Phù Mỹ (Bình Định): Chính quyền có xử lý được xưởng cưa “mọc” trên đất quy hoạch chợ?

30/07/2019 16:30

(TN&MT) - Một khu đất rộng hàng nghìn mét vuông tọc lạc tại thôn Dương Liễu Nam, thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ (Bình Định) được quy hoạch xây dựng chợ Bình Dương, nhưng gần đây bỗng “mọc” lên xưởng cưa, xẻ gỗ hoạt động tấp nập. Điều này khiến nhiều người dân địa phương thắc mắc, đề nghị các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ.

Theo phản ảnh của người dân ở thôn Dương Liễu Nam, khoảng 3 tháng trở lại đây, tại khu đất nằm gần ngã tư đường Mai Xuân Thưởng - Nguyễn Lữ (thuộc thôn Dương Liễu Nam) xuất hiện xưởng cưa, xẻ gỗ hoạt động tấp nập. Xưởng rộng hàng trăm mét vuông, được xây dựng theo kiểu nhà tiền chế, xung quanh dựng trụ, bên trên lợp tôn, phía trong đặt máy cưa.

Đáng nói, khu đất này được cấp thẩm quyền quy hoạch xây dựng chợ Bình Dương, chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan đã và đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Việc xưởng cửa bỗng dưng “mọc” trên đất quy hoạch chợ khiến nhiều người dân ở thôn Dương Liễu Nam nói riêng, thị trấn Bình Dương nói chung thắc mắc, nghi vấn.
 

xuong cua xe go
Xưởng cưa, xẻ gỗ “mọc” trên khu đất quy hoạch xây dựng chợ Bình Dương.

Một người dân có nhà ở gần xưởng cưa, xẻ gỗ, cho biết: “Khoảng tháng 4.2019, xưởng cưa được xây dựng và đi vào hoạt động, các phương tiện ô tô thường xuyên ra, vào khu vực này để chuyên chở gỗ. Tôi được biết, khu đất này đã được quy hoạch để xây dựng chợ. Nhưng không hiểu sao xưởng cưa lại “mọc” lên nơi đây. Các cấp, các ngành chức năng liên quan cần kiểm tra, làm rõ việc này”.

Qua tìm hiểu được biết, chủ xưởng cưa, xẻ gỗ là bà Phạm Thị Liên (trú thị trấn Bình Dương). Bà Liên có đơn xin UBND thị trấn Bình Dương “mượn” mặt bằng tại khu đất quy hoạch chợ để kinh doanh thu mua, sản xuất gỗ. Chính quyền địa phương đồng ý cho “mượn” tạm mặt bằng, thời hạn đến hết tháng 4.2020; đổi lại, bà Liên phải đóng một khoản tiền cho UBND thị trấn Bình Dương.

Ông Võ Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bình Dương, cho rằng: Do chưa xây dựng chợ nên hiện trạng khu đất đang bỏ trống, nhiều người dân địa phương mang các loại rác, chất thải tới vứt bừa bãi gây ảnh hưởng môi trường. Sau khi bà Liên có đơn, UBND thị trấn Bình Dương đồng ý cho “mượn” tạm mặt bằng để hoạt động nhằm hạn chế tình trạng người dân vứt rác bừa bãi tại khu vực này.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phù Mỹ, cho biết: Phòng TN&MT đã phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phù Mỹ, Đội Thanh tra xây dựng số 2 (thuộc Sở Xây dựng Bình Định) và UBND thị trấn Bình Dương kiểm tra xưởng cưa, xẻ gỗ do bà Liên làm chủ. Việc UBND thị trấn Bình Dương cho bà Liên mượn tạm đất quy hoạch chợ để xây xưởng cưa là không đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, hộ bà Liên cũng chưa đủ các điều kiện để đưa xưởng cửa, xẻ gỗ đi vào hoạt động.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Thịnh, Đội phó Đội Thanh tra xây dựng số 2, cho rằng: Bà Liên xây dựng xưởng cưa, xẻ gỗ khi chưa có giấy phép xây dựng của cấp thẩm quyền là không đúng quy định pháp luật về xây dựng. Chính quyền địa phương và phòng, ban liên quan của huyện Phù Mỹ cần có biện pháp xử lý việc này.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phù Mỹ, cho biết: Sau khi kiểm tra, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã đề nghị UBND thị trấn Bình Dương có văn bản giải trình việc cho bà Liên mượn đất xây xưởng cưa, xẻ gỗ. Tới đây, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo UBND thị trấn Bình Dương có biện pháp tháo dỡ xưởng cưa, khôi phục lại hiện trạng đất như ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ (Bình Định): Chính quyền có xử lý được xưởng cưa “mọc” trên đất quy hoạch chợ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO