Phù Mỹ (Bình Định): Dân tố Chủ tịch xã Mỹ Chánh tiêu cực trong đấu giá đất

22/04/2019 10:51

(TN&MT) - Thời gian gần đây, dư luận tại xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ (Bình Định) râm ra bàn tán việc một lô đất tại khu dân cư thôn An Lương (xã Mỹ Chánh) không đưa ra đấu giá công khai; nhưng trong danh sách trúng đấu giá, bà Phạm Thị Tường Vi - cháu ruột ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh - là người trúng lô đất này. Điều này khiến nhiều người dân và một số cán bộ, đảng viên tại xã Mỹ Chánh nghi vấn có tiêu cực trong quá trình đấu giá đất.

Kết quả trúng đấu giá bất thường

Khoảng cuối tháng 1.2019, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (DVĐGTS) - thuộc Sở Tư pháp Bình Định - tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại các khu quy hoạch dân cư xã Mỹ Chánh. Trong đó có khu dân cư thôn An Lương - nằm phía Đông Trường mẫu giáo xã Mỹ Chánh - gồm 9 lô đất, được đánh số thứ tự từ 01 đến 09.

khu quy hoach dan cu thon an luong
Khu quy hoạch dân cư thôn An Lương - nơi có 9 lô đất đưa ra đấu giá

Ngày 22.1, Trung tâm DVĐGTS tổ chức cho khách hàng - những người có nhu cầu đấu giá quyền sử dụng đất ở - nộp hồ sơ đăng ký, nộp tiền đặt trước và bỏ phiếu trả giá (phiếu kín, được niêm phong). Đến ngày 25.1, Trung tâm DVĐGTS tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở; theo đó, mỗi lô đất chỉ 3 người có phiếu trả giá cao nhất tham gia đấu giá. Đáng nói, chỉ các lô đất số 01 đến 08 đưa ra đấu giá công khai; riêng lô đất số 09 không thực hiện đấu giá.

Việc đấu giá quyền sử dụng đất ở tại các khu quy hoạch dân cư xã Mỹ Chánh được phân thành 2 vòng. Vòng 1: Người tham gia đấu giá nộp hồ sơ đăng ký, nộp tiền đặt trước và bỏ phiếu trả giá. Vòng 2: Đấu giá công khai, mỗi lô đất chỉ 3 người có phiếu trả giá cao nhất được tham gia đấu.


Tuy nhiên, trong danh sách người trúng đấu giá đất được Trung tâm DVĐGTS lập sau phiên đấu giá ngày 25.1, người trúng đấu giá lô đất số 09 là bà Phạm Thị Tường Vi - cháu ruột ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh. Bên cạnh đó, số điện thoại liên hệ với người trúng đấu giá lại là số di động của ông Bình.

Ông Nguyễn Văn Đồng, trú thôn Trung Xuân, xã Mỹ Chánh - người tham gia đấu giá đất - đặt nghi vấn: “Lúc tôi nộp hồ sơ đăng ký thì đơn vị bán đấu giá cho biết lô đất số 09 đã “có chủ”. Tại phiên đấu giá, lô số 09 không đưa ra đấu, nhưng tại sao trong danh sách trúng lại đứng tên bà Vi. Ngoài ra, giá khởi điểm của lô đất này (340.200.000 đồng) và giá đấu trúng (344.500.000 đồng) chỉ chênh lệch 4,3 triệu đồng. Trong khi đó, các lô đất số 01 đến 08, giá khởi điểm và giá đấu trúng đều chênh lệch từ hơn 100 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng. Phải chăng bà Vi là cháu ruột của chủ tịch xã nên được ưu ái? Hay chủ tịch xã “mượn” tên bà Vi để có được lô đất số 09?”.

Sớm kiểm tra, xử lý

Liên quan việc này, ông Phạm Thái Bình, cho biết: “Bà Vi đúng là cháu ruột của tôi; do nhu cầu về chỗ ở nên tham gia đấu giá đất. Tuy nhiên, bà Vi còn nhỏ tuổi (SN 1996-PV) nên nhờ tôi để số điện thoại cá nhân trong hồ sơ đấu giá cho tiện liên lạc khi cần. Tôi chỉ là thành viên trong ban giám sát đấu giá đất nên không nắm rõ các nội dung liên quan đến lô đất số 09. Hiện vụ việc đang được Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Phù Mỹ thành lập tổ xác minh, làm rõ nên tôi không có ý kiến gì thêm”.

Trong khi đó, đại diện Trung tâm DVĐGTS, cho rằng: Lô đất số 09 chỉ 1 người nộp đơn, nộp tiền đặt trước và không bỏ phiếu trả giá nên không đủ điều kiện tổ chức đấu giá; chứ không phải không đưa ra đấu công khai như dư luận tại xã Mỹ Chánh phản ảnh. Do phiên đấu giá ngày 25.1 tới chiều tối cùng ngày mới kết thúc, việc in danh sách những người trúng đấu giá quá gấp rút nên nhầm lẫn; xuất hiện tên bà Vi trong danh sách trúng.

“Đây là sai sót của những đấu giá viên tổ chức phiên đấu giá ngày 25.1 tại xã Mỹ Chánh. Sau đó, Trung tâm đã “sửa sai” bằng bảng danh sách những người trúng đấu giá được lập kèm thông báo số 15/TB-KQĐG ngày 28.1.2019. Bảng danh sách này không có tên bà Vi; đây là danh sách có giá trị pháp lý để cơ quan chức năng căn cứ ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở tại khu dân cư thôn An Lương. Lô đất số 09 không đủ điều kiện tổ chức đấu giá nên chưa có người trúng”, bà Đặng Thị Ngọc Uyên, Giám đốc Trung tâm DVĐGTS, cho biết.

Cũng tại phiên đấu giá ngày 25.1, lô đất có số thứ tự 19 tại khu dân cư thôn Chánh Thiện (xã Mỹ Chánh) không được đưa ra đấu giá công khai, nhưng trong danh sách người trúng đấu giá do Trung tâm DVĐGTS lập ngày 25.1 có tên bà Nguyễn Thị Cẩm - con gái một lãnh đạo đang công tác tại UBND huyện Phù Mỹ. Lô đất số 19 có giá khởi điểm (387.600.000 đồng) và giá đấu trúng (391.600.000 đồng) chỉ chênh lệch 4 triệu đồng. Tương tự bà Vi, trong danh sách người trúng đấu giá do Trung tâm DVĐGTS lập kèm thông báo số 15/TB-KQĐG ngày 28.1.2019, bà Cẩm không có tên trong danh sách trúng.


Không đồng tình, ông Trần Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Chánh, cho rằng: Giải thích của Trung tâm DVĐGTS không đủ cơ sở, thiếu thuyết phục. Tại sao cùng một khu dân cư, nhưng lô đất số 01 đến 08 có từ 3 người trở nên nộp hồ sơ đăng ký; trong khi đó lô đất số 09 chỉ có 1 người. Người nộp hồ sơ không bỏ phiếu trả giá, vậy căn cứ vào đâu Trung tâm DVĐGTS đưa ra mức đấu giá trúng của lô đất số 09 là 344.500.000 đồng (theo danh sách những người trúng đấu giá lập ngày 25.1).

Cũng theo ông Thành: “Sau khi dư luận địa phương và một số cán bộ, đảng viên có ý kiến, tại cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy xã ngày 14.2, tôi đề nghị đồng chí Bình báo cáo vụ việc bằng văn bản; nhưng đến ngày 12.4, đồng chí chưa thực hiện. Tôi đề nghị tổ kiểm tra do Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Phù Mỹ chủ trì làm việc trách nhiệm, minh bạch, đưa ra kết luận chính xác và xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật đối với cá nhân, đơn vị có sai phạm để ổn định dư luận địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ (Bình Định): Dân tố Chủ tịch xã Mỹ Chánh tiêu cực trong đấu giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO