Tài nguyên nước

Phiên họp Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế lần thứ 30: Tăng cường hợp tác thực hiện các cam kết phát triển bền vững

Nguyễn Thủy 24/11/2023 20:07

Ngày 24/11, tại thành phố Siêm Riệp, Vương Quốc Campuchia đã diễn ra Phiên họp Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế lần thứ 30. Ông Thor Chetha, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2023 đã chủ trì Phiên họp.

Tham dự Phiên họp gồm đại biểu của các quốc gia thành viên là Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, các Đối tác phát triển, Đối tác đối thoại và đại diện các tổ chức quốc tế trong khu vực.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành làm trưởng đoàn.

z4911859368206_8145dfe641cc6985d74767de547b289b.jpg
Các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các quốc gia thành viên của Ủy hội tham dự Phiên họp

Tại Phiên họp, các quốc gia thành viên Ủy hội và các Đối tác phát triển của Ủy hội đánh giá cao nỗ lực của Ủy hội trong triển khai thực hiện các hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng như tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao lần thứ 4 của Ủy hội, thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch Chiến lược 2021-2025, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực, các Chiến lược ngành và các Thủ tục sử dụng nước; tiếp tục củng cố mạng quan trắc sông trên toàn lưu vực; hoàn thành Báo cáo hiện trạng lưu vực Mê Công; thực hiện nghiên cứu chung với Trung Quốc về diễn biến thay đổi điều kiện thủy văn của toàn lưu vực; tăng cường đối thoại và tham vấn giữa các quốc gia về các kế hoạch phát triển trên lưu vực; và tích cực tăng cường và mở rộng mối quan hệ với cộng đồng các nhà tài trợ và các đối tác đối thoại.

Các quốc gia thành viên Ủy hội cũng đánh giá rất cao sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác đối tác đối thoại của Ủy hội là Trung Quốc và Mi-an-ma, các đối tác phát triển, các nhà tài trợ cho Ủy hội trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy hội, hiện nay, lưu vực sông Mê Công vẫn đang tiếp tục đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức như sự gia tăng sử dụng nước thiếu kiểm soát và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển bền vững của lưu vực.

Các thách thức khó khăn trong lưu vực Mê Công đòi hỏi Ủy hội sông Mê Công quốc tế và các quốc gia thành viên cần phải hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa trong thực hiện các cam kết về phát triển bền vững và các giải pháp giảm thiểu tác động và thích ứng.

z4911859669143_8f3acf57a8d1983b43c24420bca7adfc.jpg
Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành làm trưởng đoàn tham dự Phiên họp

Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh: Đối với Việt Nam, Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang phải chịu tác động mạnh mẽ từ các thách thức này. Tình trạng thiếu nước trong mùa khô diễn ra thường xuyên hơn, xâm nhập mặn có xu hướng xuất hiện sớm hơn với phạm vi sâu hơn, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển và sụt lún có diễn biến ngày càng phức tạp cả về phạm vi và mức độ, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân vùng đồng bằng.

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, Ủy hội cần tiếp tục đầu tư nâng cấp mạng quan trắc sông; thúc đẩy xây dựng quy trình quản lý và vận hành các công trình bậc thang thủy điện trên dòng chính sông Mê Công, đồng thời thiết lập hệ thống chia sẻ số liệu vận hành thời gian thực của các công trình thủy điện trên cả dòng chính và dòng nhánh.

Trước các tác động bất lợi có thể gây ra bởi các công trình thủy điện trong lưu vực, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, Ủy hội cần nghiên cứu đề xuất các giải pháp năng lượng gió và mặt trời để thay thế phát triển các công trình thủy điện và các công trình khai thác, sử dụng nước gây hại cho môi trường và sinh kế của người dân trên lưu vực.

z4911859939056_3e9cf9f523864f1789860ecb0757eb3c.jpg
Bộ trưởng Thor Chetha, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế chủ trì Phiên họp

Tại Phiên họp, các Đối tác phát triển, các nhà tài trợ cho các hoạt động của Ủy hội cũng đã đánh giá rất cao nỗ lực và cam kết của Ủy hội trong triển khai các hoạt động ưu tiên chiến lược trong năm 2023, các hoạt động về giám sát môi trường lưu vực, các hoạt động tham vấn về các dự án thủy điện trên dòng chính, hợp tác của Ủy hội và các quốc gia thượng nguồn, đặc biệt là Trung Quốc trong các nghiên cứu chung về dòng chảy trên sông Lan Thương - Mê Công, thực hiện các Thủ tục giám sát sử dụng nước của Ủy hội.

Các Đối tác phát triển tiếp tục cam kết hỗ trợ cho Ủy hội trong thời gian tới để thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực 2021 - 2030 và Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021 - 2025 của Ủy hội về một lưu vực sông Mê Công phát triển thịnh vượng, bền vững, công bằng, và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phiên họp Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế được tổ chức hằng năm nhằm đánh giá các kết quả hoạt động của Ủy hội theo kế hoạch công tác, chỉ đạo việc thực hiện tiếp theo, đồng thời thảo luận và đưa ra các chỉ đạo, định hướng chiến lược, chính sách, kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động của Ủy hội.

Dự kiến Phiên họp tiếp theo của Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế sẽ được tổ chức vào cuối năm 2024 tại Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế lần thứ 30: Tăng cường hợp tác thực hiện các cam kết phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO