Phú Bình (Thái Nguyên): Cơ quan chức năng lấy “nhầm” đất cấp cho người khác

04/05/2018 21:37

(TN&MT) - Con dâu chơi hụi bị đổ nợ, dân chơi hụi quây ép gia đình phải cầm sổ đỏ, cắm đất; nhưng hậu quả lại rơi vào gia đình nhà chồng bị mất đất do cán bộ chuyên môn tắc trách, lấy đất của mẹ chồng cấp cho dân hụi. Nhiều năm qua, bà Ngọ Thị Thu cùng con trai là Nguyễn Văn Ngọc, trú tại xóm Bình Định, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đội đơn đi các cửa để xin các cơ quan chức năng làm lại thủ tục hoàn trả lại đất nhưng bất thành. Cuộc sống người dân mất đất rơi vào cảnh khốn khó…

Cán bộ chứng thực hợp đồng tại nhà riêng, dân mất đất

Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, bà Ngọ Thị Thu nói trong nước mắt: Mấy năm nay, gia đình tôi rơi vào cảnh lao đao, cay đắng, tủi nhục và bức xúc vì đất bị cơ quan chức năng lấy cấp cho người khác. Đầu năm 2015 chị Trịnh Thị Thành (sinh năm 1974) là vợ của anh Ngọc nghe theo lời dụ dỗ của đối tượng là Nguyễn Thị Ngát, có chồng là Nguyễn Phi Long làm “nghề cho vay cầm đồ” là người cùng xã. Chị Thành đã bị lôi kéo tham gia chơi “phường hụi”, một hình thức tín dụng đen trái pháp luật. Con dâu chơi hụi dẫn đến hậu quả bị các đối tượng ép phải cầm cố bìa đỏ, rồi phải sang tên bìa đỏ. Hậu quả là, gia đình tôi chẳng liên quan gì tới việc chơi hụi hay chuyển nhượng, mua bán nhưng vẫn bị mất đất do chính quyền lấy thửa đất của tôi cấp cho vợ chồng Long – Ngát, trên đất còn căn nhà 3 tầng và nhiều tài sản khác.

Bà Ngọ Thị Thu và anh Nguyễn Văn Ngọc con trai bà Thu trao đổi với PV
Bà Ngọ Thị Thu và anh Nguyễn Văn Ngọc con trai bà Thu hết sức lo lắng vì mảnh đất của gia đình bị sang tên sổ đỏ cho người khác.

Theo như lời chị Thành, việc chị tham gia chơi “phường hụi” là bản thân giấu diếm, cả nhà không ai biết tổng số “phường hụi” chị tham gia chơi là 20 xuất (bát họ). Sau vài tháng tham gia chơi, chị chỉ biết nộp tiền vào mà không có rút ra được đồng nào. Số tiền chị nợ trong 20 bát họ của đối tượng tên Ngát lên đến 900 triệu đồng. Đứng trước nguy cơ phá sản vì bị lừa trắng trợn, chị Thành đành phải khai tất cả sự việc với chồng là anh Ngọc và mẹ chồng là bà Thu.

IMG 5918
Văn bản thông báo của cơ quan cảnh sát điều tra về tin báo, tố giác tội phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

 

IMG 5919

 

Sự việc càng nghiêm trọng hơn khi vợ chồng Long - Ngát đã cho người đến ép anh Ngọc cùng ký vào giấy vay nợ 1,3 tỷ đồng. Đồng thời, vợ chồng Long - Ngát ép vợ chồng anh Ngọc phải giao sổ đỏ thửa đất mà anh đang thừa kế, ép làm giấy chuyển nhượng sang cho vợ chồng Long – Ngát.

Chị Thành cho biết thêm: Đối tượng Ngát đã dụ dỗ chị tham gia loại hình tín dụng đen này. Ngát đã lừa chị Thành lấy sổ đỏ của gia đình để Ngát vay hộ vì Ngát có quen biết cán bộ ngân hàng, nên có thể vay được nhiều và dùng số tiền đó để tiếp tục nộp tiền chơi hụi. Nhưng khi chị Thành đưa sổ đỏ thì vợ chồng Long - Ngát đã giữ luôn giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình chị và ép chị Thành phải gán sổ trừ nợ.

Được biết, cơ quan CSĐT công an huyện Phú Bình khi nhận được đơn tố giác của vợ chồng anh chị Ngọc - Thành, quá trình thụ lý vụ việc cũng đã có Văn bản Thông báo 154/CV-CQCSĐT, ngày 06/09/2016 do thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Thủ trưởng cơ quan điều tra ký kết luận, xác định việc chơi “phường hụi” của vợ chồng anh Ngọc với vợ chồng Long - Ngát là có thật và việc vay nợ tiền “phường hụi” cũng là có thật.

Cơ quan công an kết luận, quá trình cán bộ địa chính và cán bộ tư pháp xã Kha Sơn tiếp nhận và giải quyết hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên thì việc công chứng chứng thực các chữ ký của những người có tên trong hợp đồng diễn ra tại nhà riêng chị Kiều Thị Huyền, cán bộ văn phòng xã Kha Sơn. Đối với trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ địa chính khi thực hiện hợp đồng và trích lục thửa đất đã không nghiên cứu kỹ hồ sơ địa chính từ trước dẫn đến sai sót, trích lục nhầm thửa đất của bố anh Ngọc sang cho Long (nhầm từ thửa đất 232b thành 232a).

Cơ quan điều tra khẳng định: Cán bộ địa chính đã sơ xuất không xác minh rõ chủ sở hữu thửa đất 232a tại địa phương.

Có hay không sự tiếp tay của cán bộ để chủ “phường hụi” chiếm nhà dân?

Theo thông báo của cơ quan điều tra, vợ chồng anh Ngọc Thành khai báo là việc chuyển nhượng mua bán đất chỉ là hình thức, khi hai bên thỏa thuận với nhau và ký kết các giấy tờ viết tay liên quan thì không có ai là người chứng kiến, không có việc giao nhận tiền.

Vậy lý do chị Thành liên tục đóng “phường hụi” dẫn đến nợ nần con số tiền tỷ với vợ chồng Long - Ngát mà không được một lần nhận lại một đồng nào từ tay chủ “phường hụi”, dấu hiệu hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Long Ngát? Vấn đề đặt ra, tại sao cơ quan CSĐT công an huyện Phú Bình đã xác định việc dẫn đến nợ nần, gia đình mâu thuẫn, mất đoàn kết, đều do cắm sổ đỏ đất đai, nhà cửa mà căn nguyên từ việc chơi “phường hụi” do Long - Ngát gây, nhưng đến nay vẫn không khởi tố vụ án?

IMG 5920 (1)
Sổ đỏ nhà ông Nguyễn Văn Ngọc

Nhóm phóng viên tiếp tục tìm hiểu sự việc, vợ chồng Long Ngát "cưỡng ép" anh chị Ngọc Thành phải cắm sổ đỏ mảnh đất anh Ngọc được thừa kế từ bố mẹ đẻ để trừ nợ, rât ngạc nhiên khi thấy cán bộ địa chính xã Kha Sơn lại làm thủ tục sang tên luôn mảnh đất trên tờ bản đồ số 17 thửa 232a của ông Nguyễn Hồng Chuyên là bố đẻ của anh Ngọc là hộ dân độc lập sống liền kề mà bản thân ông Chuyên (đã mất đầu năm 2017) và vợ là bà Ngọ Thị Thu không hề có liên quan đến việc do vay nợ “phường hụi” của vợ chồng anh chị Ngọc Thành.

Nghiên cứu hồ sơ cho thấy, rõ ràng, để hợp thức hóa “nhầm lẫn” thửa đất thì cán bộ phụ trách văn phòng xã Kha Sơn là Kiều Thị Huyền đã cấu kết cùng cán bộ tư pháp và địa chính xã thực hiện hành vi chứng thực hợp đồng sang nhượng mảnh đất của gia đình bà Thu cho vợ chồng Long Ngát tại nhà riêng của Kiều Thị Huyền. Bản chứng thực này là căn nguyên dẫn đến hậu quả bà Ngọ Thị Thu người đang là chủ hợp pháp của mảnh đất và căn nhà ba tầng bỗng nhiên trở thành người đi “ở nhờ” vì đất và nhà của bà đã bị ba cán bộ xã “đi đêm” sang tên cho người khác (?!).

IMG 5921
Ông Nguyễn Văn Ngọc viết giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng thửa đất nhà mẹ ông là bà Ngọ Thị Thu bị  cán bộ  lấy cấp QSDĐ cho người khác.

Để rộng đường dư luận, nhóm phóng viên đến UBND huyện Phú Bình đi tìm câu hỏi, liệu có thế lực nào đã bao che, dán bán nhà người khác và sang luôn sổ đỏ đẩy chủ nhà ra đường, thì ông Hoàng Văn Giao, Chủ tịch UBND huyện và ông Tám là Phó Cháng Văn phòng UBND phụ trách tiếp dân tỏ ra ngạc nhiên: “Sự việc lấy đấy của người này cấp cho người kia xảy ra ở xã Kha Sơn, xã không báo cáo nên chúng tôi không biết, tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Tại Thông báo 154/CV-CQCSĐT của Công an huyện Phú Bình, ngày 6/9/2016 có viết: Công an huyện sẽ có công văn thông báo cho UBND huyện Phú Bình để có biện pháp xử lý theo quy định. Vậy tại sao ông chủ tịch UBND huyện Phú Bình Hoàng Văn Giao chưa biết vụ việc cán bộ lấy đất ở của dân cấp cho người khác (?!).

Từ ngày 6/9/2016, Công an huyện Phú Bình đã có thông báo giải quyết đơn tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và phần cuối của thông báo đã nêu rất rõ những vi phạm của một số cán bộ thì Công an huyện Phú Bình sẽ có công văn kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đã gần 2 năm trời, sự việc lấy đất của dân cấp cho người khác đang có dâu hiệu “chìm xuồng”; cán bộ "nhầm lẫn” nghiệp vụ khiến dân mất đất, sự thông đồng chứng thực tại nhà riêng khiến dân lao đao vẫn ngang nhiên tại vị và thậm chí còn có những lời lẽ thách thức pháp luật, thách thức báo chí; người dân đi khắp các cửa để “cầu cứu”, dân mất đất, cuộc sống rơi vào cảnh lao đao.

Ý kiến của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về sự việc này ra sao, việc xử lý cán bộ sai phạm như thế nào, Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Bình (Thái Nguyên): Cơ quan chức năng lấy “nhầm” đất cấp cho người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO