Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Nhà xưởng, kho bãi vô tư mọc trên đất nông nghiệp tại phường Xuân Đỉnh

An Sáng| 02/03/2022 12:28

(TN&MT) - Nhiều năm qua, hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp khu vực Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội được các đơn vị tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng để dựng kho, xưởng sản xuất, cửa hàng kinh doanh, gara ôtô... Tình trạng nói trên đã diễn ra công khai trong thời gian dài, nhưng không được xử lý triệt để khiến dư luận bức xúc.

a118.jpg

Nhà xưởng, kho bãi vô tư mọc trên đất nông nghiệp tại khu vực Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, tình trạng xây dựng trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, biến đất nông nghiệp thành nhà xưởng, kho bãi, công trình trên địa bàn phường Xuân Đỉnh đã diễn ra nhiều năm. Thế nhưng, do sự buông lỏng công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng của chính quyền địa phương nên người dân tại đây ồ ạt tập kết vật liệu, tái diễn hành vi xây dựng trái phép.

Người dân sống xung quanh khu vực Tân Xuân, Xuân Đỉnh cho biết, dọc tuyến phố Tân Xuân vốn là đất phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, nhiều đơn vị đua nhau xây dựng nhà xưởng, nhà tạm, ki-ốt cho thuê kinh doanh. Đặc biệt, nằm giữa khu dân cư nhưng lại xuất hiện cả trạm đúc bê tông, gara sửa chữa ôtô gây ô nhiễm môi trường, tiếng ổn lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân sinh sống gần khu vực này.

Trong đó, điển hình là công trình nhà xưởng số 113 Tân Xuân được ông Dương Xuân Hà triển khai xây dựng với quy mô hàng trăm mét vuông. Sau khi hoàn thành ông Hà có ký Hợp đồng cho thuê mặt bằng lâu dài với doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Thế giới di động.   Tiếp đó Công ty Cổ phần Thế giới di động thực hiện việc đầu tư mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất thực hiện khai trương hệ thống siêu thị Điện máy Xanh.

Điều đáng nói là nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên phần đất nông nghiệp. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì tại thời điểm ông Trần Xuân Hà triển khai thi công chính quyền phường Xuân Đỉnh không có biện pháp ngăn chặn. Chỉ đến khi ông Hà ký Hợp đồng cho thuê và siêu thị Điện máy xanh đi vào hoạt động mới thấy bóng dáng của chính quyền.

Không chỉ có hệ thống nhà xưởng của ông Dương Xuân Hà, quanh khu vực Tân Xuân còn vô số các nhà xưởng khác. Ghi nhận thực tế của phóng viên tại đây cho thấy, khu đất nói trên nằm ngay mặt đường Tân Xuân và nằm giáp ranh với phường Đông Ngạc nằm giữa khu dân cư có diện tích hàng nghìn mét vuông. Tuy vậy, nơi đây lại xuất hiện hàng loạt kho xưởng, gara sửa chữa ô tô, cửa hàng kinh doanh vật liệu và nhiều ki-ốt kinh doanh mọc lên dọc theo tuyến đường Tân Xuân… Những công trình này chủ yếu được dựng bằng khung thép, mái lợp tôn, diện tích từ 200 đến 500 m2.

a114.jpg

Dư luận chờ đợi cơ quan chức năng địa phương vào cuộc xử lý dứt điểm đối với các công trình vi phạm nêu trên

Ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết, phản ánh của người dân về hàng loạt nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực Tân Xuân là có cơ sở. Trong đó, để xử lý vi phạm pháp luật của hệ thống nhà kho, cơ sở sản xuất, ki ốt xây dựng trái phép tại đây UBND phường Xuân Đỉnh đã có văn bản gửi các cơ quan, công ty, doanh nghiệp liên quan.

Cụ thể, chính quyền địa phương đã lập biên bản, mời hai bên là cá nhân ông Dương Xuân Hà và Công ty Cổ phần Thế giới Di Động lên làm việc. Phường cũng đã đề nghị ông Hà và Công ty nói trên phối hợp xử lý vi phạm pháp luật đất đai, trật tự xây dựng. Đồng thời yêu cầu hệ thống siêu thị Điện máy Xanh số 113 Tân Xuân chủ động dừng hoạt động kinh doanh, tổ chức sơ tán tài sản ra khỏi khu vực nói trên để UBND phường Xuân Đỉnh thiết lập hồ sơ và sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ xử lý vi phạm.

Trả lời về các nhà xưởng còn lại trên đất nông nghiệp tại Tân Xuân, ông Nguyễn Hữu Cường khẳng định, đối với các công trình vi phạm, nhà xưởng trái phép, phường sẽ cương quyết xử lý nghiêm, xử lý dứt điểm và triệt để trong thời gian tới.

Qua tìm hiểu, được biết đến nay siêu thị Điện máy Xanh tại 113 Tân Xuân đã triển khai việc di dời. Tuy nhiên, thay thế doanh nghiệp này  là Trung tâm bảo dưỡng Thành Long Motor lại bất chấp các quy định của pháp luật ngang nhiên hoạt động trên phạm vi đất nông nghiệp. Cùng với đó, là hàng loạt hệ thống nhà xưởng, gara ô tô, ki ốt khác vẫn hoạt động một cách bình thường.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị các cơ quan liên quan chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, sớm có biện pháp xử lý dứt điểm đối với các công trình vi phạm nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Nhà xưởng, kho bãi vô tư mọc trên đất nông nghiệp tại phường Xuân Đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO