Phù Cát (Bình Định): Dân khổ sở vì nhà máy giấy gây ô nhiễm môi trường

27/07/2018 16:33

(TN&MT) - Nhiều tháng qua, các hộ dân ở xóm Hiệp Bằng, thôn Hòa Đại, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát (Bình Định) hết sức khổ sở trước tình trạng Nhà máy sản xuất giấy và bao bì carton của Công ty TNHH Khánh Tiên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

KT1
Khói bụi phán tán từ ống khói của Nhà máy của Công ty TNHH Khánh Tiên gây ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống dân sinh của người dân

Ô nhiễm kéo dài

Nngười dân ở xóm Hiệp Bằng, bức xúc phản ánh hiện tượng khói thải từ Nhà máy của Công ty TNHH Khánh Tiên phát tán ra môi trường với tần suất dày, khiến cuộc sống của họ rơi vào cảnh ngột ngạt, bí bách. Bên cạnh đó, hệ thống bể xử lý nước thải ngoài trời của nhà máy đang phát sinh mùi hôi thối nống nặc càng làm môi trường không khí ở đây trở nên ô nhiễm nặng nề hơn.

Bà Đ., người dân ở xóm Hiệp Bằng, có nhà cách “họng khói” Nhà máy của Công ty TNHH Khánh Tiên chừng 70m, phân trần: “Tôi không hiểu nhà máy này sử dụng loại củi, gỗ gì để làm chất đốt, nhưng mỗi khi khói, bụi từ ống khói nhà máy phát tán, bay vào nhà giống có mùi hăng, khét rất khó chịu. Vào những ngày nắng nóng này, trẻ con trong nhà và hàng xóm luôn kêu ca vì khó thở”.

Còn ông T.V.P, người cùng xóm với bà Đ., cũng bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng môi trường không khí ở địa phương ngày càng trở nên ô nhiễm. “Không chỉ có khói bụi, mà nay, bà con ở đây còn bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ bể xử lý nước thải ngoài trời của nhà máy. Có bữa, cả nhà đang ăn cơm trưa thì phải bỏ chén giữa chừng bởi không thể chịu nổi với mùi khét từ khói, mùi thúi khăm khẳm như chuột chết từ bể thải xộc thẳng vào mũi”, ông P., nói.

Đứng tại xóm Bằng Hiệp (cách Nhà máy sản xuất giấy và bao bì carton của Công ty TNHH Khánh Tiên chừng 100m), chúng tôi đã thấy những cột khói đen nghịt phát ra từ ống khói của nhà máy; mùi khét bốc ra không gian xung quanh nhà máy nồng nặc và bay tấp cả vào nhà dân mỗi khi có gió. Bể xử lý nước thải cũng phát sinh mùi hôi rất khó chịu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Nhà máy sản xuất giấy và bao bì carton của Công ty TNHH Khánh Tiên từng bị UBND tỉnh Bình Định đình chỉ hoạt động vào tháng 8/2013 vì gây ô nhiễm môi trường. Nhà máy này tiếp tục được tỉnh cho phép hoạt động vào năm 2014 sau khi khắc phục xong sự cố ô nhiễm. Từ cuối năm 2017 đến nay, người dân ở địa phương tiếp tục gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng về hiện tượng Nhà máy xả khói thải, bể xử lý nước thải phát sinh mùi hôi, khiến môi trường không khí, mạch nước ngầm bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

Điều đáng lo lúc này, nhiều giếng nước sinh hoạt của các hộ dân sống lân cận Nhà máy của Công ty TNHH Khánh Tiên đến nay đã bị vẩn mục, xuất hiện mùi hôi tanh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh. “Nhà máy lúc chưa hoạt động, giếng nước nhà tôi rất trong, sử dụng khá thoải mái. Nhưng 2, 3 năm nay, nguồn nước trong giếng bị nhiễm phèn nặng, bốc mùi tanh khó chịu nên cả nhà không dám dùng nữa vì sợ bệnh tật, ngộ độc”, ông P., trình bày.

KT2
Hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy của Công ty TNHH Khánh Tiên đang phát sinh mùi hôi thối, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

Cần sớm kiểm tra, chấn chỉnh

Trao đổi vấn đề này, ông Đào Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hiệp (Phù Cát), thừa nhận: “Cách đây 02 tháng, xã có nhận đơn phản ánh của công dân về tình trạng Nhà máy sản xuất giấy và bao bì carton của Công ty TNHH Khánh Tiên tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Sau đó, xã thành lập tổ công tác lên làm việc với chủ công ty và kiểm tra thực tế hiện trường tại nhà máy. Kết quả kiểm tra cho thấy, ống khói của nhà máy thấp nên khói bụi còn phát tán ra khu dân cư, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, nhất là mỗi khi trời có gió. Đồng thời, hệ thống xử lý nước thải bên ngoài nhà máy có phát sinh mùi hôi. Trước thực tế này, lãnh đạo nhà máy này đã cam kết với chính quyền địa phương khắc phục các tồn tại trong vòng 15 ngày”.

Hiện nay, người dân ở địa phương tiếp tục phản ánh tới cơ quan báo chí về thực trạng ô nhiễm môi trường kể trên. Với trách nhiệm của địa phương, ông Chung xin tiếp thu, ghi nhận và cam kết cử bộ phận phụ trách lên kiểm tra, ghi nhận trở lại tình hình. Đồng thời, xã Cát Hiệp sẽ lập báo cáo vụ việc để gửi Phòng TN&MT huyện Phù Cát, Sở TN&MT Bình Định kiến nghị các đơn vị này về kiểm tra, đánh giá tác động môi trường để có biện pháp nhắc nhở, xử lý kịp thời các vi phạm nếu có xảy ra. “Góc độ xã thì cũng không đủ năng lực, trang thiết bị để đo, lấy mẫu phân tích để kiểm chứng, đánh giá mức độ ô nhiễm mà nhà máy này gây ra”, ông Chung nói.

Ông Tạ Công Thượng, Trưởng phòng TN&MT huyện Phù Cát, cho biết thêm: “Sau khi nhận được báo cáo từ địa phương, huyện sẽ mời Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Bình Định) ra để phối hợp kiểm tra, xử lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Cát (Bình Định): Dân khổ sở vì nhà máy giấy gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO