Phụ nữ Ninh Bình lan tỏa phong trào “Ngày thứ bảy sạch”

Tuyết Chinh| 18/09/2022 15:43

(TN&MT) - Thời gian qua, phong trào “Ngày thứ bày sạch” do các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Ninh Bình phát động đã tạo sức lan toả rộng khắp, góp phần thay đổi nhận thức, hành động của người dân đối với việc bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Theo bà Lại Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ninh Bình, với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường đã được các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh thực hiện thông qua nhiều hình thức: Tuyên truyền trực quan, panô, băng rôn, phát hàng nghìn tờ rơi, phát làn nhựa, túi tái chế cho người dân hay tổ chức các cuộc thi, cổ động về bảo vệ môi trường... Qua đó, đã chuyển tải sinh động những thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường đến người dân.

Đặc biệt, thời gian qua việc triển khai phong trào "Ngày thứ bảy sạch" đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của đông đảo hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn tỉnh. Hội viên, phụ nữ các địa phương, đơn vị ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng cây tại các trục đường chính trên địa bàn và các cơ quan, đơn vị, trường học, cải tạo các điểm đen về rác thải...

33.jpg
Phụ nữ huyện Kim Sơn ra quân vệ sinh môi trường hưởng ứng phong trào "Ngày thứ bảy sạch". Ảnh: MT

Chị Nguyễn Thị Sơn, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Đông Thành, xã Trường Yên (huyện Hoa Lư) chia sẻ, sau khi được Hội Phụ nữ xã phổ biến, quán triệt mục đích, ý nghĩa của phong trào Ngày thứ bảy sạch, chị em trong chi hội đều tích cực hưởng ứng tham gia. Để bảo vệ môi trường, ngoài việc không vứt rác bừa bãi, hạn chế dùng sản phẩm nhựa... thì mọi người còn phải nâng cao ý thức về giữ gìn môi trường sống.

Theo chị Sơn, thông qua phong trào Ngày thứ bảy sạch, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư còn triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như: Tiết kiệm từ thu gom phế liệu, phụ nữ chống rác thải nhựa, sử dụng làn nhựa khi đi chợ, phân loại rác thải tại hộ gia đình, sử dụng men vi sinh trong xử lý rác thải, thực hiện mô hình "10 phút từ nhà ra ngõ"...

Tại huyện Kim Sơn, cứ đến thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, nhiều hội viên, phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh cùng đông đảo người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn lại ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các tuyến đường chính, khu vực đông dân cư, trường học, chợ, cải tạo “điểm đen” về môi trường; bóc xóa các quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan... với mong muốn góp phần thay đổi nhận thức, hành động của người dân trên địa bàn huyện trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Bà Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kim Sơn cho biết, phong trào Ngày thứ bảy sạch không đơn thuần là việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường mà mục tiêu hướng đến là nâng cao ý thức của người dân. Để có được kết quả đó, Hội LHPN huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định; giữ vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn... từ đó, từng bước xây dựng, hình thành lối sống có trách nhiệm hơn với môi trường.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Kim Sơn, từ năm 2016 đến nay, hưởng ứng phòng trào "Ngày thứ bảy sạch" các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện đã trao tặng 1.053 làn nhựa, thùng rác; tổ chức ra quân bảo vệ môi trường, trồng mới trên 125 km đường hoa, lắp đặt 1.081 bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài cánh đồng…

Có thể nói, phong trào "Ngày thứ bảy sạch" được hội viên, phụ nữ và nhân dân trong toàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Hình ảnh hội viên, phụ nữ cần mẫn trên khắp các tuyến đường để nhặt túi nylon, rác thải trong sinh hoạt, bao bì vật tư nông nghiệp... tập kết về điểm xử lý, tiêu hủy theo quy định đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với người dân và có sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều chương trình để hưởng ứng Ngày thứ bảy sạch, Ngày Chủ nhật xanh, thu gom hàng chục tấn rác thải và trồng hàng nghìn cây xanh, tổ chức trên 50 buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường. Bằng những hành động cụ thể, các cấp Hội Phụ nữ đã và đang thể hiện trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Ninh Bình lan tỏa phong trào “Ngày thứ bảy sạch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO