Phát triển mô hình HTX nông nghiệp gắn với công tác bảo vệ môi trường

08/11/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/11, tại Hải Phòng đã diễn ra Hội thảo: “Đánh giá thực trạng ô nhiễm và tác động đối với môi trường. Tiếp cận, phát triển mô hình HTX nông...

(TN&MT) - Ngày 8/11, tại Hải Phòng, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Báo Tài nguyên và Môi trường (Bộ TNMT), cùng phối hợp với Viện Phát triển kinh tế hợp tác tổ chức Hội thảo: “Đánh giá thực trạng ô nhiễm và tác động đối với môi trường. Tiếp cận, phát triển mô hình HTX nông nghiệp gắn với công tác bảo vệ môi truờng”.
   
  Chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Hữu Nga, Phó Viện truởng Viện Phát triển kinh tế hợp tác (PTKTHT), ông Hoàng Văn Thành, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trưòng, cùng các đại biểu đại diện các liên minh HTX Thái Bình, Hải Phòng, Hải Duơng, Nam Định và Vĩnh Phúc.
   
Toàn cảnh hội thảo
   
  Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe Báo cáo tổng hợp kết quả điều tra về nhiệm vụ đánh giá tác động đối với môi truờng của các HTX nông nghiệp, xây dựng định huớng sản xuất  bền vững và thân thiện với môi trường. Theo đó, nhiệm vụ này đuợc Viện PTKTHT thực hiện trong vòng ba năm (2013 -2015) với ba phần cơ bản quan trọng, trong đó tập trung điều tra, đánh giá thực trạng ô nhiễm và tác động đối với môi trường của các HTX ở miền Bắc và bước đầu tiếp cận triển khai mô hình HTX nông nghiệp sản xuất bền vững và than thiện môi trường. Quy mô HTX được điều tra gồm 600 HTX, qua báo cáo cho thấy loại chất thải được sinh ra từ hoạt động sản xuất của HTX được chia làm ba loại cơ bản gồm chất thải rắn chiếm tỉ trọng 39,8%, chất lỏng 30,6%, chất khí chiếm 29,6%. Mặc dù  đã nhận thức được chất thải thải ra từ hoạt động sản xuất của HTX nhưng các HTX được điều tra mới chỉ đánh giá lượng chất thải này ảnh hưởng không lớn đến môi trường. Nhiều HTX vẫn cho rằng, chất thải từ hoạt động sản xuất không gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất. Cũng theo số liệu thống kê cho thấy đến 21,2% các HTX loại bỏ trực tiếp các chất thải ra môi trường.
   
  Mô hình HTX thân thiện với môi trường đã được triển khai và đại đa số các xã viên đã lựa chọn sử dụng phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất (58,4%). Mô hình sản xuất chăn nuôi sạch đã được nhiều HTX quan tâm. Tuy nhiên bên cạnh đó, việc tái sử dụng chất thải vẫn chưa được chú trọng. Từ sự huớng dẫn của các cơ quan chức năng về các hoạt động bảo vệ môi truờng và xử lý ô nhiễm qua các buổi tập huấn, tuyên truyền. Tuy nhiên, có đến 37,1% HTX được điều tra lại cho biết không nhận được hướng dẫn, yêu cầu cụ thể của các cơ quan chức năng về việc xử lý ô nhiễm môi trường.
   
  Cũng trong khuôn khổ của Hội thảo lần này, các đại biểu cũng được nghe những tham luận về thực trạng và một số giải pháp xây dựng môi trường nông nghiệp bền vững ở Thái Bình. Công tác thực hiện xử lý môi truờng rơm rạ sa thu hoạch tại HTX dịch vụ nông nghiệp Trọng Quan – Đông Hưng, Thái Bình; kinh nghiệm tổ chức công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất của HTX Việt Tiến, HTX Đoàn Tiến, Vĩnh Bảo, Hải Phòng.
   
  Phát biểu kết luận, Tổng Biên tập Báo TN&MT Hoàng Văn Thành cho rằng, hội thảo lần này đã ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực sâu sát của các đại biểu từ thực tế tại các địa phương. Qua đây bổ sung những ý kiến thiết thực cho Bộ TN&MT tìm ra những giải pháp hữu hiệu bảo vệ môi trường nông thôn, làng nghề. Thông qua những điển hình và kinh nghiệm từ các mô hình hay của các HTX, hy vọng sẽ có nhiều mô hình và kinh nghiệm thiết thực quý báu được nhân rộng ra nhiều địa phương trong cả nước.
  Những mô hình này sẽ thể hiện vai trò của HTX nông nghiệp như một tổ chức kinh tế mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khẳng định thêm tính cần thiết và hiệu quả của loại hình HTX.
Tin và ảnh: Nguyễn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển mô hình HTX nông nghiệp gắn với công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO