PV GAS: Đảm bảo an toàn và trao sự an tâm cho khách hàng

Kông Nguyên| 13/06/2022 23:34

Những năm qua, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) luôn nằm trong nhóm đơn vị dẫn đầu về tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn ngành Dầu khí Việt Nam. Thành quả này có được là nhờ PV GAS đã xây dựng, phát triển “Văn hóa an toàn” song hành với phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chuẩn hóa các quy trình quản lý an toàn

Năm 2021 và quý I/2022 là khoảng thời gian cả nước căng mình chống dịch Covid-19. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, PV GAS luôn đảm bảo nguồn lực để sản xuất liên tục, độ tin cậy các hệ thống khí đạt 100%, trong đó công tác bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Năm 2021 là năm thứ 4 liên tiếp tất cả 4 hệ thống khí Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3 - Cà Mau và Hàm Rồng - Thái Bình đạt độ tin cậy 100%. Đây là thành quả hết sức quan trọng góp phần cấp khí tối đa cho khách hàng. Việc đưa các hệ thống khí vào vận hành an toàn sớm hơn tiến độ góp phần làm lợi khoảng 5 tỷ đồng do rút ngắn thời gian BDSC và tiếp nhận khí sớm hơn kế hoạch.

he-thong-cong-trinh-khi-cua-pv-gas.jpg
Hệ thống công trình khí của PV GAS

Công tác an toàn trong đầu tư xây dựng, đặc biệt là dự án LNG Thị Vải, tuyến ống LNG Thị Vải - Phú Mỹ được thực hiện nghiêm ngặt. PV GAS đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu xây lắp để triển khai dự án trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, vừa đảm bảo không lây lan dịch vừa đáp ứng đúng yêu cầu tiến độ. Quá trình thi công đấu nối, đơn vị vận hành công trình hiện hữu và các đơn vị quản lý dự án đều thực hiện đầy đủ các quy định đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cũng trong năm 2021, PV GAS đã đưa vào vận hành an toàn, thành công kho nổi chứa LPG lạnh tại Thái Bình, đạt mốc sản lượng kinh doanh LPG lớn nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, toàn bộ 30 công trình khí do các đơn vị quản lý, vận hành đều được duy trì đăng kiểm quốc tế và trong nước. Một số công trình được tái đăng kiểm trong năm 2022. 100% các thiết bị, đường ống có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn đều được kiểm định, có chứng chỉ còn hiệu lực, hồ sơ theo dõi đầy đủ. 100% các công trình khí của TCT được thực hiện công tác bảo hiểm đầy đủ theo yêu cầu pháp luật và còn hiệu lực.

Để tăng hiệu quả điều hành, PV GAS đã hoàn thành Hệ thống an toàn công nghệ PSM (quản lý quy trình an toàn) cấp tổng công ty, dự kiến đưa vào áp dụng từ ngày 1/7/2022 và đang tư vấn xây dựng hệ thống PSM tại các đơn vị. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện, nâng cấp hệ thống quản lý An toàn- Chất lượng – Môi trường nói chung trong PV GAS. Tổng công ty cũng tiếp tục triển khai áp phần mềm trong việc quản lý điều hành như: chữ ký số và các ứng dụng công nghệ thông tin mới (App Skype, MS Teams, Pepxit MCU …), phần mềm quản lý sức khỏe, phần mềm điều tra tai nạn sự cố, phần mềm quản lý an toàn xe bồn được đưa vào áp dụng hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh, phát huy hiệu quả công tác quản lý và nâng cao năng suất lao động.

Về tình hình vi phạm hành lang tuyến ống dẫn khí, năm 2021 đã xảy ra 8 vụ vi phạm hành lang an toàn tuyến ống bờ và 36 vụ đối với tuyến ống biến ở phạm vi ngoài 12 hải lý. Có thể thấy, kể từ khi áp dụng Quy trình phối hợp đảm bảo an ninh – an toàn đường ống dẫn khí biển giữa các đơn vị trong và ngoài PVN, số lượng tàu dịch vụ neo đậu trong hành lang an toàn đã giảm đáng kể. Ý thức của người dân về bảo vệ an ninh an toàn dầu khí ngày càng được nâng cao thông qua các đợt truyền thông hằng năm. Các vụ vi phạm hầu hết được lập biên bản, tuyên truyền và cam kết không tái phạm.

2_-kho-cang-pv-gas-vt.jpg
Kho cảng PV GAS

Trong những tháng đầu năm 2022, PV GAS đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và công tác an toàn – chất lượng – môi trường trong mọi hoạt động của TCT. Công tác bảo dưỡng ngăn ngừa tại đơn vị trực thuộc đạt 100% kế hoạch đảm bảo cho các hệ thống khí tiếp tục được vận hành an toàn với độ tin cậy đạt 100%. Công tác đầu tư xây dựng được triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp có hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối và vượt tiến độ đề ra. Việc thực hiện tốt công tác an toàn – chất lượng - môi trường góp phần tích cực vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS trong quý I, cũng như 4 tháng đầu năm.

An toàn đi song hành cùng chất lượng

Thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục duy trì áp dụng và liên tục cải tiến Hệ thống quản lý An toàn - Chất lượng - Môi trường; đồng thời triển khai áp dụng hệ thống quản lý an toàn công nghệ PSM tại các đơn vị vận hành công trình khí phức tạp về công nghệ (KVT, KĐN, KCM, KHP) nhằm góp phần nâng cao công tác quản lý an toàn trong hoạt động của TCT năm 2022 và các năm tiếp theo. Qua đó, duy trì việc vận hành an toàn, hiệu quả và đảm bảo công tác an ninh, an toàn các công trình khí hiện hữu, công trình/dự án mới đưa vào vận hành.

PV GAS sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi/bổ sung và hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định, quy trình nội bộ phù hợp với các văn bản của nhà nước, Tập đoàn và thực tiễn tại TCT; Ban hành quy định quản lý an toàn trong TCT, trong đó quy định trách nhiệm, tăng cường phân cấp cho các đơn vị chủ động và tự chịu trách nhiệm trong công tác an toàn; Tham khảo các quy trình, quy định của các đơn vị khác trong ngành để cập nhật, bổ sung.

bao-ve-an-toan-de-mang-dong-khi-tai-nguyen-ve-phuc-vu-dat-nuoc.jpg
Bảo vệ an toàn để mang dòng khí tài nguyên về phục vụ đất nước

Nhằm góp phần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và tin cậy trong các hoạt động cốt lõi, TCT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá bổ sung theo chuyên đề tại các đơn vị, cơ sở có yếu tố rủi ro cao như các dự án đầu tư xây dựng, các đơn vị làm việc theo dự án, có tính thời vụ,… có sự tham gia của các kỹ sư đầu ngành trong TCT; Tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo nội bộ, hội thảo giữa các đơn vị trong TCT về hệ thống quản lý an toàn để các đơn vị thành viên có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; Hoàn thiện việc xây dựng và triển khai văn hoá an toàn trong toàn PV GAS.

Đối với các giải pháp về kỹ thuật, trong năm 2022, PV GAS sẽ hoàn thành việc trình và phê duyệt sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại QCVN 01:2016/BCT; Hoàn thiện dự thảo trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy chuẩn xe bồn LNG; Rà soát ban hành các quy định cụ thể cho các công việc rủi ro cao như: tải cẩu cho phép, tiêu chuẩn thiết bị điện sử dụng trong công trình khí; Hoàn thành cập nhật tọa độ các đường ống dẫn khí dưới biển vào Phần mềm giám sát tàu cá của Tổng cục thủy sản và cấp quyền sử dụng phần mềm này để kiểm soát hành lang an toàn đường ống biển.

Bên cạnh đó, các buổi tập huấn chuyên đề về công tác an toàn, môi trường, PCCC, kiểm soát an toàn trong thi công các dự án; Hội thảo quản lý an toàn trong các hoạt động dừng khí và bảo dưỡng sửa chữa, Hội thảo về phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động dầu khí… cũng sẽ được chú trọng triển khai cùng với việc kiểm soát, quản lý tốt chất lượng khí, sản phẩm khí từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn để giảm thiểu ảnh hưởng của chất lượng khí đến vận hành an toàn liên tục và tuổi thọ của thiết bị;...

PV GAS xác định, khi an toàn đi song hành cùng chất lượng và môi trường sẽ tạo được sức bật trong sản xuất, kinh doanh cũng như tạo chữ tín, trao sự an tâm cho khách hàng, đối tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS: Đảm bảo an toàn và trao sự an tâm cho khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO