Phong Thổ - Lai Châu: Hơn 60 hộ dân không làm được “sổ đỏ” do cán bộ làm mất hồ sơ

08/05/2018 08:48

Ngày 28/4, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư kiến nghị của người dân bản Khổng Lào, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, phản ánh những sai phạm trong quá trình cấp GCNQSDĐ, tại xã Khổng Lào. Tiếp nhận thông tin, PV Báo TN&MT tiến hành xác minh vụ việc để thông tin đến bạn đọc.

(TN&MT) – Năm 2013, 90 hộ dân của bản Khổng Lào, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã giao toàn bộ hồ sơ đất gốc cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Phong Thổ để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, cho đến thời điểm này bản Khổng Lào còn hơn 60 hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ do bị mất hồ sơ gốc; vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra nhận lỗi và làm trả hồ sơ đất cho dân, dẫn đến tình trạng người dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài trong nhiều năm qua, gây bức xúc dư luận trong dân.
 
PV Báo TN&MT phỏng vấn các hộ dân bản Khổng Lào, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.
PV Báo TN&MT phỏng vấn các hộ dân bản Khổng Lào, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg, ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp GCNQSDĐ và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Ngày 21/11/2012, UBND tỉnh Lai Châu ban hành Quyết định số 1439/QĐ-UBND, phê duyệt Dự án đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai các xã, thị trấn huyện Phong Thổ.

Ngày 28/10/2013, UBND huyện Phong Thổ, ký hợp đồng kinh tế với đơn vị tư vấn là Xí nghiệp Tài nguyên và Môi trường 3 - Chi nhánh thuộc Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam để thực hiện kê khai đăng ký, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho xã Khổng Lào và xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Theo đó, để làm được GCNQSDĐ, người dân phải nộp toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến quá trình sử dụng, chuyển nhượng đất cho đơn vị tư vấn.

Theo lộ trình cấp GCNQSDĐ tại các xã có Dự án, các hộ dân sẽ được cấp “sổ đỏ” vào cuối năm 2014 và quý đầu của năm 2015. Nhưng do đơn vị tư vấn gặp một số khó khăn trong khâu lập hồ sơ, quy chủ nên tiến độ bị kéo dài đến tận 31/12/2015. Theo Báo cáo số 235/BC-UBND, ngày 9/3/2017 của UBND huyện Phong Thổ, cho đến nay bản Khổng Lào đã được cấp GCNQSDĐ là 68/122 hộ. Số hộ chưa được cấp “sổ đỏ” có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó phải kể đến nguyên nhân chính do Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Khổng Lào đã làm thất lạc hồ sơ gốc của dân.

Theo Văn bản số 291/STNMT-TTRA, ngày 31/3/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Lai Châu trả lời các kiến nghị của các hộ dân bản Khổng Lào: “Các hồ sơ cấp GCN của các hộ đã lập năm 2013 mà xét không đủ điều kiện cấp GCN theo huyện báo cáo hiện nay đã bị thất lạc; nguyên nhân là do đơn vị tư vấn, cán bộ chuyên môn của phòng, của xã chưa có kinh nghiệm vì các hồ sơ này không được thanh toán kinh phí (theo hợp đồng kinh tế). Nên sau khi xét duyệt Phòng Tài Nguyên và Môi trường, UBND xã Khổng Lào không đề nghị giao nộp lại và đơn vị tư vấn đã để thất lạc.”

Toàn bộ diện tích đất hai bên đường của bản Khổng Lào (đường vào UBND xã Khổng Lào) chưa làm được “sổ đỏ” do bị thất lạc hồ sơ.
Toàn bộ diện tích đất hai bên đường của bản Khổng Lào (đường vào UBND xã Khổng Lào) chưa làm được “sổ đỏ” do bị thất lạc hồ sơ.

Ông Vũ Văn Tác, Phó trưởng bản, bản Khổng Lào, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, cho biết: Nguồn gốc đất của các hộ dân tại bản Khổng Lào chủ yếu được hình thành từ những thập niên 90 và nhận chuyển nhượng lại của nhau qua các thời kỳ. Năm 2013, cả bản có 90 hộ dân đều đăng ký để cấp GCNQSDĐ. Nhưng, UBND huyện Phong Thổ chỉ có 30 hộ dân được miễn phí, còn 60 hộ chưa được cấp... cho đến tận bây giờ. 

Ngày 13/1/2017, 60 hộ dân bản Khổng Lào ký vào đơn phản ánh đến đường dây nóng của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Cục quản lý Đất đai về những sai phạm trong quá trình cấp GCNQSDĐ tại bản Khổng Lào. 

Ngày 01/3/2017, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển Công vắn số số 86/TTr-TDXLDT, gửi UBND tỉnh Lai Châu về việc tiếp nhận phản ánh ý kiến của công dân tại bản Khổng Lào về việc 60 hộ dân tại bản Khổng Lào chưa được cấp GCNQSDĐ, các hộ đã nhiều lần đề nghị cơ quan thẩm quyền xem xét nhưng chưa được giải quyết. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Lai châu thông báo kết quả về Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31/3/2017.

Tiếp đó, ngày 03/3/2017, Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển tiếp Công văn số 323/TCQLĐ-CKSQLSDĐ, cho Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Lai Châu đề nghị kiểm tra, đôn đốc thực hiện đăng ký, cấp GCNQSDĐ tại bản Khổng Lào, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, gửi báo cáo kết quả về Tổng cục Quản lý Đất đai trước ngày 15/5/2017.

Được biết, đến nay hơn 60 hộ dân bản Khổng Lào, xã Khổng Lào vẫn chưa được Phòng Tài nguyên và Môi trường gọi lên làm “sổ đỏ”. Đơn kiến nghị của bà con bản Khổng Lào gửi đến cơ quan các cấp vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Trước những thông tin trên PV Báo TN&MT đã có mặt tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đặt lịch phỏng vấn với lãnh đạo UBND huyện và UBND xã Khổng Lào vào thứ 4, ngày 9/5/2018. Báo TN&MT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Thổ - Lai Châu: Hơn 60 hộ dân không làm được “sổ đỏ” do cán bộ làm mất hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO