Kinh tế

Phát triển nghề nuôi ong giúp xóa đói giảm nghèo

Bảo Hà 25/09/2023 - 15:35

Nghề nuôi ong ở Hòa Bình đã mang lại đổi thay cho nhiều hộ nông dân của tỉnh. Với hướng phát triển nghề nuôi ong mật theo hướng hàng hóa, một số hợp tác xã (HTX) đã và đang tạo dựng thương hiệu Mật ong Hòa Bình, góp phần cải thiện sinh kế, tạo nguồn thu nhập cho các hộ nông dân.

Mô hình “Sản xuất mật ong chất lượng cao và các sản phẩm từ mật ong” của Hợp tác xã Green Life tại xóm Thượng Tiến, xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

t.png
Các thành viên HTX Green Life khai thác Mật.

Từ tiềm năng phát triển nông nghiệp của địa phương, chàng thanh niên sinh năm 1990 Đinh Công Thuần, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Green Life đã mạnh dạn khởi nghiệp từ việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ và sản phẩm handmade thuần tự nhiên như nến sáp ong, rượu mật ong, xà phòng tắm làm từ mật ong. Sản phẩm hướng tới tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, anh Thuần cho biết “Quê hương Hợp Tiến có một số nông sản đặc hữu như mật ong, rau xanh, gà thả vườn, lợn bản địa… Các nông sản có sản lượng lớn, song nông dân gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, điệp khúc "được mùa mất giá” thường xuyên diễn ra. Nguyên nhân chính khiến nông sản địa phương chưa tìm được thị trường tiêu thụ ổn định là do bà con sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân vô cơ chưa đúng tiêu chuẩn, bà con chưa có sự liên kết trong sản xuất, không sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn như VietGAP, hữu cơ. Do đó, nông sản chất lượng chưa đảm bảo, người tiêu dùng không đánh giá cao. Sau quá trình tìm hiểu, nhằm khắc phục những hạn chế, tôi quyết tâm vận động một số hộ có cùng mục tiêu sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường theo hướng hữu cơ và thành lập HTX Green Life”.

a2(1).png
Sản phẩm trưng bày tại Hội nghị đánh giá sản phẩm ocop năm 2020.

Anh Đinh Công Thuần chia sẻ thêm: Năm 2022, sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến của HTX Green Life đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. HTX thực hiện liên kết với 13 hộ nuôi ong trên địa bàn. Thành viên và các hộ liên kết đã thành công trong việc thuần hóa và nhân giống ong rừng. Quy trình quay lấy mật thực hiện đúng quy trình an toàn thực phẩm. Sản phẩm được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, đóng lọ thủy tinh với thể tích 350ml và 500ml.

HTX tích cực tham gia các hội nghị quảng bá, giới thiệu sản phẩm do các sở, ngành tổ chức tại tỉnh và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện, sản phẩm mật ong được tiêu thụ tại 6 cửa hàng thực phẩm sạch ở TP Hòa Bình, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Sản lượng mật ong của HTX đạt 45 nghìn lít/năm, tổng thu nhập trên 6 tỷ đồng/năm. Đối với các sản phẩm rau xanh, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ cho thành viên với Công ty CP SunQ Việt Nam (TP Hòa Bình) nhằm tiêu thụ các sản phẩm rau củ quả cho bà con trên địa bàn.

a4.png
Sản phẩm Mật ong rừng Hợp Tiến có được giới thiệu trên chương trình Khát vọng xanh.

Lúc đầu, một số thành viên còn e ngại, sau khi hiểu được mục đích hoạt động của HTX là mang giá trị nhân văn đến cộng đồng, giá trị kinh tế cho chính người sản xuất thì 7 thành viên HTX đã nhiệt tình tham gia sản xuất nông nghiệp xanh từ những sản phẩm có sẵn như nến sáp ong, xà phòng tắm từ mật ong. Những sản phẩm được tạo ra nhằm làm giảm thiểu tác động đến môi trường, hạn chế các chất thải ra môi trường, tạo nguồn thu nhập từ những sản phẩm bỏ đi.

Từ khi thành lập, thành viên HTX tích cực tham gia các lớp tập huấn làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ do huyện và tỉnh tổ chức. Các thành viên được trang bị những bài học bổ ích về sự tôn trọng, yêu thương, bảo vệ đất đai, bảo vệ tự nhiên. Đến nay, tổng đàn ong của HTX duy trì ổn định từ 4000 - 4500 đàn. Bên cạnh việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ, HTX Green Life cũng chú trọng phát triển sản phẩm handmade nến sáp ong và xà phòng tắm mật ong.

a3.png
Anh Đinh Công Thuần – GĐ HTX Green Life chia sẻ tại chương trình Khát vọng xanh.

Anh Thuần chia sẻ: “Quá trình làm các sản phẩm thủ công từ mật ong không hề đơn giản. Thời gian đầu tôi phải đi học những khóa đào tạo ngắn hạn về làm sản phẩm thủ công. Tôi coi trọng việc xây dựng nhãn hiệu, mong muốn tạo ra những sản phẩm tốt, đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng. Việc sản xuất sản phẩm handmade của HTX phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định về sản xuất mỹ phẩm.

Sau nhiều lần thử nghiệm, sản phẩm nến sáp ong và xà phòng mật ong được giới thiệu tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ưu thế của nến sáp ong khi cháy không có khói giúp khử sạch mùi hôi. Mùi thơm của nến giúp giảm triệu chứng dị ứng, trị hen suyễn, giúp cải thiện hô hấp. Xà phòng tắm mật ong hỗ trợ dưỡng da khỏe tự nhiên, phòng các chứng dị ứng mẩn ngứa, giải độc và chống viêm da…”. Năm 2023, HTX đang phấn đấu nâng cấp chuẩn OCOP 3 sao lên 4 sao.

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc 9x Đinh Công Thuần, HTX Green Life ngày càng phát triển đặc biệt đời sống của các thành viên hợp tác xã cũng ngày càng được nâng cao. Thành viên HTX không ngừng lan tỏa thông điệp sản xuất nông nghiệp xanh tới nông dân trong xã và các địa phương trong tỉnh. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và khát vọng thành công, Đinh Công Thuần đang nỗ lực đưa nông sản hữu cơ và sản phẩm handmade trên quê hương xã Hợp Tiến nói riêng và huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình nói chung ngày càng vươn xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nghề nuôi ong giúp xóa đói giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO