PVGAS: Bảo đảm an toàn, an ninh đường ống và các công trình khí

Lê Hằng | 31/12/2021 10:04

(TN&MT) - Bảo đảm an toàn, an ninh hệ thống đường ống, kho bể là công tác quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVGAS. Trong năm 2021, các đơn vị thành viên PV GAS tiếp tục các hoạt động phối hợp tuần tra, tuyên truyền định kỳ thường niên với các địa phương nơi đặt công trình, đồng thời, nỗ lực thực hiện an toàn, chất lượng, đúng tiến độ đợt bảo dưỡng sửa chữa/dừng khí hệ thống khí Cửu Long và PM3 - Cà Mau.

Phối hợp tuần tra, bảo đảm an ninh an toàn đường ống dẫn khí

Nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp bảo vệ an ninh – an toàn công trình khí những năm qua, trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành công văn yêu cầu kiểm tra, rà soát, triển khai thực hiện theo thẩm quyền về tiếp tục hỗ trợ và phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đến tổ chức, cá nhân để chấp hành tốt việc bảo vệ an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy cho công trình khí trên địa bàn tỉnh.

Theo chỉ đạo, chủ đầu tư công trình (xây dựng, giao thông đường bộ, đường thủy, công trình đê biển, kênh dẫn nước, cáp ngầm, đường ống cấp thoát nước và các công trình khác) có ảnh hưởng đến hành lang an toàn công trình khí hiện hữu phải thực hiện thiết kế, lập biện pháp thi công phù hợp tại khu vực có ảnh hưởng và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời gửi đến Công ty Khí Cà Mau để thống nhất và giám sát an toàn trước khi thực hiện công việc. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, các vi phạm hành lang an toàn tuyến ống, khi có các hoạt động thi công, xây dựng gần hành lang an toàn tuyến ống dẫn khí kịp thời thông tin đến Công ty Khí Cà Mau để xử lý.

Công ty Khí Cà Mau luôn thống nhất và giám sát an toàn trước khi thực hiện công việc.

Không riêng Cà Mau, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, BĐBP đã phối hợp với Công ty đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh an toàn đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn trên biển. Tổ tuần tra tàu Biên phòng thuộc Hải đội Biên phòng 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành tuần tra dọc theo tuyến ống dẫn khí từ km 22 đến km 290 (KP75) và ngược lại.Xác định tầm quan trọng của hệ thống công trình khí, trong tổng thể liên hợp Khí – Điện – Đạm, thời gian qua, BĐBP tỉnh Cà Mau vẫn luôn phối hợp chặt chẽ cùng PV GAS/ Công ty Khí Cà Mau thực hiện công tác phối hợp tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển kết hợp với bảo vệ an ninh an toàn đường ống dẫn khí; nhắc nhở và xử lí vi phạm hành chính một số phương tiện hoạt động trên biển khi neo đậu hoặc đánh bắt cá trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí trên biển. Quá trình làm thủ tục ra vào cửa biển cho ngư dân, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thường tuyên truyền, nhắc nhở thuyền trưởng dán tờ rơi có tọa độ đường ống dẫn khí lên cabin tàu, đồng thời cài đặt tọa độ đường ống dẫn khí lên máy định vị nhằm giúp thuyền trưởng biết được khoảng cách từ tàu đến vị trí đường ống dẫn khí để chủ động phòng ngừa, không neo đậu cũng như đánh bắt trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí theo quy định.

Đợt tuần tra năm nay, tổ công tác đã phát hiện 6 vụ việc với 11 phương tiện vi phạm hành lang an toàn tuyến ống dẫn khí với các hành vi: neo đậu, hoạt động đánh bắt hải sản trái phép trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí. Trong số này, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản 5 vụ/9 tàu cá neo đậu và khai thác thủy sản trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí; đồng thời nhắc nhở 2 tàu hoạt động cận kề hành lang an toàn đường ống dẫn khí.

Tổ công tác cũng thực hiện tuyên truyền, phát tờ rơi bản đồ hệ thống khí trên biển; yêu cầu các phương tiện không tái vi phạm, gây nguy hại đến hệ thống dầu khí quốc gia, an ninh an toàn vùng biển Việt Nam và gây nguy cơ thiệt hại về người và phương tiện khó lường trước được.

Hoàn thành xuất sắc thi đua thực hiện tốt BDSC dừng khí năm 2021

Việc hoàn thành tốt các đợt bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) hệ thống khí Cửu Long và PM3 - Cà Mau có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2021 của toàn PV GAS. Với nỗ lực, quyết tâm cao thi đua hoàn thành xuất sắc các tiêu chí đề ra, các đơn vị thành viên PVGAS đều tiến hành BDSC đảm bảo chặt chẽ công tác an ninh – an toàn từ khi dừng khí đến khi đưa thiết bị vào chạy lại nhà máy, không xảy ra tại nạn trong suốt quá trình thực hiện, không gây ảnh hưởng đến công tác vận hành các công trình khí.

Các công trình, dự án khí của PV GAS luôn đảm bảo an toàn - bảo vệ môi trường

Trong thời gian dừng khí, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid -19 theo chỉ đạo của các cấp như: phương án “3 tại chỗ”, “ 2 địa điểm 1 cung đường”; phân chia khu vực làm việc, nghỉ ngơi; khai khai báo y tế đầy đủ, đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn cho nhân sự vào làm việc tại các Trạm/Nhà máy hàng ngày để phòng chống dịch. Kết quả, không để xảy ra lây nhiễm F0, F1, F2 trong suốt các đợt BDSC dừng khí và Turn Around (TA), góp phần tạo nên thành công cho các đợt BDSC.

Cụ thể, dừng khí PM3 Cà Mau và Nhà máy GPP Cà Mau đã hoàn thành 81/81 đầu việc, đạt tỉ lệ 100%, đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ, trong đó: DVK hoàn thành 59/59 đầu việc, KCM hoàn thành 22/22 đầu việc. Bên cạnh đó, KVT cũng hoàn thành 35/35 đầu việc BDSC thường xuyên. KĐN hoàn thành 22/22 đầu việc BDSC. BDSC dừng khí Nam Côn Sơn từ ngày 01/09/2021 đến ngày 05/09/2021 đã hoàn thành 100% đầu việc (26/26 đầu việc), đạt yêu cầu kỹ thuật, an toàn và vượt tiến độ.

Nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn

Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) cũng đã hoàn thành Công tác bảo dưỡng lớn (TAR) toàn bộ Hệ thống Nam Côn Sơn 1 gồm Nhà máy Xử lý Khí Nam Côn Sơn và các trạm van. TAR 2021 đã thực hiện 100% phần việc được giao (gồm 50 gói công việc với 113 đầu việc) và vượt tiến độ 1,5 ngày so với kế hoạch.

Có thể thấy, các đơn vị đã hoàn thành xuất sắc 100% đầu việc BDSC đảm bảo an toàn, chất lượng, vượt tiến độ, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và 15/CT-TTg, cũng như điều kiện thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của mưa, bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVGAS: Bảo đảm an toàn, an ninh đường ống và các công trình khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO