng ông Tuyển chỉ khất lần và hứa sẽ sớm trả lời.

Vấn đề đặt ra là tại sao một trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm, gây bức xúc trong đời sống nhân dân như vậy mà chính quyền hai phường Xuân Đỉnh và Đông Ngạc vẫn chưa thể khắc phục nổi. Tại vấn đề khó xử lý hay vì những vấn đề khác nữa? Đề nghị quận Bắc Từ Liêm và TP. Hà Nội sớm vào cuộc, kiểm tra và có hướng xử lý vấn đề nêu trên.
 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm, HN: Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm, bức tử người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO