Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Thủy Nguyễn| 16/12/2022 15:35

(TN&MT) - Sáng 16/12, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng "Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một nhiệm vụ khó khăn thực sự. Nhưng chúng ta không vì thế mà sợ hãi, mà phải chủ động biết trước mà khắc phục, biến nguy thành an và bằng những hành động rất thiết thực".

Sau khi ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022 - 2027, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu chỉ đạo Đại hội.  

ptt-dam(1).jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc khóa XII (Ảnh: Trung ương Đoàn)

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm kỳ qua, việc thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn đã đạt được những kết quả toàn diện. Đây là tiền đề để Chính phủ tiếp tục ký kết với Trung Đoàn, trong đó thực hiện việc phối hợp, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, phát huy năng lực thanh niên trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng đặt ra các nhiệm vụ phát triển đất nước giai đoạn 2030 – 2045, Nghị quyết liên tịch góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra, trong đó có vai trò rất lớn của thanh niên; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình khởi nghiệp sáng tạo.  

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng gửi gắm tới các thanh niên: “Tinh thần quốc gia khởi nghiệp là khát vọng khởi nghiệp cho mình, khởi nghiệp kiến quốc của tuổi trẻ, để đất nước giàu mạnh… Khởi nghiệp phải lan tỏa từ thanh niên, thế hệ trẻ ra toàn xã hội”.  

Từ đó, Phó Thủ tướng nhắc đến vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số và hội nhập mở cửa. “Chúng ta phải làm sao để phong trào xóa mù công nghệ trên toàn xã hội mạnh mẽ, giống như  xoá mù chữ thời bình dân học vụ. Những người thầy đầu tiên chắc chắn phải là các bạn trẻ. Làm sao ngay trong lực lượng trẻ phải sử dụng thật tốt công nghệ thông tin và lan ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nói.

ki_ket_lien_tich.jpg
Ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022 – 2027 (Ảnh: Trung ương Đoàn)

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Khẩu hiệu của Đại hội Đoàn toàn quốc XII bắt đầu bằng hai chữ “Khát vọng”, chốt lại bằng “Sáng tạo”. Tuổi trẻ phải có khát vọng và phải mãnh liệt hơn nữa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo Phó Thủ tướng, đây là một khó khăn thực sự. Hà Nội bao năm nay thời tiết thay đổi hoàn toàn, rồi Đồng bằng sông Cửu Long, nước biển dâng gây ngập lụt diện rộng ở nhiều tỉnh. Nhưng chúng ta không vì thế mà sợ hãi, mà phải chủ động biết trước mà khắc phục, biến nguy thành an và bằng những hành động rất thiết thực.

“Với thanh niên, chúng ta phải luôn nhớ lời của Tổng Bí thư về hai chữ: Tiên phong. Tôi muốn nhắn nhủ thêm với các bạn, tiên phong ấy có một khía cạnh nhỏ, là hãy tự đặt cho mình nhiệm vụ mở đường trong một việc nào đó dù là rất nhỏ. Việc mở đường bao giờ cũng rất khó khăn nhưng nếu tất cả chúng ta đều là người mở đường vì một mục tiêu tốt đẹp thì đất nước của chúng ta nhất định sẽ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ.

eab395645f298777de38-5208.jpg
Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, tập trung triển khai các phong trào hành động cách mạng, các chương trình, đề án được Đại hội xác định, nhằm phát huy thanh niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Trong nhiệm kỳ tới, công tác Đoàn tập trung vào các lĩnh vực: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; trong lao động, sản xuất, kinh doanh; trong công tác, phục vụ nhân dân; xung kích bảo vệ Tổ quốc; xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tăng cường năng lực hội nhập quốc tế, trong đó tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi; chăm lo, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; hướng tới các địa bàn khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đồng chí Bùi Quang Huy mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về công tác thanh niên; định kỳ hằng năm xem xét các đề xuất, kiến nghị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, qua đó góp phần xây dựng chính phủ hành động, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO