Phát huy vai trò là đơn vị khoa học đầu ngành về khí tượng thủy văn, BĐKH

Khánh Ly| 26/12/2020 06:47

(TN&MT) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021 của Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu chiều ngày 25/12.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Tổng kết công tác năm 2020, PGS.TS Huỳnh Thị Lan Hương – Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH cho biết: Trong năm 2020, mọi lĩnh vực công tác của Viện về cơ bản đều đảm bảo kế hoạch được giao. Viện đã chủ động xây dựng và đề xuất các nhiệm vụ, đề tài, dự án, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, kết quả nghiên cứu đạt chất lượng, cùng với đó là các hoạt động nghiên cứu được đẩy nhanh tiến độ.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Viện đã triển khai đúng tiến độ 6 đề tài cấp nhà nước, 13 đề tài cấp Bộ chuyển tiếp, 3 đề tài cấp cơ sở mở mới và tiếp tục trình Bộ thuyết minh các đề tài mở mới cấp Bộ. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2020 và đề xuất nhiệm vụ năm 2021.

PGS.TS Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội nghị

Viện cũng hoàn thiện hồ sơ 4 dự án chuyển tiếp thuộc nguồn sự nghiệp kinh tế và triển khai 2 dư án khác được Bộ cho phép giãn tiến độ và kết thúc năm 2020, 2021. Đã trình Bộ phê duyệt dự án “Phân vùng rủi ro thiên tai và lập bản đồ cảnh báo lũ, ngập lụt”, tiếp tục triển khai thực hiện và làm các thủ tục hoàn thành kết thúc 5 nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó BĐKH và tăng trưởng xanh 2016 – 2020. Tiến hành xây dựng và trình Bộ các đề xuất nhiệm vụ mở mới năm 2021 và triển khai Kế hoạch quốc gia thích ứng BĐKH.

Công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được chú trọng, mở rộng hợp tác với các đối tác trong các lĩnh vực nghiên cứu về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Viện đã xây dựng đầy đủ các quy chế hoạt động nội bộ giúp công tác quản lý chủ động, có kế hoạch và có phương hướng giải quyết kịp thời khó khăn… Từ đó, chất lượng các đề tài, dự án ngày càng được nâng cao, bảo đảm tiến độ. Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ, năm 2020, Viện đã xuất bản hơn 40 bài báo trong nước và quốc tế có uy tín.

Phát huy kết quả nghiên cứu khoa học, Viện đã tham gia xây dựng 12 văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, kế hoạch, chương trình theo chỉ đạo của Bộ.

PGS.TS Huỳnh Thị Lan Hương - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu báo cáo kết quả công tác năm 2020 của Viện

Trong thực hiện các hợp đồng dịch vụ, Viện đã triển khai các hợp đồng dịch vụ với các tổ chức quốc tế, các đơn vị trong và ngoài Bộ, các đơn vị chuyên môn thuộc các Bộ, các đơn vị trên địa bàn các tỉnh. Các  hướng tới đáp ứng các nhu cầu thực tế của các địa phương như tính toán thủy văn, thủy lực, diễn biến lòng sông… phục vụ phát triển kinh tế xã hội và phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu. Tổng kinh phí hoạt động dịch vụ chiếm 28% tổng kinh phí của Viện trong năm 2020.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và hạn chế về kinh phí được cấp nhưng về cơ bản, Viện đã triển khai các mặt hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra. Đến thời điểm hiện tại, các nhiệm vụ của Viện được triển khai theo đúng tiến độ, bảo đảm hoàn thành giải  ngân 100% đến hết niên độ năm tài chính 2020.

Nâng cao chất lượng đề tài, chuyên nghiệp hóa dịch vụ

Phó Viện trưởng Huỳnh Thị Lan Hương cho biết, trong năm 2021, Viện sẽ tiếp tục đôn đốc các đề tài, dự án, nhiệm vụ chuyển tiếp thực hiện đúng tiến độ, đặc biệt là các dự án, đề tài kết thúc trong năm 2021; hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên và tiếp tục mở rộng thực hiện các hợp đồng dịch vụ.

Viên cũng đảm bảo công tác đào tạo và các hoạt động liên quan, tiếp tục triển khai các công tác nghiệp vụ như: Tham gia hoạt động dự báo; ra thông báo và dự báo khí hậu định kỳ; thực hiện dự báo thời tiết hàng ngày, dự báo xoáy thuận nhiệt đới, mưa lớn; cung cấp các bản tin dự báo thủy văn, hải văn, cảnh báo lũ quét và xâm nhập mặn; thực hiện dự báo chất lượng không khí ở các thành phố lớn, thực hiện nhiệm vụ đặc thù được giao hằng năm trong khuôn khổ mạng lưới giám sát axit vùng Đông Á…

Công tác hợp tác quốc tế sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động trong Chương trình Thủy văn Quốc tế, EANET cũng như tăng cường kết nối với các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, trường đại học trên thế giới; cử cán bộ, viên chức, người lao động đi học tập trong và ngoài nước để nâng cao trình độ…

TS Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Biến đổi khí hậu, Cục Quản lý Tài nguyên nước, Viện Khoa học Tài nguyên nước, Vụ Kế hoạch – Tài chính đều hoan nghênh những kết quả Viện đã đạt được, đồng thời, đánh giá cao hoạt động hợp tác cùng Viện thời gian qua đã giúp triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Chúc mừng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã đạt được nhiều kết quả công tác trong năm 2020, Thứ trưởng Lê Công Thành nhận định, năm 2021 là năm bản lề và đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của Viện cần tìm ra hướng đi mới cho thời gian 5 năm, 10 năm tiếp theo.

Thứ trưởng tuyên dương Viện đã chủ động loại bỏ các đề tài có thời gian thực hiện kéo dài, nhỏ giọt, không còn tính thời sự để ưu tiên nguồn lực hoàn thiện các đề tài khác. Trong bối cảnh ngân sách kinh phí ngày càng hạn hẹp, đây là việc cần làm và trong thời gian tới, cần lựa chọn những đề tài mang tính thời đại, bắt nhịp với xu thế cách mạng 4.0, phục vụ sự phát triển của ngành khí tượng thủy văn và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong phòng chống thiên tai. Điều này cũng sẽ giúp nâng cao vị thế của Viện, thể hiện vai trò đơn vị khoa học đầu ngành.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo Viện nghiên cứu hướng chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, có thể tách riêng đơn vị làm dịch vụ tránh chồng chéo. Điều này sẽ giúp nâng cao giá trị các sản phẩm dịch vụ khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, tạo đà phát triển cho đơn vị trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ban lãnh đạo Viện cùng đội ngũ cán bộ, nhà khoa học thuộc Viện sẽ nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng thời, chú trọng công tác đào tạo đội ngũ nhà khoa học kế thừa, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò là đơn vị khoa học đầu ngành về khí tượng thủy văn, BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO