Môi trường

Phòng, chống thiên tai tại Hà Giang: Xây dựng phương án cụ thể thực hiện phương châm “bốn tại chỗ”

Mai Đan 21/07/2023 20:23

(TN&MT) - Sáng 21/7, tại Hà Giang, Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai có buổi làm việc với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Hà Giang.

img_9747.jpg
GS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT - Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái, Trưởng đoàn công tác và ông Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Giang chủ trì buổi làm việc.

Về dự còn có các thành viên của Đoàn Kiểm tra là đại diện Vụ Quản lý dự báo KTTV, Văn phòng Tổng cục KTTV, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (Tổng cục KTTV), Cục Quản lý tài nguyên nước, Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản thuộc Bộ TN&MT; Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT; đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN; đại diện Cục Đường bộ Việt Nam.

Về phía Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Giang (Ban chỉ huy), có các thành viên là Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Tập trung thực hiện 9 nội dung công việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết: Năm 2023 được dự báo chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, lượng mưa giảm, thiếu hụt nguồn nước, nắng nóng và khô hạn đã xảy ra. Ngoài ra, trong năm ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, các hiện thời tiết cực đoan như bão, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, dông lốc…. với cường độ mạnh cũng có thể xảy ra ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, ông Trần Hồng Thái đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Giang tập trung thực hiện quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; các Chỉ thị, Nghị quyết, Nghị định, Quyết định, Công điện về PCTT; kiện toàn, phân công nhiệm vụ của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN nạn các cấp năm 2023; xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT cho giai đoạn 2021-2025, kế hoạch PCTT năm 2023.

Đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai, trọng tâm với khu vực miền núi: Lũ, lũ quét, sạt lở đất, rét hại, sương muối, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá; khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế, đặc biệt là triển khai kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai từ nguồn dự phòng ngân sách được Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh theo Bộ chỉ số ban hành tại Quyết định số 09/QĐ-QGPCTT ngày 15/11/2022 của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT; thực hiện phương châm 4 tại chỗ tại các địa phương, đặc biệt là xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích PCTT cấp xã và triển khai thực hiện nội dung tiêu chí “Đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về PCTT tại chỗ” trong xây dựng nông thôn mới.

Hơn nữa, tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng về PCTT và triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”; tổ chức kiện toàn, triển khai thu và sử dụng quỹ PCTT theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Chú trọng khắc phục tái thiết sau thiên tai

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Giáp Mai Thùy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra 6 đợt thiên tai (chủ yếu là rét hại, mưa vừa đến mưa lớn, kèm dông, lốc, sét) làm thiệt hại về tài sản của Nhà nước và của nhân dân. Thiên tai làm chết 3 người, làm ảnh hưởng hư hại 683 nhà; làm hư hại 5.259 ha cây trồng và nhiều tài sản của nhà nước và nhân dân bị thiệt hại. Tổng thiệt hại về tài sản từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ước trên 52 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy đã tập trung thực hiện 9 nội dung được Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nêu ở trên. Trong đó, việc khắc phục hậu quả thiên tai đã được chú trọng chỉ đạo cụ thể trong Kế hoạch PCTT&TKCN của tỉnh ngay từ đầu năm như: Triển khai công tác TKCN, cứu trợ, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, nhu yếu phẩm thiết yếu khác và hỗ trợ tâm lý để ổn định đời sống của người dân, di dời dân sơ tán người dân đến nơi an toàn; thống kê, đánh giá thiệt hại, nhu cầu cần cứu trợ.

img_3320.jpg
Ông Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Giang phát biểu tại buổi làm việc

Trong những năm qua, công tác khắc phục tái thiết sau thiên tai trên địa bàn đạt được những kết quả nhất định. Đối với thiệt hại về người và nhà ở, tỉnh đã hỗ trợ đúng, đủ và kịp thời các hộ dân có người chết, bị thương, có nhà bị ảnh hưởng hư hại.

Đối với khôi phục sản xuất nông nghiệp, tỉnh đã ban hành định mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; chỉ đạo các huyện, thành phố chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng để thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng.

Đối với thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, theo đề nghị của các địa phương, tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn lực để hỗ trợ với kinh phí dự kiến 10,5 tỷ đồng.

Về khôi phục cơ sở hạ tầng, các sở, ngành theo chỉ đạo của ngành dọc và của tỉnh chủ động phối hợp UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp khôi phục về cơ sở hạ tầng.

Đối với việc thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng thiên tai, cùng với việc quy tụ dân cư vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, di cư tự do, khu rừng đặc dụng, kết quả rà soát số lượng các hộ năm trong chương trình quy tụ dân cư giai đoạn 2021 - 2025 là 5.550 hộ.

Đề xuất tháo gỡ một số khó khăn

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, ông Hoàng Gia Long và các sở, ngành của tỉnh đề nghị Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT xem xét, hỗ trợ địa phương khảo sát, đánh giá cụ thể và có phương án xử lý tình trạng sạt trượt ở thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần.

Đồng thời, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo thiên tai để góp phần giúp địa phương PCTT hiệu quả; cấp bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác TKCN, cứu hộ như ô tô, bộ đàm, loa cầm tay, nhà bạt…; hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCTT&TKCN thường xuyên là các lực lượng xung kích cấp xã.

Ông cũng đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ tập huấn, diễn tập, thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

img_9716.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái cho biết đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp và báo cáo với Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT để có phương án giải quyết kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Bên cạnh đó, ông Trần Hồng Thái yêu cầu thời gian tới tỉnh Hà Giang xây dựng phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai, cần phải thường xuyên rà soát, cập nhật đặc biệt là các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, có phương án nhanh chóng di dời các hộ dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; khẩn trương xây dựng và ban hành Kế hoạch PCTT cho giai đoạn 2021-2025

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN chỉ đạo Đài phát thanh, truyền hình tỉnh chủ động truyền phát các thông tin của tin dự báo, cảnh báo thiên tai do các cơ quan dự báo KTTV ban hành đặc biệt đến các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa để chủ động phòng tránh; tăng cường công tác tuyên truyền các kỹ năng về PCTT, cứu hộ cứu nạn, hướng dẫn sử dụng các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV. Cùng với đó, khắc phục những tồn tại hạn chế của công tác PCTT qua việc đánh giá công tác PCTT theo bộ chỉ số.

Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đánh giá tỉnh Hà Giang đã cơ bản hoàn thành tốt công tác PCTT&TKCN trong năm 2022 và các tháng đầu năm 2023, hỗ trợ và giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản; hỗ trợ việc ổn định tình hình và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các Sở, ngành và các huyện, thành phố đã xây dựng phương án cụ thể để chủ động trong việc chuẩn bị nguồn lực để thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” như: nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc chữa bệnh, nhu yếu phẩm, khu vực an toàn để sơ tán di dời người dân đến tránh, trú....

* Cũng trong sáng 21/7, tại Hà Giang, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT do ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV (Bộ TN&MT) làm Trưởng đoàn đã dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ tại Đài hương 468. Cùng dâng hương với đoàn có ông Đinh Thế Mạnh, Quyền Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Giang; Lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Trước đó, chiều 20/7, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT đã đến viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Cùng dâng hương với đoàn có ông Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang và lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh.

Sau khi viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Đoàn công tác đã đi thăm, tặng quà cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn do chịu ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại về chuyến công tác:

z4533600250890_0f3518cf1f3827145a90ef669750806d.jpg
img_9347.jpg
img_9437.jpg
Chiều 20/7, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT do ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV làm Trưởng đoàn đã đến viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
img_9662.jpg
Sáng 21/7, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT do ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV làm Trưởng đoàn đã dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ tại Đài hương 468
3(1).jpg
Đoàn công tác đi thăm, tặng quà cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn do chịu ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn huyện Vị Xuyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống thiên tai tại Hà Giang: Xây dựng phương án cụ thể thực hiện phương châm “bốn tại chỗ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO