Doanh nghiệp - doanh nhân

PTSC - Sẵn sàng chuyển mình mạnh mẽ

NT 16/01/2024 - 17:10

Chuyển đổi năng lượng đã và đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ trên toàn cầu. Để nhanh chóng nhập cuộc, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã chủ động đón đầu xu hướng, chuẩn bị chuyển mình mạnh mẽ để hiện thực hóa mục tiêu kép trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Hiện nay điện gió ngoài khơi đang được xem là giải pháp đột phá để thực hiện chuyển đổi năng lượng. Số liệu từ Westwood cho thấy, các dự án điện gió ngoài khơi (ĐGNK) trên toàn cầu đã tăng trưởng bùng nổ vào cuối năm 2022 với tổng công suất gần 60 GW. Các quốc gia đang đặt ra các mục tiêu tham vọng hơn về phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi.

Đối với Việt Nam, cam kết Net Zero và phát triển năng lượng tái tạo thay thế cho năng lượng hóa thạch đang được Chính phủ hết sức chú trọng. Với chiều dài bờ biển hơn 3.000km, các chuyên gia quốc tế nhận định Việt Nam có nguồn tài nguyên gió tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á và thứ 13 trên thế giới. Theo đánh giá của World Bank, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch và Bộ Công Thương, Việt Nam có tiềm năng phát triển khoảng 600 GW ĐGNK...

2(3).jpg
Đội tàu dịch vụ của PTSC Thanh Hóa đang hỗ trợ tàu chở dầu VLCC cập bến

Tiềm năng phát triển ĐGNK tại Việt Nam, mục tiêu của Chính phủ Việt Nam trong phát triển ĐGNK, cũng như mục tiêu gần của các nước trên thế giới trong lĩnh vực này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh, đang sở hữu và phát triển chuỗi dịch vụ mang tính tương đồng.

Là tên tuổi, thương hiệu uy tín trên thị trường dầu khí quốc tế, PTSC không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng cung cấp dịch vụ mà còn sẵn sàng cho vai trò nhà đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, phục vụ cả trong nước và xuất khẩu.

Để hiện thực hóa mục tiêu kép này, PTSC đã chủ động đi khảo sát thực tế việc triển khai lĩnh vực này ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Đài Loan và các nước trong khu vực. Thông qua đó, PTSC đã có bức tranh tổng thể về năng lượng tái tạo ngoài khơi, những đặc trưng, những điểm chung và khác biệt đối với ngành Dầu khí, cũng như thấy được vị trí của mình trong bức tranh đó.

Đặc trưng đầu tiên của dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi là quy mô lớn. Một dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi sẽ phải cần đến vài trăm giàn với những trụ điện gió có kích thước và trọng lượng như một giàn khai thác dầu khí trung bình, thậm chí còn lớn hơn và nặng hơn. Đặc trưng thứ hai là yêu cầu sản xuất hàng loạt thay vì sản xuất đơn chiếc như đối với ngành Dầu khí, vì đặc điểm, kích thước... của các trụ điện gió đa phần là giống nhau. Và để có thể sản xuất hàng loạt các trụ điện gió có quy mô lớn đó, yêu cầu đặt ra chắc chắn là năng suất sản xuất phải cao, đó chính là điểm đặc trưng thứ ba.

Tuy có khác biệt rõ rệt giữa hai ngành, nhưng giữa dầu khí và năng lượng tái tạo ngoài khơi lại có những điểm chung. Qua nghiên cứu, một dự án ĐGNK cũng có các khâu tương tự như dự án dầu khí. Bên cạnh đó, việc chế tạo các công trình biển cho ngành Dầu khí có rất nhiều nét tương đồng như đối với các công trình ĐGNK khi cả hai ngành đều yêu cầu lực lượng lao động có tay nghề cao và các tiêu chuẩn khắt khe trong công tác chế tạo để bảo đảm việc hoạt động của các công trình ngoài khơi trong nhiều năm liền.

Với kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực dầu khí, PTSC hoàn toàn có thể tận dụng những thế mạnh của mình để bước chân vào lĩnh vực mới này. PTSC hiện có năng lực tham gia cung cấp dịch vụ cho tất cả các khâu của một dự án dầu khí; sở hữu cơ sở vật chất, các bãi chế tạo và lực lượng gần 10.000 lao động chuyên môn cao, có thể tham gia cung cấp dịch vụ cho ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi. PTSC cũng là thành viên duy nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có đầy đủ năng lực và cơ sở pháp lý để tham gia đầu tư, phát triển và vận hành các dự án ĐGNK. Bên cạnh đó, PTSC đang thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các nhà đầu tư, nhà phát triển uy tín trên thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi, tạo mối quan hệ với các tổ chức tài chính, tín dụng lớn để tìm kiếm cơ hội tham gia đầu tư phát triển các dự án ĐGNK tại Việt Nam.

PTSC đã và đang cung cấp các dịch vụ cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi như: cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi FLIDAR cho Dự án ĐGNK Thăng Long tại Bình Thuận; cung cấp tàu chuyên dụng vận chuyển nhân sự và thiết bị thực hiện công tác vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa các dự án điện gió gần bờ tại Trà Vinh, Bến Tre và Cà Mau; thiết kế, mua sắm và chế tạo 2 trạm biến áp ngoài khơi cho Dự án ĐGNK Hai Long tại Đài Loan.

Đầu năm 2023, PTSC đã chính thức đặt chân vào chuỗi cung ứng cho ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi với sự kiện nhận thầu hợp đồng chế tạo và cung cấp 33 chân đế cho Dự án ĐGNK Greater Changhua tại Đài Loan của Orsted - nhà phát triển số 1 thế giới về ĐGNK. Ngày 10/2/2023, PTSC và Sembcorp Utilities Pte. Ltd. (SCU) đã tiến hành ký và trao Thỏa thuận Phát triển chung (JDA) về việc hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam. Theo đó, PTSC và SCU sẽ hợp tác theo hình thức độc quyền để đầu tư dự án sản xuất khoảng 2,3 GW điện từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam và xuất khẩu sang Singapore qua tuyến cáp cao áp ngầm dưới biển.

Xác định khi chuyển đổi từ lĩnh vực dầu khí sang năng lượng tái tạo ngoài khơi, PTSC sẽ phải có những bước chuyển mình và thay đổi rõ rệt để có thể đáp ứng được những yêu cầu đặc trưng của ngành này, PTSC đã đặt ra những chiến lược thiết yếu để có thể trở thành một người chơi chuyên nghiệp và bắt kịp tốc độ chuyển dịch năng lượng đang diễn ra ở các nước trong cùng sân chơi. Trong đó, tăng năng lực, tăng năng suất phải là yếu tố tiên quyết. Đồng thời, chú trọng nâng tầm quy mô, tăng cường đầu tư, phát triển con người, tối ưu các quy trình, thay đổi phương châm sản xuất từ quy mô nhỏ lẻ, đơn chiếc sang sản xuất số lượng lớn, hàng loạt, đồng bộ, giá thành cạnh tranh...

Năng lượng tái tạo ngoài khơi sẽ mở ra một chu kỳ phát triển mới cho PTSC để tiếp tục khẳng định mình ở sân chơi này theo đúng tinh thần của slogan “PTSC - trọn giải pháp, vẹn niềm tin”, một PTSC luôn đi đầu trong việc tìm kiếm những giải pháp mới để giữ trọn niềm tin của khách hàng, đối tác, cổ đông, góp phần chung tay cùng Chính phủ hoàn thành mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

PTSC đã đặt ra những chiến lược thiết yếu để có thể trở thành một người chơi chuyên nghiệp và bắt kịp tốc độ chuyển dịch năng lượng đang diễn ra ở các nước trong cùng sân chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PTSC - Sẵn sàng chuyển mình mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO