Phú Yên khuyến cáo tình trạng đo đạc, lập bản trích đo địa chính không đúng quy định

Mỹ Bình | 02/08/2021 18:43

(TN&MT) - Hiện nay xuất hiện đối tượng thực hiện đo đạc địa chính không đúng quy định của pháp luật, giả danh nhân viên của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Phú Yên, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện đo đạc và làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bất hợp pháp. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Phú Yên phát thông báo khuyến cáo nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Trong thông báo khuyến cáo tình trạng đo đạc, lập bản trích đo địa chính phục vụ đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận đơn lẻ, thường xuyên hàng năm trên địa bàn tỉnh của Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên nêu rõ:

Qua theo dõi và theo thông tin nắm bắt được từ phản ánh của người dân, trong quá trình đo đạc, lập bản trích đo địa chính phục vụ đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận đơn lẻ, thường xuyên hàng năm trên địa bàn tỉnh, xuất hiện đối tượng thực hiện đo đạc địa chính không đúng quy định của pháp luật, có đối tượng giả danh nhân viên của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Phú Yên, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện đo đạc và làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bất hợp pháp, đo đạc tự chia tách thửa đất theo yêu cầu của người dân, hoặc tự vẽ thêm các tuyến đường giao thông khi chưa thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.

Các việc làm trên có biểu hiện lừa đảo, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp, phát sinh điểm nóng về khiếu nại, khiếu kiện, làm phức tạp tình hình quản lý đất đai của địa phương.

Phú Yên xuất hiện tình trạng đo đạc, lập bản trích đo địa chính không đúng quy định pháp luật 

Từ thực trạng nêu trên, nhằm tránh việc kẻ xấu lợi dụng hoạt động đo đạc bản đồ để xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đồng thời tránh những hệ lụy khó giải quyết trong các giao dịch dân sự không hợp pháp, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Phú Yên khuyến cáo khi người dân và doanh nghiệp có nhu cầu đo đạc địa chính để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất thì liên hệ các đơn vị có chức năng thực hiện đo đạc địa chính được Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Đo đạc và Bản đồ.

Đối với hoạt động đo đạc địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố, khuyến cáo tổ chức, cá nhân lưu ý việc đo đạc địa chính chỉ được thực hiện khi tiếp nhận Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của người sử dụng đất (không đo đạc địa chính khi chưa có Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin).

Khuyến cáo nhằm tránh việc kẻ xấu lợi dụng hoạt động đo đạc bản đồ để xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

Nhân viên khi đi đo đạc địa chính tại thực địa đều có mang theo một trong các giấy tờ: Giấy đi đường, giấy mời, giấy đề xuất công tác, thẻ viên chức, nhân viên của Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai. Có trách nhiệm cung cấp số điện thoại khi người dân và doanh nghiệp có đề nghị để thuận lợi trong việc trao đổi, thông tin.

Trong quá trình đo đạc địa chính tại thực địa có người dẫn đạc theo quy định của Luật Đo đạc và Bản đồ, Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về bản đồ địa chính.

Người dân và doanh nghiệp khi có biểu hiện nghi ngờ hoặc phát hiện đối tượng thực hiện đo đạc không đúng quy định của Luật Đo đạc và Bản đồ hoặc giả danh, mạo danh nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố thì báo ngay cho cơ quan chức năng biết để xử lý theo quy định pháp luật.

Hoặc liên hệ thông báo với ông Lê Trung Kiên – Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai – 0918.180955; ông Võ Ngọc Hiền – Phụ trách Phòng Kỹ thuật Địa chính – 0362.951159 thuộc Sở TN&MT Phú Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên khuyến cáo tình trạng đo đạc, lập bản trích đo địa chính không đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO