Phú Thọ: Đảo Ngọc Xanh khai thác tài nguyên không phép để kinh doanh du lịch?

Minh Phạm – Thùy Linh| 12/01/2020 14:51

(TN&MT) - Được quảng cáo khu resort nằm trên vùng bãi nổi giữa sông Đà trù phú, là nơi có nguồn nước khoáng nóng tuyệt vời được bơm lên từ độ sâu 80 m dưới lòng đất. Trong nước có chứa các nguyên tố vi lượng, rất tốt cho sức khỏe và chữa bệnh. Hấp dẫn từ lời quảng cáo của Đảo Ngọc Xanh nên từ khi đi vào hoạt động, mỗi năm Đảo Ngọc Xanh thu hút hàng chục vạn du khách đến tắm khoáng nóng. Vậy nước khoáng này công ty lấy từ đâu để phục vụ cho hàng trăm ngàn lượt khách mỗi năm?

Đảo Ngọc lấy nước khoáng nóng để hấp dẫn du khách

Công ty CP Ao Vua đã đưa khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) vào hoạt động đầu năm 2013. Nơi đây đã trở thành một địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy của du khách trên địa bàn thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Khu du lịch này đã được UBND tỉnh Phú Thọ xác định là dự án trọng điểm của tỉnh, là điểm xuất phát để ngành du lịch Phú Thọ tạo đà phát triển dịch vụ du lịch trong hành trình về miền đất Tổ...

Theo như quảng cáo của Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh thì nơi đây có đầy đủ các dịch vụ như ăn uống, nghỉ ngơi, tắm nóng, thư giãn và các hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với mọi lứa tuổi, đối tượng.

Mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng những năm qua, Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh đã đón hàng trăm ngàn lượt khách đến thăm quan, vui chơi giải trí và tắm khoáng nóng.

Theo bảng giá niêm yết tại Đảo Ngọc Xanh, dịch vụ tắm khoáng nóng, khoáng nguội với giá 100 nghìn đồng/ khách; tắm khoáng sục kèm xông hơi từ 100 – 150 nghìn đồng/ khách; tắm khoáng nóng, xoa bóp bấm huyệt dao động từ 200 – 300 nghìn đồng/ khách…

Một nhân viên lễ tân cho biết: Mùa đông và mùa xuân khí hậu lạnh là mùa kinh doanh dịch vụ khoáng nóng. Những ngày cuối năm trung bình khu du lịch tiếp đón hàng nghìn khách, ngày cuối tuần luôn trong tình trạng quá tải.

“Mỏ khoáng nóng là linh hồn của khu du lịch Đảo Ngọc Xanh. Khách đến đây chính là để được tắm khoáng nóng. Do được thiên nhiên ưu đãi, nguồn khoáng nóng đặt nhiệt độ tiêu chuẩn 45 độ C, rất tốt cho sức khỏe. Sau khi tắm khoáng, du khách cảm nhận ngay được tác dụng da mềm mại, giảm nhức mỏi, hệ tiêu hóa khỏe lên.” – Nhân viên lễ tân chia sẻ.

Nước khoáng nóng lấy từ đâu phục vụ khách?

Theo khảo sát của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại khu dịch vụ tắm khoáng nóng của Đảo Ngọc Xanh, ở đây có 4 bể tắm khoáng rộng vài trăm mét vuông bao gồm bể khoáng nóng tắm trà xanh, bể khoáng nóng thuốc bắc và bể khoáng nóng chanh tươi. Tất cả bể tắm khoáng này nước luôn nóng ở nhiệt độ gần 40 độ C.

Một nhân viên quản lý khu vực bể bơi cho biết: Toàn bộ nước ở các bể tắm là 100% nước khoáng nóng tự nhiên được bơm hút lên từ lòng đất sâu 70-80m2. Qua hệ thống xử lý để giảm bớt mùi lưu huỳnh sau đó dẫn thẳng vào các bể để phục vụ du khách. Những bể nước khoáng này được sục rửa và thay nước mới cuối ngày.

“Nước khoáng nóng được chúng tôi bơm lên hàng ngày phục vụ khách, dù lượng khách đến tắm đông hay ít thì cứ vào cuối ngày chúng tôi đều dọn vệ sinh các bể nước khoáng và hôm sau lại bơm hút nước khoáng mới lên vào bể”.

Nước khoáng được bơm trực tiếp từ lòng đất, giữ ở nhiệt độ 38,5 độ C.

Khi phóng viên tỏ thái độ nghi ngại về nguồn nước trong các bể tắm này không hoàn toàn là nước khoáng nóng thiên nhiên. Anh nhân viên này ra sức quảng cáo và khẳng định, trung bình mỗi ngày khu du lịch Đảo Ngọc Xanh bơm vào khoảng trên 200m3 nước khoáng nóng tự nhiên để trữ đầy các bể phục vụ du khách.

Thậm chí, người nhân viên này đã dẫn phóng viên ra tận chỗ mũi khoan nước khoáng nóng cách khu bể tắm chừng 100m. Từ đây có đường ống nước màu đen dẫn trực tiếp nước khoáng nóng vào thẳng vào các khu dịch vụ của Đảo Ngọc Xanh.

Tuy vậy, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ chưa có đơn vị nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác tài nguyên nước khoáng nóng và kinh doanh dịch vụ nước khoáng nóng.

Câu hỏi đặt ra là: Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh hoạt động và kinh doanh khoáng nóng có đúng quy định của pháp luật không? Lãnh đạo Công ty CP Ao Vua thông tin với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường như thế nào?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật tới độc giả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Đảo Ngọc Xanh khai thác tài nguyên không phép để kinh doanh du lịch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO