Doanh nghiệp - doanh nhân

PV GAS: Căng buồm lộng vươn ra biển lớn

Quỳnh Chi 03/07/2024 - 17:11

Không ngẫu nhiên mà PV GAS được vinh danh Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023", Top 50 doanh nghiệp dẫn đầu Bảng xếp hạng PROFIT500 - "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023"; và đáng nói, lần thứ 11 liên tiếp nhận vinh danh của Forbes "Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023" - Top 4 Công ty đạt doanh thu và lợi nhuận tốt nhất... Thực sự, để có những đánh giá, ghi nhận này là quá trình PV GAS nỗ lực không ngừng công hiến tận tâm, trách nhiệm với xã hội, với đất nước, với ngành Dầu khí Việt Nam.

ffa6f1b466bac4e49dab.jpg

Khẳng định đơn vị chủ lực của ngành dầu khí

Hơn 33 năm xây dựng, trưởng thành, PV GAS đã từng bước đưa ngành công nghiệp khí của đất nước lớn mạnh, hiện đại, hoàn chỉnh ở tất cả các khâu: Thu gom - xuất, nhập khẩu - vận chuyển - chế biến - tồn trữ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực quốc gia, phát triển kinh tế đất nước; tham gia tích cực và khẳng định được uy tín trên thị trường kinh doanh sản phẩm khí quốc tế.

pv-gas-mang-goi-giai-phap-nang-luong-toi-uu-cho-khach-hang-20240326091306.jpg

Với gần 170 tỷ m3 khí khô; trên 24,1 triệu tấn LPG; trên 2,1 triệu tấn condensate đã đưa tổng doanh thu của PV GAS trên 1.108 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế trên 208 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước gần 97 nghìn tỷ đồng; quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp khí có tổng giá trị tài sản trên 3,8 tỷ USD. Hiện nay, mỗi năm PV GAS cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu ổn định để sản xuất gần 11% sản lượng điện, khoảng 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, khoảng 70% thị phần bán buôn và gần 11% thị phần bán lẻ LPG nội địa.

PV GAS là thương hiệu được đánh giá cao ở thị trường trong nước và quốc tế, xác lập vị thế là Nhà vận chuyển và cung cấp khí khô lớn nhất tại Việt Nam, Nhà sản xuất và kinh doanh LPG số 1 tại Việt Nam.

Bằng những con số đầy thuyết phục, PV GAS đang từng bước trở thành đơn vị chủ đạo của ngành công nghiệp khí Việt Nam và là một trong ba trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, một trong những đơn vị có đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn.

Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ, vai trò, sứ mệnh của mình với đất nước, với ngành công nghiệp khí Việt Nam, đội ngũ cán bộ, nhân viên PV GAS đã không ngại thử thách, tiên phong trong hiện thực hóa các định hướng của Đảng, Chính phủ trong lĩnh vực công nghiệp khí.

Từ định hướng, mục tiêu của đất nước trong lĩnh vực LNG nói riêng, cũng như để phù hợp với cam kết quốc tế của Chính phủ về mục tiêu giảm phát thải và phát triển các nguồn năng lượng xanh, PV GAS đã bắt đầu đưa kho cảng LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ vào vận hành từ tháng 7/2023 với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm, trở thành nhà nhập khẩu và kinh doanh LNG đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tới thời điểm này. Điều này cũng đồng nghĩa, PV GAS đã đưa Việt Nam vào bản đồ kinh doanh LNG toàn cầu, tham gia vào “chuỗi giá trị LNG” của thế giới.

2500_4__cham_thu_nghiem.jpg
PV GAS với thông điệp “Giải pháp năng lượng cho tăng trưởng xanh”

Hiện nay, PV GAS đang triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 3 - 5 triệu tấn/năm vào năm 2026. Ở khu vực Nam Trung Bộ, PV GAS cùng với Tập đoàn AES (Hoa Kỳ) đang triển khai dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ, dự kiến để đưa vào vận hành, khai thác từ năm 2026 với công suất giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn/năm, giai đoạn 2 nâng công suất lên 6 triệu tấn/năm. Đối với khu vực Bắc Bộ, PV GAS đang có kế hoạch đầu tư Kho cảng LNG phía Bắc với công suất giai đoạn 1 là 3 triệu tấn/năm, giai đoạn 2 là 6 triệu tấn/năm. Như vậy, có thể khẳng định, PV GAS đã và đang đi tiên phong trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp LNG cho thị trường.

10h00 ngày 12/6/2024, PV GAS đón chuyến tàu LNG thứ 5 đến Việt Nam, tiếp tục phát triển chuỗi cung ứng LNG duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia.

Tiếp tục định hướng phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam trong tình hình mới, cùng với các sản phẩm khí hiện hữu: Khí thiên nhiên, LNG, CNG, LPG, khí thấp áp, condensate… PV GAS không ngừng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tiềm năng cho chế biến hóa dầu từ khí như Methane, Ethane, Propane, Butane… và định hướng phát triển các sản phẩm khí xanh phát thải CO2 bằng “0” (Hydro xanh lá, Amonia xanh lá…). Đây cũng là hướng phát triển của ngành năng lượng thế giới trong những năm qua và trong tương lai.

ffa6f1b466bac4e49dab.jpg
Kho LNG Thị Vải

Chinh phục hành trình năng lượng xanh

Theo Tổng Giám đốc PV GAS - TS. Phạm Văn Phong, hiện nay, với sự chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ, PV GAS đang đứng trước một bước ngoặt lớn của ngành năng lượng toàn cầu. Những cơ hội phát triển mới sẽ mở ra, đồng thời cũng đưa tới những khó khăn, thách thức. Tiềm lực, nền tảng vững chắc sẽ là động lực, là bản lề để PV GAS vươn lên.

2_-di-ngu-pv-gas-vung-tau.jpg
Đội ngũ kỹ sư PV GAS đồng lòng, đồng sức triển khai công việc được giao

Hiện, PV GAS đã và đang tích cực tham gia vào công cuộc chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải CO2, tham gia cùng Chính phủ và Petrovietnam trong mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường - một giai đoạn phát triển mới, mang tính quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu phát triển bền vững.

Theo đó, thị trường của PV GAS cần phải được mở rộng và phát triển trên cơ sở củng cố thị trường và khách hàng truyền thống. Thị trường truyền thống sẽ là nền tảng vững chắc, là xung lực, tạo đà giúp PV GAS phát triển bền vững và dài hạn, đón đầu xu thế với giá trị gia tăng cao, bằng việc xây dựng, phát triển thị trường mới/sản phẩm mới/khách hàng mới bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng mới. Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Thanh Bình cũng đã nhấn mạnh: “Sản phẩm mới mang tính chủ lực trong lai của PV GAS sẽ là khí tự nhiên hóa lỏng LNG, các sản phẩm chế biến và chế biến sâu từ khí, các sản phẩm năng lượng xanh hydrogen và ammonia”.

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong cho hay, những năm gần đây, bằng các hoạt động, sự kiện ấn tượng như: trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất kinh doanh LNG tại Việt Nam, hoàn thành và đưa vào vận hành Kho cảng LNG 1 MMTPA Thị Vải... PV GAS đang khẳng định những bước đi mạnh mẽ trên hành trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Tính đến ngày 12/6/2024, PV GAS đã nhập khẩu thành công 5 chuyến tàu LNG, trong đó chủ yếu cung cấp cho các nhà máy điện trong giai đoạn cao điểm mùa khô từ tháng 4 đến nửa đầu tháng 5/2024, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

pv-gas-da-nhap-khau-thanh-cong-05-chuyen-tau-lng-voi-tong-khoi-luong-hon-300-nghin-tan-lng-.jpg

Thời gian tới, PV GAS tiếp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh quốc tế và phát triển thị trường tiêu thụ khí, LNG, sản phẩm khí, cung cấp khí làm nguyên liệu; tăng cường liên kết, hợp tác trong và ngoài ngành để cung cấp sản phẩm, dịch vụ; kiểm soát, đảm bảo tiến độ các dự án, hạng mục công trình đầu tư xây dựng; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, triển khai các dự án nâng cao hiệu quả khai thác các tài sản hiện có và bổ sung hoàn thiện cơ sở hạ tầng ngành khí theo chiến lược.

Đây cũng là bước tiếp theo trong kế hoạch tích cực đầu tư trong lĩnh vực LNG trên cả nước cũng như đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tiềm năng cho chế biến hóa dầu từ khí (ethane, propane, butane...) và các sản phẩm khí xanh phát thải CO2 bằng “0” (Green H2, Green NH3...).

Với nền tảng vững chắc và khát vọng chinh phục đỉnh cao, chạm tay vào mục tiêu phát triển bền vững, con tàu PV GAS và “Hành trình năng lượng xanh” đang căng buồm lộng vươn ra biển lớn.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS: Căng buồm lộng vươn ra biển lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO