Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam: Khẳng định sức mạnh, bản lĩnh của người lao động dầu khí

Quỳnh Chi 06/02/2024 - 14:36

(TN&MT) - Năm 2023, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) viết tiếp những chương mới vẻ vang trong hành trình phát triển của mình, với những mốc son mới, những kỷ lục mới liên tiếp được xác lập. Thành công toàn diện trong năm 2023 tạo tiền đề quan trọng để Petrovietnam tiếp tục phát triển ổn định, bền vững và vươn xa; đồng thời khẳng định sức mạnh, bản lĩnh của người lao động dầu khí.

Xác lập nhiều kỷ lục

Năm 2023, những bất ổn, xung đột về chính trị tại các trung tâm dầu mỏ lớn của thế giới dẫn đến những biến động về thị trường năng lượng, giá các sản phẩm năng lượng, giá phân bón, biên lợi nhuận lọc hóa dầu suy giảm mạnh và không tuân theo quy luật thị trường, khó đoán định đã ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam.

hoi-nghi-2.jpg

Những nỗ lực của Petrovietnam không chỉ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các tổ chức uy tín trong nước ghi nhận mà còn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Năm 2023, Petrovietnam được Brand Finance vinh danh Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam (2003 - 2023); Top 50 Doanh nghiệp sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023...

Nhưng năm 2023 lại chứng kiến bước chuyển mình, sự vươn lên ngoạn mục một cách toàn diện của Petrovietnam. Gần 6 vạn người đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực hết mình duy trì vận hành khai thác các công trình dầu khí, các nhà máy ổn định, an toàn từ đó thiết lập thêm nhiều kỷ lục mới. Petrovietnam đã về đích ngoạn mục với tổng doanh thu toàn Tập đoàn tương đương 9,2% GDP cả nước, đạt 942,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6 nghìn tỷ đồng, phá kỷ lục của năm 2022.

Không những thế, Petrovietnam còn đạt kỷ lục về sản lượng xăng dầu đã sản xuất (7,36 triệu tấn xăng dầu); Urea (gần 950 nghìn tấn) và kỷ lục về kinh doanh (5,21 triệu m3 kinh doanh xăng dầu; 2,5 triệu tấn kinh doanh LPG). Hầu hết các chỉ tiêu về khai thác dầu thô, khai thác khí, sản xuất xăng dầu, sản xuất đạm Urê, sản xuất LPG, polypropylen... cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Đáng chú ý, với sự hỗ trợ, chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, sự quyết đoán, tinh thần sẻ chia của lãnh đạo và những người lao động, nhiều nút thắt, điểm nghẽn cũng được tháo gỡ. Ban Lãnh đạo Tập đoàn đã xử lý có kết quả các dự án khó khăn, kéo dài, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng. Hoàn thành đầu tư đưa vào vận hành với công suất cao nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2; ký kết hợp đồng EPC triển khai Chuỗi dự án Khí - Điện Lô B - Ô Môn (kết thúc dự án sau gần 20 năm đàm phán và chuẩn bị đầu tư). Đây là dấu ấn nổi bật và đặc biệt quan trọng trong năm 2023 nói riêng và trong những năm gần đây nói chung. Ngoài ra, Petrovietnam còn có 2 phát hiện dầu khí mới tại Lô 16-2 và tại lô PM3-CAA… Đặc biệt, Dự án LNG đầu tiên tại Việt Nam - Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải khánh thành và đưa vào vận hành, mở ra một lĩnh vực mới cho ngành công nghiệp khí Việt Nam. Thành công của Dự án sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc mở đường, thúc đẩy các dự án tiếp theo trong lĩnh vực này, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu về LNG trong chiến lược năng lượng quốc gia, góp phần thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Chuyển mình đón làn gió mới

Không chỉ giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực dầu khí, Petrovietnam còn nỗ lực tham gia ngành năng lượng mới. Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới Petrovietnam chủ động mở đường dịch chuyển sang năng lượng xanh thông qua nâng cao tỷ trọng khí, sản xuất Hydrogen và phát triển điện gió ngoài khơi.

petrovietnam-quyet-tam-hoan-thanh-xuat-sac-moi-nhiem-vu-duoc-giao-trong-nam-2024.jpg

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng khẳng định: Chuyển dịch năng lượng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, là xu hướng tất yếu không thể thay đổi, Petrovietnam không thể đứng ngoài cuộc. Đây cũng là mục tiêu và là nhiệm vụ bắt buộc đối với Petrovietnam. Tập thể Petrovietnam sẽ phát huy thế mạnh sẵn có, chung sức, chung lòng thực hiện sứ mệnh tiên phong trong chuyển dịch năng lượng, chuẩn bị sẵn sàng cho tái tạo kinh doanh môt cách phù hợp, hiệu quả.

Theo Chiến lược phát triển của Petrovietnam, từ năm 2025 - 2030 sẽ sản xuất thương mại hydrogen “sạch” sử dụng cho các nhà máy lọc dầu, nhà máy đạm và phát triển các dự án sản xuất nhiên liệu, nguyên vật liệu và xuất khẩu hydrogen “sạch” cho các thị trường trong khu vực, thế giới… Cùng với đó, Petrovietnam phát triển lĩnh vực điện gió ngoài khơi là tiền đề cho việc sản xuất hydrogen xanh.

Hiện hai nhà máy Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau cũng có dự án thử nghiệm sử dụng hydrogen xanh thay thế một phần sản xuất amoniac. Petrovietnam cũng đã tổ chức nghiên cứu, đánh giá tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam và đã có văn bản đề xuất vị trí khảo sát điện gió ngoài khơi đến các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Thái Bình và Hải Phòng.

Mới đây, tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng đại diện lãnh đạo các bộ/ngành hai nước, Petrovietnam đã lĩnh “ấn tiên phong” trong phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi thông qua việc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trao Quyết định chấp thuận hoạt động quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển cho đơn vị thành viên của Petrovietnam để phát triển dự án điện gió ngoài khơi, phục vụ cho việc phát triển dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam, xuất khẩu điện sạch sang Singapore.

Trách nhiệm với sự phát triển bền vững của đất nước

Là một tập đoàn kinh tế lớn của đất nước, Petrovietnam ngoài nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đơn thuần, đem lại lợi ích cho đơn vị và bản thân mà phải thể hiện được trách nhiệm của mình đối với các mục tiêu phát triển của đất nước.

Trong những thời điểm, giai đoạn “nóng”, khan hiếm của thị trường, Petrovietnam sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để ưu tiên cho nhiệm vụ cân đối vĩ mô, bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lượng thực quốc gia. Mỗi năm, Petrovietnam đóng góp hàng chục tỷ đồng để mang lại hạnh phúc cho nhiều cảnh đời bất hạnh, làm thay đổi những vùng quê nghèo, góp phần ổn định kinh tế - xã hội của nhiều địa phương trong cả nước.

Bên cạnh đó, Petrovietnam còn đồng hành thực hiện mục tiêu sản xuất điện. Theo Quy hoạch điện VIII, các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia. Từ nay đến năm 2030, tổng công suất nguồn điện bổ sung từ các dự án điện khí là 30.424MW và điện gió ngoài khơi là 6.000MW, chiếm khoảng 50% tổng công suất điện cần bổ sung. Để điện khí, điện gió ngoài khơi không “lỡ hẹn” với các mục tiêu quy hoạch Điện VIII đề ra, với vai trò và vị thế là nhà sản xuất điện lớn thứ hai tại Việt Nam, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đang xây dựng hàng loạt dự án nhà máy điện chạy bằng LNG. Điển hình, hai nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 đang được PV POWER triển khai tích cực. Dự kiến, đến quý IV/2024, nhà máy Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thương mại và đến quý II/2025 nhà máy Nhơn Trạch 4 cũng phát điện thương mại. Tổng Công suất hai nhà máy này là 1.500MW với vốn đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD…

Những thành công trong năm qua được thiết lập đủ để minh chứng cho sự tài ba của những người lãnh đạo trong công cuộc chèo lái con thuyền Petrovietnam vượt qua sóng gió; thể hiện được sự chung sức, đồng lòng, ý chí quyết tâm của những người lao động dầu khí trong đảm bảo an ninh năng lượng… Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xứng đáng với vai trò “đầu tàu” của ngành dầu khí.

Một mùa quả ngọt đã đi qua, một năm mới - năm Giáp Thìn 2024 đã tới, với không ít khó khăn thách thức đang chờ phía trước cùng với đó là những cơ hội mới. Với trí tuệ, bản lĩnh và kinh nghiệm 62 năm xây dựng và trưởng thành, tin chắc rằng, Petrovietnam sẽ sớm đạt mục tiêu trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực, phù hợp với xu thế phát triển mới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Khẳng định sức mạnh, bản lĩnh của người lao động dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO