Phường Phúc La, Hà Đông: Ngổn ngang rác thải giữa lòng khu đô thị

09/12/2014 00:00

(TN&MT) – Từ hơn một năm trở lại đây, khu dân cư mới Xa La (phường Phúc La, Hà Đông) tràn ngập rác thải thải ô nhiễm vì chưa bàn giao đất cho người dân.

(TN&MT) – Từ hơn một năm trở lại đây, khu dân cư mới Xa La (phường Phúc La, Quận Hà Đông) biến thành bãi đổ phế liệu xây dựng và rác thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và kinh doanh của nhiều người dân sống tại đây.
   
Phế liệu tràn ngập đường phố
   
  Đi dọc các tuyến đường trong khu dân cư mới Xa La, đặc biệt là khu vực nằm giữa khu đô thị Xa La và Chung cư Viện Bỏng, dễ dàng bắt gặp cảnh tượng ngổn ngang các loại phế liệu, vật liệu xây dựng đã qua sử dụng chất thành từng đống. Theo quan sát của phóng viên, phế liệu xây dựng ở đây gồm nhiều loại như gạch vụn, cát, gỗ mục, xốp, gạch đá hoa, cửa gỗ hỏng, nhựa dẻo, kính …xen kẽ với đó là không ít các loại rác thải sinh hoạt.
   
 Bãi phế thải đối diện chung cư CT1A - KĐT Xa La
không được thu dọn vì nằm trên phần đất của khu dân cư mới Xa La.
   
  Nhiều người dân sống xung quanh những khu đất chứa phế liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt này tỏ ra khá bức xúc khi được hỏi.  Ông Phan Thanh Dậu (58 tuổi), kinh doanh quán phở trong khu vực này nói: “Hiện tượng đổ vật liệu xây dựng, rác thải ở đây đã diễn ra từ lâu. Vào mùa hè hoặc sau khi trời mưa, mùi hôi thối bốc vào nhà dân rất khó chịu, công việc kinh doanh của tôi cũng vì thế bị ảnh hưởng”.
   
  Còn anh Trần Đăng Ly, chủ quán sửa xe tại đây tỏ ra ngao ngán: “Nhà tôi cắm cả biển cấm đổ rác, nếu bắt được phạt 5 triệu đồng nhưng cũng chỉ giảm bớt được chút ít. Một số người mang những bao tải phế liệu ra đổ thấy biển thì lại đem ra phần đất khác ngay cạnh. Nhiều hôm buổi sáng thức dậy đã thấy đống phế liệu xây dựng ở phần đất trống đối diện nhà mình lúc nào không biết”.
   
  Không chỉ ở những lô đất trống chưa có chủ, phế liệu và rác thải còn bủa vây một số con đường trong khu dân cư mới Xa La. Có tuyến đường rộng 4-5m, rải nhựa phẳng lì nhưng phế liệu, rác thải đã chiếm đến quá nửa đường, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đi lại của người dân.
   
Con đường rộng rãi bị đống vật liệu xây dựng chiếm mất quá nửa.  
   
  Theo một người dân sinh sống gần đây, những khu đất này trước đây có Hợp tác xã Xa La quản lí, cắt cử người trông cả ngày lẫn đêm nên không có hiện tượng trên. Nhưng hơn 1 năm nay, không còn người trông giữ nữa nên nhiều nhà chung cư, thấp tầng liền kề trong quá trình hoàn thiện căn hộ, để tiết kiệm chi phí đã cho đội thợ chở phế liệu xây dựng đổ luôn ra những khu đất trống. Có lúc đổ cả ban ngày nhưng không thấy có lực lượng chức năng nào đến xử phạt, lập biên bản.
   
Chính quyền nói gì?    
   
  Trước tình trạng này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Công, cán bộ quản lí xây dựng đô thị, UBND phường Phúc La cho biết, các khu đất trống bị đổ phế liệu xây dựng thuộc dự án khu dân cư mới Xa La hiện chưa được bàn giao cho người dân mặc dù hạ tầng kĩ thuật (đèn điện chiếu sáng, đường, vỉa hè) đã hoàn thiện. Các nhà thầu trước khi bàn giao lại dự án cho chủ đầu tư (BQL dự án Quận Hà Đông) nghiệm thu đã thu dọn rất nhiều nhưng sau đó tình trạng đổ trộm phế liệu diễn ra khiến những khu đất tại đây ngập chìm trong phế liệu, rác thải.
   
  Ông Công nhận xét, tình trạng đổ trộm phế liệu ở đây khá phức tạp, khó nắm bắt vì diễn ra không thường xuyên, lại hay vào ban đêm, chưa có đèn chiếu sáng nên gây ra những khó khăn nhất định cho việc phát hiện, kiểm tra, xử lý. Để giải quyết tình trạng này, ông Công cho biết thời gian tới lực lượng quản lí đô thị của phường sẽ kết hợp với công an phường và cảnh sát môi trường Quận Hà Đông tổ chức phục bắt, xử phạt thật nghiêm các trường hợp đổ phế liệu, rác thải ra khu vực này. Cùng với đó, phường cũng sẽ xuống tận các khu dân cư để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua các cuộc họp, đài phát thanh của phường.
   
  Cũng theo ông Công, UBND phường Phúc La đang tiến hành hoàn tất thủ tục, hồ sơ dự án khu dân cư mới Xa La để trình các cấp sớm phê duyệt, xét và phân đất cho người dân. Hy vọng rằng, khi những khu đất trống ở đây có chủ, dân cư chuyển đến làm nhà sinh sống thì công tác quản lí, bảo vệ môi trường sẽ được cải thiện, trả lại mỹ quan và đường phố thông thoáng, xanh – sạch – đẹp cho người dân khu vực này./.
   
Bài và ảnh: Quyết Thắng   
    
                             
       
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Phúc La, Hà Đông: Ngổn ngang rác thải giữa lòng khu đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO