Phú Thọ: Viêm màng não mủ, bệnh viện chẩn đoán Amydal, trẻ tử vong

28/04/2018 18:20

(TN&MT) - Cháu bé 7 tháng tuổi nhập Bệnh viện Đa khoa Đoan Hùng điều trị và được xác định viêm amydal. Hơn 1 ngày sau cháu bé tử vong và được Viện Nhi TƯ kết...

(TN&MT) - Cháu bé 7 tháng tuổi nhập Bệnh viện Đa khoa Đoan Hùng điều trị và được xác định viêm amydal. Hơn 1 ngày sau cháu bé tử vong và được Viện Nhi TƯ kết luận viêm màng não mủ.

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn của anh Nguyễn Văn Võ (33 tuổi, ở Đoan Hùng, Phú Thọ) về việc đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Bệnh viện Đa khoa huyện Đoan Hùng trong cái chết của con trai anh, 7 tháng tuổi.

Theo anh Võ, khoảng 3h30 ngày 30/3, con gái anh (cháu Nguyễn Minh Ch.) sốt cao nên phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đoan Hùng. Tại đây, bác sĩ trực thăm khám và cho dùng thuốc hạ sốt và chẩn đoán là viêm amydal. Sau đó cháu bé được giữ lại bệnh viện điều trị và tiếp tục sốt cao nhiều lần.

Anh Võ gặp bác sĩ tên là Huy xin chuyển viện. Bác sỹ Huy giải thích cháu Ch. bị viêm amydal và thường sốt theo cơn. Có những trường hợp sốt theo cơn đến hàng tuần nên gia đình yên tâm. Nếu chuyển lên tuyến trên thì phải viết cam kết. Gia đình đã quyết định cho cháu ở lại điều trị.

Vào khoảng 9h30 ngày 31/03, một y tá và điều dưỡng vào phòng và tiêm cho con gái anh (anh không biết đó là thuốc gì) và cắm truyền được khoảng 10 phút thì con anh có biểu hiện tím tái, lạnh rét. Anh gọi y tá trực sang kiểm tra thì được trả lời rằng cháu “sốt như vậy là bình thường”.

Một lúc sau các bác sĩ đã vào sơ cứu, đặt thuốc hạ sốt, nhưng tình trạng của cháu ngày càng nặng đi. Bác sỹ đề nghị gia đình chuyển tuyến.
img 20180424 105205 1053 1
Cháu bé bị viêm màng não mủ nhưng Bệnh viện Đa khoa Đoan Hùng chẩn đoán amydal

Cháu Ch. được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ lúc 13h30 ngày 31/03. Các y bác sỹ trực ở đây thông báo cho gia đình cháu Ch. bị suy hô hấp, phải đặt ống thở khí quản chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Đến khoảng 19h30 cùng ngày, Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo não cháu bé đã ngừng hoạt động và tử vong vào ngày 01/4.

Anh Nguyễn Văn Võ cho rằng, y bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Đoan Hùng đã chẩn đoán sai bệnh cho con anh và thiếu trách nhiệm với người bệnh. Sau khi bệnh nhân chết, bệnh viện cũng không có một lời xin lỗi gia đình khiến anh rất bức xúc.

Theo Công văn của Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng trả lời gia đình, cơ quan này cho rằng quá trình nhập viện đến gần thời điểm diễn biến xấu. Khi chuyển viện vào hôm sau (31/3) cháu Nguyễn Minh Ch. còn tỉnh, bú tốt, chơi ngoan, sốt 38 - 39 độ, không co giật, không nôn. Bệnh viện này vẫn chẩn đoán cháu bị viêm Amydal.

Tuy nhiên, sau khi Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng liên lạc với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thì được biết, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán cháu bị “Hôn mê sâu/sốc nhiễm khuẩn/viêm màng não.”

Trung tâm Y tế Đoan Hùng cho rằng, cháu Ch mắc bệnh viêm màng não mủ dẫn đến nhiễm khuẩn huyết là bệnh rất nặng, triệu chứng bệnh nghèo nàn... Khi bệnh toàn phát thì diễn biến rất nhanh. Theo đó, Trung tâm Y tế Đoan Hùng không có lỗi gì trong vụ việc. Trung tâm Y tế huyện cam kết sẽ kiểm điểm nghiêm khắc về thái độ, tác phong của các cán bộ, nhân viên.

Trả lời báo Tài nguyên & Môi trường, ông Đặng Thế Vụ (PGĐ Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng) thừa nhận bệnh viện Đoan Hùng đã không chẩn đoán được bệnh viêm màng não mủ của cháu bé. Theo vị lãnh đạo, bệnh viện Đoan Hùng chưa đủ trình độ chuyên môn điều trị căn bệnh này. Để xác định bệnh viêm màng não mủ, phải làm những xét nghiệm chuyên sâu mà bệnh viện Đoan Hùng chưa làm được.

Tuy nhiên PGĐ Bệnh viện Đoan Hùng cho rằng, bệnh viêm màng não mủ của cháu bé đã không có triệu chứng gì bất thường nên y bác sỹ không chẩn đoán được. Cháu bé chỉ biểu hiện sốt và sưng họng. Đây là dấu hiệu của bệnh amydal.

"Đã có 5-6 bác sỹ tham gia khám điều trị cho cháu bé. Nhưng không thấy triệu chứng bệnh viêm màng não mủ và diễn biến bệnh quá nhanh." - Lãnh đạo bệnh viện nói.

Ông Vụ cho rằng các y bác sỹ rất tích cực điều trị nhưng có thể trong quá trình thăm khám, người nhà sốt ruột, có những lời nói chưa thể làm hài lòng nhau.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Viêm màng não mủ, bệnh viện chẩn đoán Amydal, trẻ tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO