Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam tăng cường ứng dụng phân tích dữ liệu lĩnh vực Công nghiệp khí và Lọc hoá dầu

NT 15/06/2024 - 20:34

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức hội thảo Ứng dụng phân tích dữ liệu trong quản trị sản xuất kinh doanh (SXKD) lĩnh vực Công nghiệp khí và Lọc hoá dầu.

koi-2687-120240614223543.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày và chia sẻ về các kế hoạch trong việc ứng dụng phân tích dữ liệu trong quản trị SXKD. Trong đó, đại diện VPI, ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc dữ liệu VPI đã trình bày về chủ đề “Báo cáo toàn diện về phân tích dữ liệu: Hiện trạng về khung phân tích dữ liệu, kết quả đạt được và nhu cầu tương lai của các công ty thành viên Petrovietnam.

Đại diện các đơn vị thuộc Petrovietnam cũng trình bày về thực trạng và các kế hoạch trong việc ứng dụng phân tích dữ liệu trong sản xuất kinh doanh ở lĩnh vực Công nghiệp khí và Lọc hoá dầu. Đối với PVCFC, công ty cũng đề ra mục tiêu dự án Data Platform&BI và định hướng ứng dụng các tính năng của AI để khai thác dữ liệu, hỗ trợ người dùng, mở rộng và tích hợp các nguồn dữ liệu từ nhiều nguồn…

Đối với BSR, đơn vị hiện hướng đến mục tiêu nghiên cứu xây dựng Hồ dữ liệu (Data lake) và Data Model theo Business Model để thực hiện phát triển hệ thống báo cáo quản trị tích hợp theo thời gian thực cho toàn đơn vị. Bên cạnh đó, BSR sẽ cung cấp dữ liệu để các Ban/phòng xây dựng báo cáo theo đặc thù nhưng vẫn đảm bảo nguồn dữ liệu là duy nhất, giúp duy trì tính đúng đắn của các báo cáo. Ngoài ra, đối với lãnh đạo các cấp, việc triển khai nghiên cứu này sẽ giúp dễ dàng nắm bắt được tình trạng “sức khoẻ” của đơn vị, từ đó có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác.

120240614223531.jpg
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo

Với việc ứng dụng phân tích dữ liệu trong sản xuất kinh doanh, PVFCCo cũng định hình chiến lược triển khai với việc tổ chức thành lập Ban dự án Chuyển đổi số vào năm 2023, triển khai gói thầu tư vấn lộ trình chuyển đổi số. Qua đó, xác định chuỗi giá trị PVFCCo và xây dựng mô hình số cho đơn vị. PVFCCo xác định xây dựng mô hình trên cơ sở lấy con người (khách hàng, CBCNV) làm trung tâm, đáp ứng khả năng vận hành mọi lúc, mọi nơi đảm bảo tính linh hoạt và tinh gọn bằng các công cụ số. Việc này, giúp hỗ trợ nghiệp vụ và các nhà kho dữ liệu lưu trữ tập trung dữ liệu quản trị và vận hành sản xuất của toàn bộ doanh nghiệp nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu để hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành kinh doanh của PVFCCo. Đơn vị cũng xây dựng lộ trình chuyển đổi số đến năm 2025 và định hướng đến 2030 với 12 dự án cấp thiết, 13 dự án cần thiết và 3 dự án dài hạn.

koi-304720240614223557.jpg
Hội thảo thu hút đông đảo các đơn vị tham dự

Với những ứng dụng thực tiễn, đem lại lợi ích cao trong việc đảm bảo hoạt động SXKD của các đơn vị, doanh nghiệp, việc ứng dụng phân tích dữ liệu vẫn còn nhiều khó khăn chung trong việc triển khai. Theo đó, mức độ quan tâm và khai thác dữ liệu trong thời gian đầu của các đơn vị còn chưa cao, đội ngũ nhân sự, người dùng chưa có kỹ năng, kinh nghiệm trong việc sử dụng các công cụ. Ngoài ra, việc triển khai các hệ thống có phạm vi lớn, liên quan đến nhiều bộ phận còn tồn đọng những sự phối hợp chưa ăn ý, gây ra nhiều khó khăn.

Với những khó khăn trên, hội thảo cũng đã đưa ra một số giải pháp, kinh nghiệm trong công tác triển khai ứng dụng phân tích dữ liệu trong sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Cần có tầm nhìn, sự quyết tâm và tham gia quyết liệt của Ban lãnh đạo và đội ngũ dự án, các bộ phận phụ trách. Bên cạnh đó, cần truyền thông đến người sử dụng hệ thống, CBCNV của đơn vị về tính hiệu quả các các dự án mang lại. Qua đó, thúc đẩy văn hoá sử dụng dữ liệu trong doanh nghiệp. Ngoài ra, việc triển khai cũng ứng dụng phân tích dữ liệu cũng cần sự hỗ trợ, tư vấn của các đối tác triển khai, giúp tăng cường tính hiệu quả của các dự án. Đặc biệt, cần liên tục cải tiến và thay đổi để phù hợp với sản xuất kinh doanh của từng đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam tăng cường ứng dụng phân tích dữ liệu lĩnh vực Công nghiệp khí và Lọc hoá dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO