PVFCCo: Đạt kỷ lục nhờ chú trọng bảo dưỡng

Phương Hà| 01/04/2023 09:00

(TN&MT) - Hành trình 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) là hành trình của sự năng động, sáng tạo với đội ngũ lao động giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết, sớm làm chủ công nghệ. Để vận hành sản xuất an toàn, hiệu quả, phát triển mạnh mẽ, gặt hái được nhiều thành công, lãnh đạo PVFCCo luôn quan tâm tới công tác bảo dưỡng, qua đó kéo dài tuổi thọ của các dây chuyền, tiết kệm chi phí.

Từ những ngày đầu thành lập, lãnh đạo PVFCCo đã sát sao chỉ đạo đội ngũ lao động trẻ, nhất là đội ngũ trực tiếp vận hành sản xuất chú trọng tới việc làm chủ hoàn toàn công nghệ, bảo dưỡng máy móc để đảm bảo hoạt động an toàn ổn định, hiệu quả. Chính vì vậy, đến nay, PVFCCo đã xây dựng được đội ngũ vận hành giàu kinh nghiệm, chủ động, tự tin làm chủ hoàn toàn thiết bị công nghệ hiện đại một cách an toàn, ổn định, khoa học và hiệu quả. Không chỉ vậy, ý thức được các rủi ro tiềm ẩn trong việc vận hành các dây chuyền sản xuất, công tác bảo dưỡng, sửa chữa hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng… cũng được chú trọng.

dpm.jpg
PVFCCo rất chú trọng công tác bảo dưỡng 

Đáng kể đến là việc bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Sau 20 năm hoạt động, Nhà máy bước vào giai đoạn lão hóa, nhiều trang thiết bị cần thay thế, bảo trì kỹ lưỡng - nhất là trong các hạng mục chính. Lãnh đạo PVFCCo/Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận định rằng, để đảm bảo Nhà máy hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả công tác vận hành, bảo dưỡng phải được đặt ra như là vấn đề “sinh tử”. Việc bảo dưỡng phải xong trước kế hoạch đề ra để có thể đảm bảo sản lượng sản xuất năm.

Mặc dù có đến gần 4.500 hạng mục công việc với nhiều hạng mục phát sinh ngay trong quá trình bảo dưỡng tổng thể, nhưng do có sự chuẩn bị kỹ càng với nhiều phương án, có đội ngũ kỹ sư, chuyên gia kinh nghiệm dày dạn, tay nghề vững chắc, giàu ý tưởng, sáng kiến và đầy tâm huyết, trách nhiệm nên PVFCCo đã hoàn toàn làm chủ tiến độ và chất lượng bảo dưỡng tổng thể, đạt được toàn bộ các mục tiêu: An toàn cao nhất, chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhiều nhất, tiến độ nhanh nhất.

Đến nay Nhà máy được vận hành nhà máy một cách an toàn, ổn định, luôn đảm bảo đạt công suất bằng và cao hơn công suất thiết kế. Hiện tại, Xưởng Urea đang vận hành ổn định ở mức 115% công suất. Đây thật sự là một chỉ số vô cùng ấn tượng đối với một nhà máy “có tuổi” như Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

dam-phu-my.jpg
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Việc Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoàn thành tốt công tác bảo dưỡng, cho ra sản phẩm trở lại đã góp phần đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong bối cảnh nhu cầu phân bón tăng mạnh do bước vào cao điểm canh tác, chăm bón vụ hè thu, mùa mưa - một trong những vụ mùa lớn nhất trong năm. Cũng nhờ chú trọng thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, năm 2022, Nhà máy xuất sắc lập “cú đúp” khi vừa đạt kỷ lục vận hành liên tục dài ngày nhất và hoàn thành sản lượng sản xuất ure. Cụ thể, Nhà máy đã đạt mốc sản lượng sản xuất 828.000 tấn Ure, về đích trước 36 ngày so với kế hoạch năm; xưởng Amonia đã chạy liên tục 464 ngày kể từ ngày 19/5/2021 và Xưởng Urea chạy liên tục 277 ngày tính từ ngày 12/10/2021. Thành tích này đã bỏ xa kỷ lục trước đó vào năm 2016 của nhà máy.

PVFCCo cho biết, năm 2023, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Tổng công ty là tiếp tục thực hiện bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong vòng 30 ngày từ 28/3/2023 đến hết ngày 26/4/2023. Công tác bảo dưỡng năm nay được đánh giá có nhiều thách thức do những biến động chính trị thế giới ảnh hưởng khiến việc mua sắm trang thiết bị gặp nhiều khó khăn, gặp gián đoạn trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên đến nay, công tác chuẩn bị vật tư đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng các giải pháp thay thế.

02(2).jpg
Các đoàn thể PVFCCo ký kết giao ước thi đua 30 ngày đêm lao động sáng tạo bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ đặc biệt trên, các tổ chức Đoàn thể bao gồm Công đoàn, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty đã tổ chức lễ phát động “Phong trào thi đua 30 ngày đêm lao động sáng tạo bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023”. Trong đó, PVFCCo phấn đấu toàn Tổng công ty đạt 200 ý tưởng/sáng kiến được công nhận; Không để xảy ra tai nạn lao động nặng trở lên; Chất lượng máy móc, thiết bị tốt; Tiết kiệm kinh phí, nguyên vật liệu, thời gian thi công; Phấn đấu về đích trước so với tiến độ đề ra.

Công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong năm 2023 có 4.056 hạng mục công việc, chưa bao gồm các hạng mục phát sinh, thay thế với khối lượng công việc lớn trong vòng 30 ngày từ 28/3/2023 đến hết ngày 26/4/2023. 

Nhấn mạnh sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ đối với PVFCCo, Tổng Giám đốc PVFCCo Lê Cự Tân kêu gọi CBCNV tham gia công tác bảo dưỡng nỗ lực phấn đấu làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phát huy ý tưởng sáng kiến để đạt 4 chỉ tiêu trong công tác bảo dưỡng: An toàn cao nhất, chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhiều nhất, tiến độ nhanh nhất. Từ đó, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của PVFCCo và những năm tiếp theo.

Nhìn lại chặng đường đã qua có thể khẳng định, công tác vận hành, bảo dưỡng đã góp phần tạo nên những thành tựu của PVFCCo. Con đường phía trước còn rất dài với vô vàn thách thức và cũng không ít cơ hội, PVFCCo đang triển khai công tác tái cấu trúc, công tác chuyển đổi số, thay đổi một cách toàn diện mô hình, phương thức hoạt động của từng bộ phận và của toàn Tổng công ty. Nhưng chắc chắn công tác vận hành, bảo dưỡng vẫn là “điểm nhấn” được PVFCCo quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVFCCo: Đạt kỷ lục nhờ chú trọng bảo dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO