Xã hội

Phát huy lợi thế và khơi thông “điểm nghẽn” của du lịch Điện Biên

Hoàng Châu 17/03/2024 - 22:43

(TN&MT) - Sáng ngày 17/3, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Điện Biên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND tỉnh Điện Biên và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững”.

Đồng chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Tỉnh Điện Biên có vị trí quan trọng đặc biệt đối với vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và của cả nước trên nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, chính trị, quốc phòng và an ninh. Điện Biên có thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng; lịch sử hào hùng, văn hóa đặc sắc, khí hậu trong lành, là nơi hội tụ tinh hoa của vùng Tây Bắc. Đây là tiềm năng, thế mạnh quan trọng giúp Điện Biên vươn lên mạnh mẽ, bứt phá trong phát triển du lịch với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc biệt là trên các lĩnh vực như du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe…

anh-1-anh-dai-dien.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì tại hội thảo.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng: Mỗi địa phương phải có sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu, phát triển phải đồng đều, chú trọng về liên kết. Vì vậy trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Điện Biên, Hội thảo được tổ chức là dịp lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, của những người hoạt động thực tiễn để đóng góp thiết thực vào phát triển du lịch của cả nước nói chung, Điện Biên nói riêng. Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng phát triển du lịch Điện Biên trong những năm qua để định hướng phát triển du lịch Điện Biên bền vững, làm rõ lợi thế cạnh tranh, sự độc đáo, khác biệt; áp dụng khoa học công nghệ chuyển đổi số trong phát triển du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ. Có như vậy du lịch Điện Biên mới cất cánh, định vị lại Điện Biên trong bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới...

anh-2.jpg
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo.

Với những tiềm năng, lợi thế to lớn, ngành du lịch Điện Biên có nhiều cơ hội tăng trưởng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Điện Biên đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, thời gian qua cho thấy, Điện Biên vẫn đang vướng những “điểm nghẽn” lớn khiến những tiềm năng về du lịch của Điện Biên chưa được khai thác đúng giá trị và lợi thế. Do đó, cần có những giải pháp tháo gỡ khó khăn và phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng của du lịch Điện Biên thời gian tới.

anh-3.jpg
Đại biểu tham luận tại Hội thảo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi hội thảo đã gợi ý các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia trong ngành du lịch thảo luận, tập trung theo hướng đưa ra những ý kiến, đề xuất định hướng, giải pháp, nhiệm vụ phát triển du lịch Điện Biên có tính chìa khóa, tạo ra sự đột phá. Cùng với đó là sản phẩm chiến lược để thu hút du khách. Đi vào cụ thể Điện Biên có tiềm năng gì, làm thế nào để tài nguyên ấy phát huy giá trị, tạo được sự kết nối, tìm được nhà đầu tư, nhà thiết kế tạo ra sự hấp dẫn lớn hơn. Đồng thời, làm sao quảng bá nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng chuyển đổi số, công nghệ; hệ thống quảng bá thực và ảo để hình ảnh Điện Biên được lan tỏa rộng rãi trong nước và quốc tế.

anh-4.jpg
Doanh nghiệp lữ hành tham gia đóng góp ý kiến.

Tại hội thảo đã có 90 bài tham luận trong đó có 53 của giáo sư, tiến sĩ, phó tiến sĩ, 32 bài của lãnh đạo sở ngành, trường học,…. Tỉnh Điện Biên và 5 bài viết của các doanh nghiệp lữ hành. Phát biểu trực tiếp tại hội nghị gồm có 5 đại biểu tham gia đóng góp ý kiến về những điểm cần thực hiện, cần khơi thông “điểm nghẽn” xác định mục tiêu, giải pháp nhằm phát triển ngành du lịch Điện Biên. Đặc biệt một số nhóm giải pháp đến từ Viện nghiên cứu phát triển du lịch, doanh nghiệp lữ hành của các nhà khoa học nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên chuyên Việt đặc sắc biến những khó khăn thành lợi thế của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy lợi thế và khơi thông “điểm nghẽn” của du lịch Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO