Quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo kiểm tra, xử lý trạm trộn bê tông bức tử người dân ở Xuân Đỉnh

30/06/2018 14:32

(TN&MT) – Liên quan tới trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần xây dựng số 4 Thăng Long gây ô nhiễm môi trường, bức tử người dân ở phường Xuân Đỉnh, ông Đỗ Mạnh...

 (TN&MT) – Liên quan tới trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần xây dựng số 4 Thăng Long gây ô nhiễm môi trường, bức tử người dân ở phường Xuân Đỉnh, ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).
 
Ngày 24/6 vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Quận Bắc Từ Liêm, HN: Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm, bức tử người dân. Bài viết phản ánh thông tin của nhiều hộ dân sinh sống tại Tổ dân phố Nhật Tảo 4, phường Đông Ngạc (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết trạm trộn bê tông của của Công ty cổ phần xây dựng số 4 Thăng Long (đặt tại vị trí giáp ranh hai phường Đông Ngạc và Xuân Đỉnh) gây ô nhiễm môi trường.
 
Cụ thể, trạm trộn bê tông này nằm sát ngay khu dân cư, hàng ngày xả bụi mù trời và phát ra những tiếng ồn đinh tai nhức óc. Mặc dù các hộ dân sống quanh khu vực đã nhiều lần có ý kiến tới chính quyền địa phương nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn không có tiến triển gì.
Tram tron be tong o Xuan Dinh gay o nhiem 1
Mỗi lần trạm trộn hoạt động, bụi luôn mù mịt như thế này
Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, ngày 25/6/2018, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã ký văn bản số 2651/UBND-VP kiểm tra, xử lý thông tin Báo TN&MT nêu. Tại văn bản này, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND phường Đông Ngạc, Xuân Đỉnh kiểm tra thông tin báo chí phản ánh, xử lý vi phạm (nếu có); tham mưu cho quận trả lời Báo chậm nhất ngày 15/7/2018.
 
Trong một diễn biến khác liên quan tới trạm trộn bê tông này, ngày 29/6 vừa qua, trao đổi với PV báo TN&MT, ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết: “Đây là trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần xây dựng số 4 Thăng Long. Tổng diện tích khu vực nói trên rộng hơn 2000 m2. Công ty này được UBND thành phố Hà Nội kí hợp đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm. Mục đích là để tiếp tục sử dụng làm sân sản xuất cọc bê tông đúc sẵn”.
 
Tuy nhiên, ngày 24/4/2017, Công ty cổ phần xây dựng số 4 Thăng Long đã bị UBND quận Bắc Từ Liêm xử phạt vi phạm hành chính. Hành vi vi phạm của công ty này là không có Kế hoạch bảo vệ môi trường (hoặc Đề án bảo vệ môi trường đơn giản). Tổng mức phạt đối với hành vi nêu trên là 70 triệu đồng. Quận Bắc Từ Liêm cũng yêu cầu công ty này phải lập Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đăng ký tại UBND quận Bắc Từ Liêm.
 
Ấy nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao một trạm trộn bê tông đã tồn tại mười mấy năm trời ở khu vực này, hàng ngày, hàng giờ xả khói bụi và gây tiếng ồn đinh tai nhức óc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân nhưng mãi tới năm 2017, quận Bắc Từ Liêm mới phát hiện ra và xử phạt? Thêm nữa là, dù công ty này có Đề án bảo vệ môi trường đơn giản thì liệu cơ quan nào có thẩm quyền kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty nói trên?
Tram tron be tong o Xuan Dinh gay o nhiem 2
Văn bản chỉ đạo của UBND quận Bắc Từ Liêm
Theo tài liệu mà PV tiếp cận được, ngày 02/01/2018, Sở TN&MT TP. Hà Nội đã phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cho cơ sở sản xuất bê tông của Công ty cổ phần xây dựng số 4 Thăng Long. Cụ thể, công ty này phải đảm bảo tuân thủ quy định tại QCVN 05:2013/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh. Tiếng ốn và độ rung trong quá trình hoạt động của cơ sở phải có biện pháp giảm thiểu, đảm bảo tuân thủ quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn và độ rung.
 
Ngoài ra, Sở TN&MT cũng yêu cầu công ty phải có các biện pháp giảm thiêu bụi như: Lắp đặt hàng rào chắn bụi từ khu vực cối trộn bê tông với khu vực xung quanh, hoàn thành trước ngày 31/3/2018. Ấy nhưng thời điểm phóng viên có mặt vào tháng 6/2018, những hạng mục này có vẻ vẫn chưa được lắp đặt.
 
Như vậy cho tới thời điểm hiện tại, hồ sơ pháp lý của Công ty cổ phần xây dựng số 4 Thăng Long liên quan tới lĩnh vực bảo vệ môi trường là khá đầy đủ. Thế nhưng việc công ty này có thực hiện hay không? Thực hiện như thế nào lại là chuyện khác. Trao đổi thêm với PV, ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh nói: “Cách xử lý dứt điểm vấn đề ở đây là di chuyển trạm trộn ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, thành phố cho công ty này thuê đất để làm trạm trộn. Vì thế việc yêu cầu họ di chuyển đi nơi khác thực sự không dễ dàng”.
 
Đề nghị UBND TP. Hà Nội và quận Bắc Từ Liêm sớm có giải pháp khắc phục, xử lý dứt điểm vấn đề nêu trên.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo kiểm tra, xử lý trạm trộn bê tông bức tử người dân ở Xuân Đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO