Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam: Văn hóa doanh nghiệp tạo đà phát triển

Hoàng Trang 26/07/2023 - 10:19

Đây là mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển của Petrovietnam. Tổng Giám đốc Tập đoàn Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, cùng với trí tuệ, nhiệt huyết, bản lĩnh và nghị lực, văn hóa sẽ là mạch nguồn bền vững gắn kết các giá trị, làm nên sức mạnh và bản sắc riêng Petrovietnam.

Trải qua chặng đường hơn 6 thập kỷ ra đời, phát triển gắn liền những đổi thay của đất nước, cốt cách và văn hóa người lao động Dầu khí đã hình thành và kết tinh, bồi đắp nên bản sắc văn hóa Dầu khí - văn hóa của những người đi tìm lửa. Những giá trị quý ấy luôn được người dầu khí trân trọng, gìn giữ và phát triển.

Năm 2008, với dấu mốc ra đời của Ban Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đã khơi ngọn lửa để văn hóa Petrovietnam thể hiện rõ nét hơn, phát huy mạnh mẽ hơn, định hình giá trị cốt lõi sâu rễ bền gốc. Từ dấu mốc quan trọng ấy, văn hóa Petrovietnam đã được xác lập và xây dựng một cách bài bản, chuẩn mực, ban hành các văn bản triển khai có tính hệ thống hơn. Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam là một minh chứng điển hình cho những chuẩn mực bài bản này. Đề án được xác lập đóng vai trò quan trọng vào chiến lược phát triển của Petrovietnam.

03(1).jpg
Toàn cảnh Kỳ họp thường kỳ tháng 7/2023 về kết quả triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam.

Văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh nội sinh

Mới đây nhất, tại Hà Nội, Tổ triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam (Tổ triển khai) đã tổ chức Kỳ họp thường kỳ tháng 7/2023 về kết quả triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; kết quả thực hiện 5S tại Cơ quan Tập đoàn.

Một nhiệm vụ quan trọng khác được lưu ý trong kỳ họp lần này là việc triển khai Kế hoạch số 407-KH/ĐU ngày 26/6/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng và thực hiện VHDN (Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK ngày 28/4/2023). Nhấn mạnh việc triển khai Kế hoạch 407 trong toàn Tập đoàn, ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và VHDN Tập đoàn, Thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, Tổ trưởng Tổ triển khai cho biết, đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, thể hiện vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc xây dựng VHDN cũng như tạo sự đồng bộ, thống nhất từ Tập đoàn tới các đơn vị, từ đó tăng cường hiệu quả của việc triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam. Trong đó, mục tiêu là tiếp tục phát huy những giá trị đã đạt được, để VHDN là sức mạnh nội sinh bền vững của mỗi đơn vị, thực hiện Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối, gắn với tiếp tục triển khai Nghị quyết 281, Kết luận 234 của Đảng ủy Tập đoàn.

Đồng thời, định hình giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, xây dựng được văn hóa nền tảng, từng bước làm giàu văn hóa bản sắc; xác định VHDN là lực lượng sản xuất trực tiếp, văn hóa đi trước, định hướng tạo đà cho tái tạo kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, nâng cao vị thế và uy tín của Tập đoàn, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh; Quán triệt quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị - xã hội”, công tác xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các doanh nghiệp, đoàn thể cần được triển khai đồng bộ, thiết thực, hiệu quả.

01(1).jpg
Người lao động dầu khí trên công trình biển

Đánh giá việc triển khai Đề án trong thời gian qua, ông Trần Quang Dũng cho biết, việc triển khai tái tạo VHDN đã được cả hệ thống Petrovietnam quan tâm thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng nhất chính là thay đổi nhận thức, định hình suy nghĩ về công tác xây dựng VHDN trong mỗi cá nhân, từ người đứng đầu cho đến mỗi người lao động. Các đơn vị trong hệ thống Petrovietnam đã có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là đối với những đơn vị còn nhiều khó khăn.

Để tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ triển khai cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ triển khai Kế hoạch 407, ngày 10/7 vừa qua, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã có Quyết định số 4527/QĐ-DKVN về việc kiện toàn Tổ triển khai với 13 thành viên do Trưởng Ban Truyền thông và VHDN làm Tổ trưởng cùng với sự tham gia các đại diện của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong Tập đoàn và các Ban/Văn phòng Cơ quan Tập đoàn nhằm tạo mối liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các Ban/Văn phòng, đoàn thể tại Cơ quan Tập đoàn để triển khai thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả, đồng bộ, xuyên suốt.

“Ở Petrovietnam, một cách giản dị, văn hóa doanh nghiệp được cô đúc trong tám chữ vàng “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”; vừa được hiểu theo nghĩa rộng, vừa rất cụ thể, gần gũi với đời sống, công việc thường ngày. Đó không đơn thuần là văn hóa giao tiếp hay văn hóa kinh doanh; không phải là những khẩu hiệu treo trước cổng, trong phòng họp và cũng không đơn giản xem văn hóa là chuyện “cờ đèn kèn trống”.

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Petrovietnam

Văn hóa doanh nghiệp là tiêu chí trong phong trào thi đua

Điểm khác biệt so với những năm trước chính là việc triển khai văn hóa Petrovietnam được ưu tiên ngay từ ngày đầu tiên của năm mới qua buổi làm việc giữa Tổng Giám đốc với Tổ triển khai; thông qua Đại hội Công đoàn các cấp và các cuộc làm việc của lãnh đạo Tập đoàn với các đơn vị, công tác xây dựng VHDN được truyền tải dưới nhiều thông điệp mạnh mẽ. Từ đó, các nội dung tái tạo văn hóa Petrovietnam được triển khai, thực hiện theo tiến độ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, phối hợp chặt chẽ, thống nhất. VHDN đã và đang thấm vào mọi hoạt động quản trị, điều hành sản xuất, kinh doanh, thực sự trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, giúp cho giá trị thương hiệu của Petrovietnam ngày càng tăng cao, duy trì vị trí trong top thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, để lại ấn tượng tốt đẹp với dư luận xã hội và các thế hệ người lao động Dầu khí.

Tiếp nối mạch nguồn VHDN, việc thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, văn hóa hội họp, văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể, văn hóa thượng tôn pháp luật, thói quen quản trị hiệu quả tiếp tục được duy trì.

02(1).jpg
Petrovietnam được tôn vinh "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam"

Quá trình thực hiện 5S tại Cơ quan tiếp tục được lan tỏa và hưởng ứng từ cán bộ đến lãnh đạo các Ban/Văn phòng; các cán bộ trong Ban/Văn phòng đã thống nhất cao việc triển khai 5S vì một môi trường làm việc xanh, sạch đẹp, tích cực hưởng ứng trồng và chăm sóc cây xanh tại các Ban/Văn phòng ngày càng đi vào nền nếp, giúp nâng cao năng suất, chất lượng công việc trong thời gian qua.

Tại Cơ quan Tập đoàn, ý thức của cán bộ, nhân viên, người lao động trong các hoạt động tập thể được nâng cao hơn, thúc đẩy sự gắn kết hợp tác trong công việc. Vai trò của các đoàn thể đã thể hiện rõ nét trong các hoạt động. Các nhiệm vụ của Đề án triển khai liên tục đã góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023. Số liệu của Petrovietnam cho thấy, tổng doanh thu toàn Tập đoàn 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 420,1 nghìn tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch 6 tháng; nộp ngân sách Nhà nước (không bao gồm NSRP) ước đạt hơn 66 nghìn tỷ đồng, vượt 63% kế hoạch 6 tháng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất vượt cao so với kế hoạch 6 tháng; cung cấp ổn định, tối đa các sản phẩm chiến lược: khí, điện, đạm, xăng dầu,… cho đời sống và sản xuất.

Theo ông Trần Quang Dũng, Tổ triển khai cũng như các thành viên phải nắm bắt tinh thần chỉ đạo chung của lãnh đạo Tập đoàn về chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng để lồng ghép các nội dung này trong việc triển khai xây dựng VHDN. Cùng với đó, bổ sung việc đánh giá công tác xây dựng VHDN tại đơn vị, xem đây là một tiêu chí trong các phong trào thi đua trong toàn Tập đoàn, khơi dậy khí thế của mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động trong việc tham gia xây dựng và phát huy VHDN tại đơn vị mình. Đối với các ý kiến góp ý tại kỳ họp, Tổ triển khai sẽ tiếp tục trao đổi, rà soát, triển khai áp dụng ngay những kiến nghị hiệu quả cũng như đánh giá để đưa vào hoàn thiện báo cáo nhằm định hướng thực hiện trong thời gian tới.

Với phương châm xuyên suốt từ khi thành lập, lấy con người là cốt lõi, bản sắc văn hóa là sức mạnh, Petrovietnam không chỉ thành công toàn diện trên hầu hết các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, liên tục xác lập nhiều kỷ lục mà còn khẳng định khát vọng chinh phục đỉnh cao mới khi không ngại thách thức chính mình với mục tiêu tăng trưởng năm 2023 trong bối cảnh nền kinh tế thị trường không ngừng biến động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Văn hóa doanh nghiệp tạo đà phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO