Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội

22/05/2019 20:55

(TN&MT) - Sau 6 năm thành lập, thành phố trẻ Cao Bằng (Cao Bằng) đã thực sự thay da đổi thịt với tốc độ đô thị hóa cao; đời sống người dân được cải thiện cả về vật chất lẫn  tinh thần. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Ngoài đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của địa phương, hằng năm các doanh nhân, doanh nghiệp còn tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương.Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng phát triển

Hiện nay, trên địa bàn TP Cao Bằng đang có 559 công ty, doanh nghiệp hoạt động, tổng doanh thu các doanh nghiệp năm 2018 đạt trên 4.200 tỷ đồng, đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Ngoài ra, toàn thành phố còn có  94 HTX, với 938 thành viên,  tổng số vốn điều lệ trên 221 tỷ đồng. Doanh thu bình quân của các HTX năm 2018 đạt 3 tỷ 400 triệu đồng/HTX, thu nhập người lao động đạt 48 triệu đồng/năm.

1
Thành phố Cao Bằng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Bên cạnh đó, trên địa bàn TP Cao Bằng có hơn 2.000 hộ kinh doanh đang được theo dõi, quản lý thu ngân sách, mỗi năm đóng góp cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Từ những thành công trên thương trường, đội ngũ doanh nhân thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội.

Các doanh nhân thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội; đóng góp xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; đóng góp kinh phí để hỗ trợ cho các đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, các học sinh nghèo hiếu học, học giỏi. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa như ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam; Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ khuyến học... là hoạt động thường xuyên của nhiều doanh nghiệp.

2
BIDV Cao Bằng tài trợ thành phố xây dựng trường mầm non

Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Cao Bằng là đơn vị trực thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Trong nhiều năm qua, chi nhánh đã kiên trì, nỗ lực thực hiện đồng bộ các chính sách đổi mới, chuyển đổi toàn diện, đồng bộ hoạt động sang mô hình ngân hàng thương mại hiện đại. Năm 2018, tổng doanh số cho vay đạt trên 2.500 tỷ đồng, chi nhánh đã có trên 36.000 khách hàng có quan hệ giao dịch và sử dụng các sản phẩm dịch vụ, mức tăng trưởng là 10% so với năm trước.

HTX Tâm Hòa là một trong những hợp tác xã điển hình, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị với ngành nghề kinh doanh chính là chế biến thực phẩm. HTX có mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với thị trường, các sản phẩm của HTX như lạp sườn, dăm bông, thịt hun khói  có tính cạnh tranh cao và đạt được nhiều giải thưởng  như Cúp sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Bộ Công thương.

HTX Tâm Hòa đã xây dựng được thương hiệu và đăng ký bản quyền cho các sản phẩm của HTX trên cả nước, sản phẩm của đơn vị đã có mặt ở các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc. Hằng năm giải quyết việc làm cho 15 lao động, năm 2018 HTX nộp ngân sách 250 triệu đồng.

Cùng với việc phát triển hoạt động kinh doanh, BIDV Cao Bằng cũng luôn tiên phong, đi đầu và triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội, hoạt động từ thiện. Riêng trong năm 2018 đã hỗ trợ TP Cao Bằng hàng trăm triệu đồng trong việc tổ chức tuyên truyền các sự kiện; đầu năm 2019 chi nhánh đã hỗ trợ thành phố 3,7 tỷ đồng cho an sinh xã hội.

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và chế tác vàng bạc đá quý, những năm qua, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Kim Tín là đơn vị luôn cải tiến công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến của thế giới vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh vàng - trang sức, mạnh dạn đầu tư và đưa vào sử dụng nhiều trang thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại, kỹ thuật cao nhập từ các nước có nền công nghiệp hàng đầu thế giới như Đức, Ý, Mỹ, Nhật…

Doanh nghiệp Cao Bằng đồng hành
Tập đoàn đá quý Kim Tín đồng hành cùng thành phố chỉnh trang đô thị

Cho đến nay, thương hiệu Kim Tín đã được khẳng định, ghi nhận bằng các giải thưởng lớn như Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động Chủ tịch nước trao tặng. Không chỉ quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh, đóng góp vào ngân sách, Tập đoàn vàng bạc đá quý Kim Tín trong năm 2018 đã ủng hộ thành phố 500 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.       

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển

 Thời gian qua, để tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, khuyến khích những mô hình mới lập nghiệp, UBND thành phố Cao Bằng đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy nhanh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích khởi nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp Cao Bằng đồng hành
Hồ sơ của doanh nghiệp, người dân được giải quyết nhanh chóng

 Nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai như Hỗ trợ doanh nghiệp về chính sách thuế, phí, hóa đơn được 41 lượt. Thực hiện ưu đãi thuế đối với 13 lượt doanh nghiệp, HTX... với số tiền trên 11 tỷ đồng, bao gồm các khoản miễn, giảm tiền thuê đất; giảm thuế TNDN. Tiếp nhận và xử lý hồ sơ miễn giảm thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân cho cá nhân kinh doanh theo phương pháp khoán thuế được 1.240 lượt với số tiền miễn giảm trên 550 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng các giải pháp niêm yết công khai, minh bạch, thường xuyên rà soát, điều chỉnh theo quy định mới; cắt giảm thời gian giải quyết đối với 89 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và 33 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từng bước được rút ngắn, giảm bớt phiền hà trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân.

Thành phố cũng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử nhằm rút ngắn thời gian khai thuế, nộp thuế cho các tổ chức và cá nhân người nộp thuế. Thực hiện kê khai thuế điện tử tại các đơn vị đạt 100%; nộp thuế điện tử đạt 98%.
Ông Lương Tuấn Hùng, Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng cho biết: Để chia sẻ, giải đáp và đưa ra hướng tháo gỡ những vấn đề DN, HTX và nhân doanh quan tâm, hàng năm UBND thành phố tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trên địa bàn. Tại Hội nghị, lãnh đọa thành phố đã công bố các danh mục, kêu gọi thu hút đầu tư các dự án giai đoạn 2019 - 2020 và thực hiện thông điệp với chủ đề: Thành phố Cao Bằng và doanh nghiệp gắn kết cùng phát triển, chung tay xây dựng thành phố Cao Bằng giàu đẹp.

Theo đó, thành phố Cao Bằng quyết tâm hiện thực hóa mong muốn là chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, các hộ dân doanh. Thực hiện minh bạch, công khai trên cổng thông tin điện tử thành phố, sẵn sàng cung cấp miễn phí, đầy đủ các thông tin liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội mà doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuộc quyền hạn của UBND thành phố Cao Bằng. Cập nhật và hướng dẫn rõ ràng 100% các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính; các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, như quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội, các quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất…

Chủ động thường xuyên tiếp nhận các phản ánh, tập hợp tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các kiến nghị, định kỳ hàng năm tổ chức gặp mặt đối thoại doanh nghiệp, hộ kinh doanh để gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ cùng thành phố song hành, phát triển. Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, hộ kinh doanh trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, dân doanh một cách kịp thời. Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ, giải quyết đúng, sớm thời hạn đối với các thủ tục hành chính của doanh nghiệp, dân doanh.          

"Lãnh đạo thành phố Cao Bằng lấy tinh thần thượng tôn pháp luật, luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, dân doanh. Tất cả phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính đều được xem xét giải quyết đúng quy định và phản hồi bằng văn bản kết quả cho doanh nghiệp được biết trong vòng 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trên tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, "thân thiện - chuyên nghiệp". Nâng cao sự năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp chính quyền trong hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân doanh. Kiên quyết xử lý những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp, hộ dân doanh", ông Lương Tuấn Hùng, Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO