Qua mặt kiểm lâm, đốt phá rừng Sơn Trà

23/08/2013 00:00

(TN&MT) - Để xây dựng Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học tại bán đảo Sơn Trà, Công ty Bamboo đã đốt phá rừng với quy mô lớn.

(TN&MT) - Để xây dựng Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học tại bán đảo Sơn Trà, Công ty Cổ phần du lịch sinh thái và Trang trại Bamboo (gọi tắt là Công ty Bamboo) đã đốt phá rừng với quy mô lớn. Việc làm sai trái làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái rừng của Công ty Bamboo đã diễn ra nhiều lần trước sự bảo vệ “nghiêm ngặt” của lực lượng chức năng!
   
 Lợi dụng chủ trương để phá rừng
   
   Đứng tại khu vực tiểu khu 62, Bán đảo Sơn Trà chúng tôi thấy cả một khu rừng cây rộng lớn khoảng 4ha bị chặt và đốt cháy, nhiều đoạn cây chừng 5-7 năm tuổi nằm ngổn ngang. Tán lá của nhiều cây chò, bằng lăng, dẻ… bị thiêu rụi, xơ xác. Ông Phan Minh Hải- Phó Trưởng ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) cho biết: Theo quyết định số 2980/UBND –QLĐTh ngày 15/4/2013, UBND TP. Đà Nẵng đồng ý đề xuất của Sở Xây dựng cho phép Công ty Bamboo thuê 5 ha phía tây đường lên đỉnh bán đảo Sơn Trà để đầu tư xây dựng Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học và lưu ý Công ty không xây dựng nhiều công trình, đặc biệt nghiêm cấm chặt phá cây rừng làm phá vỡ cảnh quan môi trường khu vực. Lợi dụng chủ trương xây dựng Trung tâm công nghệ sinh học của UBND TP. Đà Nẵng, Công ty Bamboo lại chặt và đốt phá rừng với quy mô lớn, lấn diện tích cho phép xây dựng trung tâm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái rừng.
   
Công ty Bamboo lại chặt và đốt phá rừng với quy mô lớn
    
   
  Ngày 8/8, khi tuần tra kiểm soát theo dõi hoạt động của Chủ đầu tư ở tuyến, điểm du lịch Sơn Trà, BQL phát hiện phần rừng sát đường giao thông từ ngã ba Yết Kiêu lên đỉnh Sơn Trà bị phát dọn và đốt thực bì. Cây rừng bị chặt với quy mô nhỏ nên BQL đã đánh giá sơ bộ về vụ việc không gây ảnh hưởng nhiều đến hệ sinh thái rừng tại khu vực. Nhưng đến ngày 10/8, BQL tiếp tục thấy khói tại khu vực trên nên kiểm tra sâu vào trong thì phát hiện Công ty Bamboo chặt cây rừng và tiến hành đốt thực bì quy mô lớn ở tiểu khu 62 với diện tích thiệt hại do phá, đốt rừng là 3 - 4 ha. Theo cán bộ BQL, việc tiếp cận hiện trường không dễ dàng do Công ty chặn lối vào bên ngoài, nên để tránh xung đột cán bộ BQL đã đi đường vòng mới tiếp cận được hiện trường vụ việc. Theo đó, BQL kết luận Công ty Bamboo đốt, chặt phá cây rừng của dự án trung tâm không những không chấp hành yêu cầu của UBND TP. Đà Nẵng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái rừng. Ngày 12/8 vừa qua, BQL đã có công văn gửi Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng báo cáo hoạt động sai trái của Công ty Bamboo, đề nghị xử lý theo quy định.
   
 Kiểm lâm bị “qua mặt”?
   
  Được công nhận là Khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia từ năm 1980, Bán đảo Sơn Trà là nơi sinh sống của hàng trăm loài động thực vật quý hiếm. Những năm gần đây, thành phố cho phép một số Công ty lữ hành du lịch khai thác các hoạt động du lịch tại bán đảo Sơn Trà và đã được Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt. Điều đáng nói là tiểu khu 62, Bán đảo Sơn Trà nằm cách trụ sở Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn khoảng 3km đường chim bay. Thế nhưng, lực lượng kiểm lâm lại không có biện pháp mạnh để quản lý, ngăn chặn việc chặt phá cây rừng của công ty Bamboo!.
   
  Theo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, đây không phải là lần đầu tiên Công ty Bamboo qua mặt cơ quan chức năng để đốt, phá rừng Sơn Trà. Tháng 6 vừa qua, lực lượng kiểm lâm phát hiện người của Công ty Bamboo đang đốt thực bì để lấy mặt bằng làm vườn ươm hoa trong khi Chi cục Kiểm lâm cảnh báo cháy rừng báo động 3, nghiêm cấm đốt thực bì trong mọi trường hợp do nắng nóng kéo dài.
   
  Ông Lê Văn Nhì- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận khẳng định hành vi đốt phá rừng Sơn Trà của Công ty Bamboo là đã “đi trước một bước”, bởi lẽ công văn ngày 15/4 của UBND TP. Đà Nẵng chỉ mới đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty Bamboo thuê 5 ha đất để xây trung tâm. Tất cả hồ sơ, thủ tục thuê đất còn đang nằm trong quá trình các ngành chức năng xem xét, nghiên cứu để trình UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt. Đồng thời, công văn này nêu rõ Công ty còn phải phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng lập quy hoạch, khi được phê duyệt thì Sở Tài chính họp hội đồng thẩm định thống nhất giá thuê, sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường mới hướng dẫn Công ty làm thủ tục thuê đất.
   
 Công ty Bam Boo đốt thực bì ở tiểu khu 62 trước sự bảo vệ “nghiêm ngặt” của kiểm lâm khu vực
    
   
  Khi bị kiểm lâm phát hiện đốt thực bì vào tháng 6, Ccông ty Bamboo không xuất trình đầy đủ giấy phép nên Hạt Kiểm lâm tạm đình chỉ hoạt động xâm phạm rừng của Công ty . Đến tận ngày 2/8, thời gian gia hạn 7 - 10 ngày đã qua lâu mà Công ty vẫn không xuất trình được giấy tờ hợp lệ nên Hạt Kiểm lâm lập biên bản đình chỉ, buộc Công ty không được phép tiếp tục tác động vào khu vực tiểu khu 62, bán đảo Sơn Trà. Ngày 10/8/2013, BQL lại phát hiện có khói ở khu vực nêu trên, đến hiện trường thì phát hiện nhân viên Công ty Bam Boo đang đốt thực bì ở tiểu khu 62 trước sự bảo vệ “nghiêm ngặt” của lực lượng kiểm lâm khu vực(?!).
   
   Ông Trần Văn Lương- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng cho biết: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn kiểm tra, xác minh. Bước đầu, xác định trên thực tế, Công ty Bam Boo đã phát dây leo và một số cây rừng trên diện tích khoảng 4 ha ở tiểu khu 62, bán đảo Sơn Trà. Việc làm của Cty Bam Boo đã vi phạm Luật Quản lý bảo vệ rừng. Sau khi đã xem xét lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục thuê đất và những việc làm sai phạm  của Công ty Bam Boo, ngày 20/8 vừa qua, Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng đã thành lập một đoàn công tác, tới hiện trường khu vực tiểu khu 62, bán đảo Sơn Trà để kiểm tra chi tiết vụ việc. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, sẽ báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng.
   
  Ông Trần Văn Lương còn cho biết, qua công tác kiểm tra, xét thấy hành vi tự ý dọn phát đất rừng của Công ty BamBoo, căn cứ theo quy định của pháp luật, mức độ vi phạm đến đâu sẽ xử lý theo mức đó, từ xử lý hành chính cho đến xử lý bằng biện pháp hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
   
  Bài & ảnh: Anh Quân – Ni Na
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua mặt kiểm lâm, đốt phá rừng Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO