Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam là điển hình tiêu biểu trong xây dựng, tuyên truyền và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp

Ngọc Châu 09/06/2024 - 22:32

Đó là đánh giá của NSND Vũ Ngoạn Hợp - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (CBF) về công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tại Hội thảo “Văn hóa Doanh nghiệp - Nền tảng Phát triển Doanh nghiệp trong bối cảnh Hội nhập”.

kan-643120240608150558.jpg
NSND Vũ Ngoạn Hợp, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, NSND Vũ Ngoạn Hợp, Phó Chủ tịch thường trực CBF nhấn mạnh văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi công ty, mỗi một tổ chức, thiếu đi yếu tố văn hóa rất khó có thể đứng vững, tồn tại, thịnh vượng trong giai đoạn hội nhập như hiện nay.

Theo ông Vũ Ngoạn Hợp, VHDN là một phần không thể tách rời của bản sắc, danh dự của mỗi doanh nghiệp, tạo ra sự đoàn kết, sự cam kết, sự sáng tạo, không chỉ làm tăng hiệu suất lao động mà còn tăng giá trị thương hiệu và động viên sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh thế giới hiện nay, VHDN đã trở thành yếu tố quyết định cho sự cạnh tranh của kinh doanh. VHDN không chỉ được các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ.

kan-637520240608150555.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Phó Chủ tịch CBF Vũ Ngoạn Hợp đánh giá Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là đơn vị tiêu biểu, có nhiều chính sách, phương pháp tuyên truyền, lan tỏa VHDN nói chung, Văn hóa Petrovietnam nói riêng trong toàn Tập đoàn một cách bài bản, hiệu quả. Đặc biệt, Petrovietnam cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng đủ Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành và được tôn vinh là "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh" ngay trong đợt đầu tiên năm 2021. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong Khối DNTW đã và đang học tập theo mô hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Petrovietnam.

kan-646320240608150720.jpg
PGS. TS Nguyễn Thị Bích Loan giới thiệu về bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam

Các đại biểu đã nghe PGS. TS Nguyễn Thị Bích Loan, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương Mại giới thiệu tầm quan trọng của Bộ tiêu chí "Văn hoá kinh doanh Việt Nam", gồm 2 phần, với 5 điều kiện bắt buộc, 16 tiêu chí cụ thể và 40 chỉ số đánh giá, đo lường, là căn cứ để xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam” và tôn vinh vào Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam (10/11) hằng năm.

kan-648420240608150601.jpg
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT chia sẻ tại hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện đến từ các doanh nghiệp có những thành tựu, dấu ấn trong xây dựng VHDN chia sẻ bài học kinh nghiệm thực tế của mình, kết hợp với góc nhìn, đánh giá cùng những phân tích chuyên môn đến từ các chuyên gia của CBF.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Bé Ba, Giám đốc Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU), "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2022 đã chia sẻ về công tác xây dựng và lan tỏa VHDN tại đơn vị mình. VHDN của PV GAS CA MAU được triển khai từ năm 2013, đến nay đã qua 11 năm xây dựng với hệ giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp - Trách nhiệm - Sáng tạo - Kết nối” trong thời gian qua đã không ngừng phát triển và thấm nhuần đến từng cán bộ, nhân viên, người lao động.

kan-651520240608150553.jpg
Ông Nguyễn Văn Bé Ba, Giám đốc PV GAS CA MAU chia sẻ tại Hội thảo

Trong quá trình triển khai, Giám đốc PV GAS CA MAU khẳng định việc xây dựng VHDN tại Công ty là một chủ trương đúng đắn, đúng thời điểm nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, giúp đơn vị có một bản sắc văn hóa riêng, phù hợp với quy mô hoạt động, với mục tiêu sản xuất kinh doanh. Đồng thời, không chỉ dừng lại ở việc xây dựng VHDN, PV GAS CA MAU còn kết hợp nhiều giá trị văn hóa gia tăng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động thông qua phát triển Văn hóa an toàn, Văn hóa đọc. Mỗi CBCNV PV GAS CA MAU sẽ là 1 đại sứ văn hóa, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp ra ngoài cộng đồng, xã hội.

Ông Nguyễn Văn Bé Ba cho biết thêm, qua khảo sát đánh giá việc xây dựng và triển khai VHDN tại công ty, mức độ gắn bó của CBCNV đối với đơn vị ngày càng tăng, tỷ lệ nghỉ việc giảm (từ 7%/năm xuống 3%/năm). Bên cạnh đó, PV GAS CA MAU đã xây dựng môi trường làm việc tích cực, hiệu quả, giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực bản thân. Mức độ hài lòng về môi trường làm việc gia tăng qua các năm (hằng năm đều có đo lường và công bố ở Hội nghị Người lao động). Các hoạt động phong trào đoàn thể ngày càng sôi nổi, không khí làm việc thoải mái, cởi mở, đồng nghiệp hòa đồng. PV GAS CA MAU nhiều năm liền là lá cờ đầu trong các hoạt động đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên) của PV GAS và Petrovietnam. Cũng thông qua những hoạt động này, với sự cải thiện trong môi trường lao động đã khuyến khích, động viên người lao động có nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất đạt được giải cao, từ đó góp phần chung vào sự phát triển bền vững của PV GAS CA MAU nói riêng, Tổng công ty Khí Việt Nam nói chung.

kan-659520240608150604.jpg
Các đại biểu tham dự tọa đàm, trả lời các câu hỏi của khán giả

Cũng tại hội thảo đã diễn ra tọa đàm giữa chuyên gia và các doanh nghiệp tiêu biểu về câu chuyện VHDN tại đơn vị, giải đáp những thắc mắc của các đại biểu, những người làm về công tác VHDN. Từ đó giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả xây dựng VHDN, góp phần vào sự phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Trong lần xét công nhận đầu tiên, căn cứ bộ tiêu chí của Hiệp hội phát triển văn hoá Việt Nam xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Petrovietnam đã được tôn vinh là 1 trong số 10 "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam" vào năm 2021. Tiếp nối kết quả đạt được, trong năm 2022, 2023 đã có 11 đơn vị trong Tập đoàn tiếp tục đạt chuẩn văn hóa kinh doanh (chiếm tỷ lệ 25% tổng số doanh nghiệp được công nhận trên cả nước). Với 12 đơn vị đạt chuẩn, Petrovietnam đã hoàn thành gấp đôi chỉ tiêu theo Nghị quyết 06 của Đảng ủy Khối và về đích trước 2 năm chỉ tiêu đề ra theo Kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam là điển hình tiêu biểu trong xây dựng, tuyên truyền và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO