Phong Thổ (Lai Châu) - Vụ 60 hộ dân chậm “sổ đỏ”: Đừng là lời hứa suông

15/05/2018 13:18

(TN&MT) - Dự án cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu (cấp miễn phí) cho các hộ huyện Phong Thổ kết thúc từ tháng 12/2015. Nhưng đến nay, nhiều hộ dân bản...

(TN&MT) - Dự án cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu (cấp miễn phí) cho các hộ huyện Phong Thổ kết thúc từ tháng 12/2015. Nhưng đến nay, nhiều hộ dân bản Khổng Lào, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) vẫn chưa nhận được “sổ đỏ”, vẫn “miệt mài” khiếu kiện nhiều năm khiến Dự án đến giờ vẫn chưa đến hồi kết. Việc chậm cấp “sổ đỏ” cho người dân bản Khổng Lào có cả yếu tố chủ quan và khách quan. Nhưng nếu những người ngồi trên ghế trách nhiệm của huyện Phong Thổ gỡ khó thay vì chỉ biết kêu khó thì Dự án này đã kết thúc từ lâu.
60 hộ dân chậm “sổ đỏ”
Ông Vũ Văn tác, Phó trưởng bản, bản Khổng Lào chỉ cho chúng tôi biết, đất ở hai bên đường tại bản Khổng Lào chưa được cấp sổ đỏ
Theo Kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Lai Châu, số 291/STNMT-TTRA, ngày 31/3/2017, về việc trả lời các kiến nghị của các hộ dân bản Khổng Lào thì một số hồ sơ cấp “sổ đỏ” của các hộ dân Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Khổng Lào không đề nghị đơn vị tư vấn giao nộp lại hồ sơ nên đã bị thất lạc.
 
Rất nhiều hộ dân tỏ ra lo ngại trước việc hồ sơ gốc để làm cơ sở cấp GCNQSDĐ đã bị mất, bởi hồ sơ có liên quan đến việc xác minh nguồn gốc đất, số tiền mà người dân phải nộp trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Tao Văn Thín, Chủ tịch UBND xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ nói: Để thực hiện kê khai, cấp GCNQSDĐ cho dân phải dựa vào các hồ sơ của người dân đăng ký. Việc các hộ dân bản Khổng Lào bị mất hồ sơ đất gốc thì chúng tôi xác định nguồn gốc đất thông qua quá trình sử dụng, chuyển nhượng đất và hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân. Chúng tôi cố gắng đến hết năm 2018, sẽ hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ lần đầu cho bà con, hoàn thiện càng nhanh càng tốt nhưng không trái với các quy định pháp luật.
 
Nếu sự việc diễn ra đúng như lời khẳng định chắc nịch của ông Chủ tịch UBND xã Khổng Lào thì người dân bản Khổng Lào sẽ có “sổ đỏ” trong nay mai.
 
Kiến nghị về việc chưa được cấp GCNQSDĐ đợt 1, ông Vàng văn Tiến, người dân bản Khổng Lào, bức xúc: “Chúng tôi không hề biết lý do tại sao chúng tôi không làm được sổ đỏ. Các cơ quan làm hồ sơ không có giấy hẹn cho người dân. Chúng tôi đã đến hỏi UBND xã Khổng Lào rất nhiều lần, UBND xã chỉ trả lời chờ cấp đợt 2 và không có bất kỳ thông báo nào thêm; còn đợt 2 là bao giờ chúng tôi cũng không biết. Có thể là năm nay, sang năm hoặc vài năm nữa... Mỗi lần có đoàn lãnh đạo cấp trên về xã kiểm tra, xác minh vấn đề chậm cấp “sổ đỏ” cho chúng tôi thì cán bộ xã lại kêu chúng tôi phô tô sổ hộ khẩu và giấy chứng minh nhân dân nộp ở xã. Đến nay bản thân tôi và một số hộ phô tô các loại giấy tờ trên đến 5,6 lần rồi mà vẫn chưa thấy “sổ đỏ” đâu... Các hộ khác tôi không biết, nhưng gia đình tôi và một số hộ mà tôi biết nếu phải bộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của Nhà nước thì chúng tôi sẽ nghiêm túc chấp hành, miễn là đảm bảo đúng luật.”
Một góc xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu
Một góc xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu
Phó trưởng bản, bản Khổng Lào, Vũ Văn Tác, nói thêm: Từ tháng 12/2016 đến nay bản chúng tôi đã đón đến 5,6 đoàn cán bộ của huyện, của tỉnh, rồi thì Đoàn Đại biểu Quốc hội, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, đoàn của UBND huyện... mà đến giờ vẫn còn hơn 30 hộ dân chưa được cấp “sổ đỏ”. Mới đây người ta lại gọi chúng tôi lên phô tô chứng minh thư và sổ hộ khẩu. Chúng tôi phô tô dễ đến gần chục lần rồi... mà sự việc vẫn cứ vậy thôi..”
 
Đem tất cả những câu hỏi, bức xúc của người dân trao lại cho ông Nguyễn Văn Tuyển, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Phong Thổ, được biết: Xã Khổng Lào có 4.215 GCNQSDĐ cần phải cấp. Trong đó, số Giấy đã cấp 3.825. Trong đó, bản Khổng Lào số Giấy cần cấp là 122. Số hộ không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ là 76 hộ. Tuy nhiên, năm 2017 chúng tôi đã cấp thêm được 24 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ dân bản Khổng Lào. Năm 2018 cấp thêm cho 3 hộ. Như vậy, đến thời điểm này còn hơn 30 hộ chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu theo chương trình của Dự án.
 
Theo ý kiến của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Thổ thì nguyên nhân dẫn đến việc các hộ dân chưa được cấp sổ đỏ là do các hộ nhận chuyển nhượng từ 01/1/2008; hợp đồng chuyển nhượng khi chưa có “sổ đỏ”. Cũng theo lý giải của đơn vị này thì các hợp đồng chuyển nhượng đất đai thực hiện sau ngày 01/1/2008 đều không đúng luật và rất khó để có thể cấp “sổ đỏ” cho dân. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân khi phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhiều hộ đã không có đủ khả năng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Tuy nhiên cũng phải nói thêm ngân sách Nhà nước chi 2,3 tỷ đồng là chi phí để thực hiện việc đo đạc, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Còn việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuế trước bạ người dân vẫn phải thực hiện theo đúng quy định của luật hiện hành.
 
Tính đến thời điểm này (ngày 9/5), bản Khổng Lào có thêm 22 hộ dân được cán bộ địa chính đưa vào danh sách để được cấp “sổ đỏ” trong đợt tới. Theo như lời ông Trần Ngọc Khẩn, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ, huyện Phong Thổ thì danh sách sẽ niêm yết công khai tại xã Khổng Lào là 15 ngày và 20 ngày tại huyện. Nghĩa là sau 30 ngày người dân sẽ được nhận “sổ đỏ”.
 
Với những câu nói chắc nịch của các phòng chuyên môn, chính quyền xã Khổng Lào hy vọng người dân sẽ được nhận “sổ đỏ” trong những ngày tới.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thông tin, tiến độ cấp “sổ đỏ” cho người dân bản Khổng Lào.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Thổ (Lai Châu) - Vụ 60 hộ dân chậm “sổ đỏ”: Đừng là lời hứa suông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO