Biển đảo

Phổ biến chính sách, pháp luật về chủ quyền biển, đảo năm 2024

Lan Anh 23/10/2024 - 16:39

Ngày 23/10, tại TP Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển, đảo cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tại miền Trung.

Hội nghị nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên về chính sách, pháp luật của Việt Nam về biển, hải đảo. Đồng thời nhấn mạnh về vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương, quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông, nhận diện và bác bỏ thông tin sai lệch, quan điểm sai trái, xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

img_8752.jpg
Ông Hồ Hồng Hải – Phú Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị

Từ đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về hợp tác quốc tế, về biển, đại dương, về phát triển bền vững kinh tế biển.

Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển so với diện tích lãnh thổ trên thế giới biển 3.260km với 28 tỉnh, thành phố ven biển, chiếm 40% diện tích đất liền và gần 50% dân số toàn quốc.

Biển Đông, với ý nghĩa chiến lược quan trọng, luôn là tâm điểm về quân sự và sự phức tạp về pháp lý. Nhìn lại năm 2023 và những diễn biến xảy ra trong những tháng đầu năm 2024 cho thấy rằng, vùng biển đang nóng lên do sự tác động qua lại phức tạp giữa các nỗ lực ngoại giao, thế trận quân sự, hợp tác khu vực và vi phạm pháp lý. Việc giải quyết các thách thức ở Biển Đông sẽ đòi hỏi phải có chính sách ngoại giao đa sắc thái, các nỗ lực hợp tác trong khu vực và cam kết duy trì các chuẩn mực quốc tế.

img_8759.jpg
Thượng tá Phạm Ngọc Khoái - nguyên trợ lý Phòng Tuyên huấn Bộ đội biên phòng (Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng) chia sẻ về tình hình quản lý biên giới của Việt Nam

Hội nghị tập huấn lần này tập trung đề cập sâu về quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam về biển, đảo trong bối cảnh hiện nay, các điều ước quốc tế và quy định pháp luật quốc gia của Việt Nam về biển, đảo và một số nội dung liên quan đến phát triển bền vững kinh tế biển. Những biến động tại Biển Đông ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích tối cao của dân tộc là an ninh, chủ quyền quốc gia. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo là quá trình đấu tranh lâu dài, cần phải kết hợp sức mạnh nội lực của quốc gia, kết hợp sự ủng hộ từ quốc tế và quan trọng là đảm bảo giữ vững hòa bình, ổn định trên thực địa và tuân thủ pháp lý quốc tế.

Thông qua Hội nghị, các đại biểu thấy được quan điểm của Đảng về bảo vệ chủ quyển biển, đảo Việt Nam; tư tưởng, nhận thức thống nhất về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

img_8765.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về công tác thông tin, đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền liên quan đến vấn đề chủ quyền biển, đảo trong tình hình hiện nay, để từ đó nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác phổ biến chính sách, pháp luật về chủ quyền biển, đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ biến chính sách, pháp luật về chủ quyền biển, đảo năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO