Môi trường

Phát huy vai trò thế hệ trẻ trong công tác bảo tồn

Minh Hạnh 26/08/2024 - 10:20

Tiếp nối thành công của Hội nghị sinh viên về Bảo tồn thiên nhiên 2022 và 2023, trong 2 ngày 23-24/ 8 vừa qua, Hội nghị sinh viên về Bảo tồn thiên nhiên (SCNC 2024) đã được tổ chức với sự tham gia của gần 100 nhà bảo tồn trẻ, sinh viên đa ngành và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn.

Hội nghị SCNC 2024 do Trung tâm Hành động vì Động vật Hoang dã Việt Nam - WildAct Vietnam phối hợp cùng Hội Động vật học Frankfurt (FZS), Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tổ chức.

Hội nghị đã nhận được hơn 60 đề tài nghiên cứu đến từ 3 miền đất nước, trong đó có 25 đề tài xuất sắc được lựa chọn để trình bày tại hội nghị, bao gồm 14 đề tài diễn thuyết và 11 đề tài poster.

screenshot-2024-08-26-at-10.07.13.png
Hội nghị sinh viên về Bảo tồn thiên nhiên năm 2024 có sự tham dự của gần 100 nhà bảo tồn trẻ, sinh viên đa ngành và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn.

Với chủ đề “Sức trẻ vì mục tiêu bảo tồn”, Hội nghị năm nay đã khẳng định được vai trò của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ thiên nhiên. Không chỉ những cá nhân hoạt động trong ngành bảo tồn, hội nghị còn mở cửa chào đón sự tham gia của các đại biểu từ các ngành nghề khác nhau, có mối quan tâm đến bảo tồn hệ sinh thái. Chính sự đổi mới này đã mang đến hội nghị những góc nhìn hoàn toàn mới, khách quan qua đó mở rộng quan điểm và cơ hội nghề nghiệp - hợp tác đa ngành cho ngành bảo tồn.

Chia sẻ về vai trò của thế hệ trẻ trong công tác bảo tồn, Tiến sĩ Nguyễn Trang - Giám đốc WildAct Việt Nam cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng SCNC 2024 sẽ luôn khẳng định vị thế là diễn đàn uy tín cho các nhà bảo tồn trẻ. Hội nghị là nền tảng bền vững, giúp định hình tương lai ngành bảo tồn tại Việt Nam. Thông qua việc chia sẻ tri thức và kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng SCNC cùng với sức trẻ sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực cho cộng đồng bảo tồn và sự phát triển bền vững của môi trường. Đây cũng là cơ hội để xây dựng những mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, góp phần bảo vệ và phát triển đa dạng sinh học của Việt Nam.”

photo-7.jpg
Thạc sĩ Trần Hữu Vỹ - Giám đốc GreenViet chia sẻ tại hội nghị về định hướng nghề nghiệp trong ngành bảo tồn.

Trong khi đó, trao đổi tại hội nghị về định hướng nghề nghiệp trong ngành bảo tồn, Thạc sĩ Trần Hữu Vỹ - Giám đốc GreenViet lưu ý: “Vấn đề thiếu nguồn nhân lực ngành bảo tồn Đa dạng sinh học đang là vấn đề mà chúng ta phải đối mặt. Xu hướng sinh viên lựa chọn ngành sinh học, lâm nghiệp hoặc tương tự rất ít, ra trường còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và phát triển nghề nghiệp. Vì vậy, việc tổ chức những hội nghị có tính định hướng, ghi nhận, tạo ra động lực cho thế hệ các nhà bảo tồn trẻ tham gia là cần thiết. Mong rằng, trong tương lai ngày càng có nhiều hội nghị hướng đến cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ có niềm đam mê với ngành bảo tồn đa dạng sinh học được tổ chức.”

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có bài trình bày về các vấn đề cấp thiết trong khuôn khổ 5 chủ đề: Giám sát đa dạng sinh học, Phòng chống buôn bán động vật hoang dã trái phép, Tái thả, cứu hộ và phúc lợi động vật hoang dã, Bệnh dịch truyền từ động vật hoang dã sang người và Giáo dục và truyền thông xã hội.

Tại 2 phiên thảo luận về các chủ đề “Các hướng phát triển, cơ hội nghề nghiệp trong ngành bảo tồn động vật hoang dã” và “Những câu chuyện về bảo tồn - Góc nhìn từ những nhà bảo tồn trẻ” , Nhà bảo tồn Phan Phú - Kỹ thuật viên Phúc lợi Động vật tại Tổ chức động vật Châu Á, cho biết: “Là một kỹ thuật viên chăm sóc động vật hoang dã, tôi thấy rằng công việc của mình không chỉ đơn thuần là chăm sóc mà còn là sự kết nối với thiên nhiên ở mức độ sâu sắc. Chúng ta, những người trẻ, có trách nhiệm đưa ra những phương pháp bảo tồn mới mẻ và hiệu quả, đồng thời truyền cảm hứng cho cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ những loài động vật quý hiếm và môi trường sống của chúng.”

screenshot-2024-08-26-at-10.07.07.png
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu cũng tham gia chuyến thực địa tại Bán đảo Sơn Trà, tìm hiểu về hệ sinh thái đặc trưng của khu vực, cụ thể là các loài linh trưởng quý hiếm như Voọc chà vá chân nâu. Chuyến thăm đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu trẻ giao lưu, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các chuyên gia về bảo tồn trong môi trường thực tế.

SCNC 2024 là hội nghị dành riêng cho thế hệ trẻ của ngành bảo tồn Việt Nam. Hội nghị là cơ hội, là môi trường mở để các nghiên cứu sinh và nhà bảo tồn trẻ tìm hiểu về các chương trình bảo tồn tại Việt Nam. Hứa hẹn trong tương lai, với niềm tin và nỗ lực tạo cơ hội của những đơn vị bảo tồn địa phương như WildAct sẽ tạo mạng lưới kết nối vững chắc giữa các nhà bảo tồn trẻ nói riêng và ngành bảo tồn nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò thế hệ trẻ trong công tác bảo tồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO