Biến đổi khí hậu

Phú Thọ ra lệnh báo động số 1 trên sông Thao

Hoàng Hiền 11/08/2023 - 11:10

(TN&MT) - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh báo động số I cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện khẩn trương có các biện pháp đảm bảo an toàn.

Theo đó, vào hồi 3 giờ ngày 9/8 tại Trạm Thủy văn Ấm Thượng trên sông Thao (Hạ Hòa), mực nước đã lên tới 24,55m, trên báo động I là 0,05m, dự kiến nước tiếp tục lên chậm.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ra lệnh báo động số I cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện: Hạ Hòa, Thanh Ba, Cẩm Khê và Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ, yêu cầu triển khai lực lượng vật tư, phương tiện theo cấp báo động đã quy định; tăng cường tuần tra, canh gác, phát hiện mọi sự cố, hư hỏng của đê, kè, cống, trạm bơm và có biện pháp xử lý kịp thời; thực hiện vận hành cống và trạm bơm ven sông đúng quy trình, đảm bảo an toàn.

003-7401.jpg
Điểm sạt lở ngày càng lớn cuốn trôi nhiều diện tích hoa màu đe dọa cuộc sống của người dân xã Bản Nguyên.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dòng chảy xiết, chế độ dòng chảy sông Thao thay đổi, lòng sông thuộc khu vực xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ bị xói sâu, gây sạt lở nghiêm trọng đoạn bờ, vở sông đê tả Thao thuộc địa bàn xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao.

Tổng chiều dài sạt lở khoảng 655m, trong đó gây sạt lở khoảng 355m kè Bản Nguyên, đây là tuyến kè bảo vệ cho hơn 1.000 hộ dân của xã Bản Nguyên và Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao. Hiện nay trong khu vực xuất hiện nhiều cung sạt kéo dài nguy cơ tiếp tục bị sạt lở mạnh.

Nếu không được xử lý kịp thời sẽ uy hiếp đến an toàn công trình đê điều, tính mạng tài sản của nhân dân. Trước mắt, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, cơ quan chức năng và người dân hai xã Vĩnh Lại, Bản Nguyên đã cắm biển cảnh báo không cho người, gia súc ra khu vực sạt lở; bố trí lực lượng theo dõi diễn biến tình hình sạt lở, thực hiện các biện pháp khoanh vùng, có biện pháp để bảo đảm an toàn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ ra lệnh báo động số 1 trên sông Thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO