Phát triển máy bay chạy bằng pin để giảm phát thải

Mai Đan| 27/11/2021 19:24

(TN&MT) - Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra ở Glasgow (Scotland) mới đây, một số hãng hàng không lớn đã ký hiệp ước giảm phát thải khí nhà kính.

Bên trong một trong những chiếc máy bay chạy bằng pin của Efining ở Arlington, Washington, Mỹ

Điều đó đồng nghĩa với việc các hãng hàng không này sẽ sử dụng nhiên liệu bền vững trong ngắn hạn. Tuy vậy, những nhiên liệu đó đang thiếu hụt, chi phí cao và vẫn tạo ra khí nhà kính. Về lâu dài, các hãng hàng không của Mỹ bao gồm United và Alaska Airlines tuyên bố sẽ đạt phát thải ròng bằng 0. Để đạt được mục tiêu đó, các hãng hàng không này sẽ phải từ bỏ các loại nhiên liệu thông thường.

Một số nhà sản xuất máy bay, từ các công ty khởi nghiệp nhỏ đến những nhà sản xuất lớn trong ngành cũng đang nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy bay thương mại chạy bằng pin với mức giá hợp lý, có thể thu hút được các hãng hàng không và có độ tin cậy cao.

Để vận hành một chiếc máy bay, cần nhiều năng lượng pin hơn so với các phương tiện mặt đất. Loại pin đang được phát triển cho ngành hàng không thương mại có kích thước bằng xe buýt và nặng hàng nghìn kilogam.

Để phát triển công nghệ cho máy bay lớn như Boeing 777, có thể sẽ phải mất hàng chục năm nữa. Nếu mọi việc được triển khai theo đúng kế hoạch, trong vài năm tới, mùi nhiên liệu máy bay sẽ không còn ở các sân bay và những chiếc máy bay nhỏ hơn sẽ không phát thải khí nhà kính.

Bên cạnh đó, máy bay điện sẽ vận hành yên tĩnh hơn, ít mùi hơn và thân thiện với môi trường. Những chiếc máy bay như vậy sẽ thu hút nhiều hành khách, đặc biệt là những người yêu môi trường.

Theo Tổng hợp từ ABC News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển máy bay chạy bằng pin để giảm phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO