PVN giữ vững niềm tin, bình tĩnh vượt khó

16/01/2018 10:56

(TN&MT) - Năm 2017 là năm khó khăn với nhiều thách thức nhất trong suốt chiều dài lịch sử hơn 42 năm xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên những kết quả đã đạt được trong năm qua cho thấy bản lĩnh, trí tuệ, bình tĩnh vượt lên chính mình của lãnh đạo và tập thể người lao động Dầu khí.

Giữ vững niềm tin, bình tĩnh về đích 

Với những dự báo đầy thách thức cho chặng đường phía trước, hoạt động của PVN sẽ tiếp tục phải đối diện với những khó khăn rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu và toàn diện, các sản phẩm chủ lực của PVN phải đối diện với sự cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nhập khẩu trong khi nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ kịp thời; một số vụ việc đang được các cơ quan thẩm quyền xử lý…
 

.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại HN tổng kết năm 2017 của PVN

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, với ý thức đầy đủ về trách nhiệm là tập đoàn kinh tế quan trọng của đất nước, xác định kết quả hoạt động của Tập đoàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng GDP, an ninh năng lượng, an ninh quốc gia và nguồn thu ngân sách Nhà nước, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên toàn PVN đã giữ vững niềm tin, bình tĩnh vượt khó, chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước giao. Kết quả năm 2017, PVN đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, đã về đích trước hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao thực hiện trong năm 2017. Cụ thể: Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 25,41 triệu tấn, vượt 1,60 triệu tấn quy dầu so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm, trong đó: Khai thác dầu thô đạt 15,52 triệu tấn, hoàn thành trước kế hoạch năm 32 ngày, vượt 1,32 triệu tấn so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm; khai thác khí đạt 9,89 tỷ m3, hoàn thành trước kế hoạch cả năm 10 ngày, vượt 280 triệu m3 so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm.

.

Hệ thống các đường ống dẫn khí được vận hành an toàn, cung cấp khí ổn định cho các hộ tiêu thụ công nghiệp và tiêu dùng dân sinh. Từ các hệ thống đường ống dẫn khí đã cung cấp 9,58 tỷ m3 khí khô, vượt 3,0% so với kế hoạch năm; 78,7 nghìn tấn condensate, vượt 41,0% so với kế hoạch năm và 317 nghìn tấn LPG, vượt 5,0% so với kế hoạch năm.

Các nhà máy sản xuất điện, đạm, lọc hoá dầu của PVN được vận hành an toàn, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên các nhà máy được thực hiện theo đúng yêu cầu thiết kế công nghệ và hoàn thành vượt tiến độ kế hoạch đề ra. Theo đó, sản xuất điện đạt 20,58 tỷ kWh, hoàn thành trước kế hoạch cả năm 8 ngày, vượt 481 triệu kWh so với kế hoạch năm; sản xuất đạm đạt 1,65 triệu tấn, hoàn thành trước kế hoạch cả năm 53 ngày, vượt 128 nghìn tấn so với kế hoạch năm; sản xuất xăng dầu đạt 6,24 triệu tấn.

Hoạt động dịch vụ dầu khí gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị dịch vụ đã chủ động xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp để ứng phó phù hợp trong điều kiện đặc biệt của năm 2017. Kết quả doanh thu dịch vụ dầu khí toàn Tập đoàn năm 2017 vượt kế hoạch 2%, chiếm 33,6% tổng doanh thu toàn Tập đoàn.

Đặc biệt, nộp ngân sách Nhà nước toàn PVN đạt 97,5 ngàn tỷ đồng, vượt 22,9 ngàn tỷ đồng (vượt 30,8%) so với kế hoạch năm, tăng 8,0% so với năm 2016; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 31,9 ngàn tỷ đồng, vượt 92% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, trong năm 2017 Tập đoàn đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xử lý 5 dự án yếu kém, khó khăn theo đúng chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với việc hoàn thành vượt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, công tác tái cấu trúc doanh nghiệp được Tập đoàn triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ba đơn vị lớn trong Tập đoàn là BSR, PVOIL và PV Power đã hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa. Hoạt động khoa học công nghệ và công tác đào tạo được triển khai tích cực trên tinh thần sát với yêu cầu thực tế của sản xuất kinh doanh, theo hướng các nghiên cứu bám sát yêu cầu và phục vụ cao nhất cho sản xuất; tạo điều kiện để người lao động nâng cao trình độ năng lực, tham gia tích cực phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu khoa học.

Tại Hội nghị tổng kết  hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 của PVN, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng chỉ rõ một số khó khăn, tồn tại không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Tập đoàn trong năm 2017 mà còn ảnh hưởng đến phát triển bền vững của Tập đoàn trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

PVN thích ứng với biến động của năm 2018

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao tập thể lãnh đạo, người lao động ngành Dầu khí nói chung, PVN nói riêng trong việc đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các tập thể lãnh đạo, người lao động dầu khí trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các cuộc làm việc chuyên đề của Thủ tướng Chính phủ với PVN trong năm 2017, thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng đặt ra là “Trong khó khăn càng phải vững vàng, bằng bản lĩnh để vượt qua thử thách”.

Có thể nói giai đoạn khó khăn nhất đối với PVN đã dần qua đi. Minh chứng rõ nhất là việc chính trong bối cảnh khó khăn, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững niềm tin, tập trung phấn đấu và hoàn thành khá toàn diện nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 và đã có định hướng, giải pháp rõ ràng cho thực hiện kế hoạch năm 2018.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà PVN đã và đang phải đối diện, Phó Thủ tướng cho rằng: Đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng nhau nhìn thẳng sự thật, cùng nhau tái cấu trúc Tập đoàn một cách mạnh mẽ, toàn diện, tạo tiền đề cho một giai đoạn phát triển vững mạnh hơn trong thời gian tới”.

Trong năm 2018, ngoài việc khắc phục những mặt hạn chế trong hoạt động, PVN còn phải thích ứng với những khó khăn, rủi ro từ các yếu tố khách quan như giá dầu tuy đã có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa ổn định, còn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường; việc giảm sút sản lượng ở các mỏ đang khai thác; sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những tập đoàn dầu khí trên thế giới; những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới… do đó, Phó Thủ tướng đề nghị PVN quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị và các Quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Chiến lược phát triển Phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến 2025 và tầm nhìn đến 2035.

Trước những dự báo đầy thách thức, khó khăn trong năm 2018, song với quyết tâm cao nhất và trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân, bằng những giải pháp quyết liệt, cụ thể, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định: Năm 2018, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành toàn diện và về đích trước kế hoạch tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao.

Một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 của PVN:

- Gia tăng trữ lượng dầu quy đổi đạt 10 – 15 triệu tấn;

- Khai thác dầu khí đạt 22,83 triệu tấn dầu quy đổi, trong đó khai thác dầu thô đạt 13,23 triệu tấn; khai thác khí đạt 9,6 tỷ m3;

- Sản xuất điện đạt 21,57 tỷ kWh;

- Sản xuất đạm đạt 1.540 ngàn tấn;

- Sản xuất xăng dầu các loại đạt 11.774 ngàn tấn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVN giữ vững niềm tin, bình tĩnh vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO