Phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, Quảng Ninh): “Hô biến” đất ở thành đất vỉa hè

10/01/2018 13:56

(TNMT) - Gần một năm nay, đại diện 4 hộ dân gồm các ông bà: Phan Văn Bổng, Đồng Thị Thắm, Phạm Thị Hằng và Trần Thu Hương (trú tại tổ 3, khu 7, phường Bãi Cháy,...

(TNMT) - Gần một năm nay, đại diện 4 hộ dân gồm các ông bà: Phan Văn Bổng, Đồng Thị Thắm, Phạm Thị Hằng và Trần Thu Hương (trú tại tổ 3, khu 7, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) khiếu nại tới các cơ quan chức năng, về việc một phần diện tích của 4 hộ gia đình sử dụng ổn định từ năm 1992 đến nay, bỗng dưng trở thành đất nằm trong quy hoạch mở rộng đường thực hiện Dự án “Đầu tư kinh doanh hạ tầng khu nhà sân vườn Cái Dăm” do Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh (nay là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Quảng Ninh) là chủ đầu tư.
 
TNMT Phường Bãi Cháy TPHạ Long, Quảng Ninh Hô biến đất ở thành đất vỉa hè

Năm 1992, các hộ gia đình trên được TP. Hạ Long giao đất. Sau đó, các hộ dân xây nhà và sinh sống đến nay, không phát sinh tranh chấp, khiếu kiện. Năm 2003, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Dự án “Đầu tư kinh doanh hạ tầng khu nhà sân vườn Cái Dăm”, quyết định giao đất cho chủ đầu tư tại phường Bãi Cháy. Dự án lấy vào một phần đất của 4 hộ gia đình nói trên. Theo phương án đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2003, gia đình bà Trần Thu Hương bị thu hồi 21,9m2 đất cấp năm 1992 và một số thiệt hại về kiến trúc, hoa màu. Hộ ông Phan Văn Bổng bị thu hồi 82m2 đất cấp năm 1992, thiệt hại về kiến trúc, hoa màu... Tuy vậy, phần đất các hộ gia đình bị thu hồi chỉ được hỗ trợ 30% giá trị đất ở. Mặc dù, phương án đền bù và GPMB năm 2003 được lập hoàn chỉnh và 4 hộ dân đã ký đồng ý nhưng chủ đầu tư dự án chưa tiến hành trả tiền cho các hộ dân.

Tháng 8/2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Hạ Long tiếp tục lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án trên do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Trong đó, 4 hộ dân này tiếp tục bị thu hồi một phần đất mà các gia đình được cấp, quản lý và sử dụng ổn định từ năm 1992 đến nay. Theo phương án Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Hạ Long giao cho hộ ông Phan Văn Bổng, 1 trong 4 hộ bị thu hồi đất có đơn khiếu nại, gia đình ông Bổng bị thu hồi 109m2, trong đó, có 27m2 đất vỉa hè do UBND phường quản lý, còn lại 82,3m2 đất do gia đình quản lý.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Bổng cho biết, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Hạ Long căn cứ vào đâu lập phương án bồi thường cho gia đình tôi. Trong đó, “mọc” ra 27m2 đất vỉa hè do UBND phường Bãi Cháy quản lý. Trong phương án bồi thường lập năm 2003, phần diện tích này không được nhắc đến. Gia đình tôi và các hộ được cấp đất năm 1992, đã xây nhà, sử dụng từ đó đến nay. Bà Trần Thu Hương phản ánh, theo phương án lập tháng 8/2017, gia đình tôi bị thu hồi 34,1m2, trong đó, có 12,3m2 đất vỉa hè do phường quản lý. Phường Bãi Cháy và phòng, ban chức năng dựa vào đâu “đẻ” ra hơn 12m2 đất vỉa hè mập mờ, khó hiểu. Trong khi, phần đất hụt đi của gia đình tôi lấy ở đâu bù vào. Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ phần đất vỉa hè này. Hộ bà Phạm Thị Hằng và bà Đồng Thị Thắm đều bị thu hồi một phần đất và có một phần diện tích diện “đất vỉa hè do phường quản lý”. 4 hộ gia đình cung cấp một số văn bản gồm: Văn bản đề nghị của HTX Hợp Tiến, phương án đền bù GPMB năm 2003, Giấy xác nhận đất ở hợp lệ, bản đồ hiện trạng, trích thửa đất do UBND phường Bãi Cháy xác nhận năm 2003; Giấy CNQSDĐ cấp cho các hộ năm 2002... Tuy vậy, các văn bản này không có diện tích đất vỉa hè do phường quản lý.

Ngày 27/9/2017, UBND phường Bãi Cháy có Công văn số 637 gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Hạ Long xác minh bổ sung thông tin các hộ dân thuộc diện GPMB thực hiện dự án Khu nhà ở sân vườn Cái Dăm. Trong đó, nêu nguồn gốc đất của 4 hộ gia đình nói trên. Cụ thể “... đến năm 2002 - 2003, các hộ được UBND TP. Hạ Long cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tại thời điểm cấp giấy đã hoạch định phần diện tích đất ở và cấp cho các hộ dân, phần diện tích còn lại giáp đường đi không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận do nằm trong quy hoạch mở rộng đường nhưng các hộ đã quản lý, sử dụng phần diện tích này để làm quán bán hàng, sân, cổng, tường rào từ năm 1993 đến nay, các công trình khi xây dựng không vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hay hành lang bảo vệ công trình”. Như vậy, công văn trả lời xác định nguồn gốc đất của UBND phường Bãi Cháy đối với 4 hộ dân rất mập mờ, thiếu căn cứ, không có tài liệu về phần hoạch định hay quyết định quy hoạch mở rộng đường năm nào, do ai ký... không thỏa đáng.

Mới đây, ngày 26/6/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 4592/QĐ-UBND thực hiện GPMB dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu nhà ở sân vườn Cái Dăm, TP. Hạ Long. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND TP. Hạ Long và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Quảng Ninh xem xét lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 16 hộ dân, trong đó, có 4 hộ dân nói trên, thời gian hoàn thành chậm nhất trong tháng 8/2017. Nhưng đến nay, 4 hộ dân nói trên vẫn tiếp tục chờ đợi các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh giải quyết. Để tìm hiểu sự việc trên, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy nhưng đều bị từ chối vì bận việc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, Quảng Ninh): “Hô biến” đất ở thành đất vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO