Petrolimex: Tích cực đầu tư cho chuyển đổi năng lượng

Mai Chi| 30/03/2023 15:55

(TN&MT) - Chuyển đổi năng lượng là lĩnh vực được chọn làm trọng điểm trong thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” tại Việt Nam. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã và đang thực hiện xanh hóa sản phẩm, chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Góp phần giảm phát thải

Chuyển dịch năng lượng và từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn cung năng lượng quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính chính là quá trình căn bản để hướng tới tăng trưởng xanh, cũng như thực hiện các mục tiêu toàn cầu về chống biến đổi khí hậu. Ý thức được điều này, Petrolimex với vai trò là đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu chiếm thị phần lớn nhất cả nước, đã và đang là đơn vị tiên phong trong việc tuân thủ quy định của Chính phủ đối với việc lựa chọn các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường.

04-petrolimex.jpg
Cảng Xăng dầu B12 của Petrolimex

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2018, Petrolimex đã triển khai đưa mặt hàng diesel Euro 5 (DO 0,001S đáp ứng tiêu chuẩn Euro V) ra thị trường cả nước trước thời hạn quy định của Chính phủ. Đây là loại nhiên liệu diesel cao cấp phổ biến nhất hiện nay với các chỉ tiêu chất lượng cao gấp nhiều lần diesel thông dụng trong nước. Cũng trong năm 2018, Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng khoáng RON92 bằng xăng sinh học E5 RON92, trước thời hạn quy định của Chính phủ 15 ngày.

Tiếp theo đó, đầu năm 2020, Petrolimex đã chính thức cung cấp nhiên liệu FO 180 - 0,5S và FO 380 - 0,5S (hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% khối lượng) phục vụ thị trường nhiên liệu hàng hải. Đến năm 2022, Petrolimex chính thức kinh doanh sản phẩm xăng RON95 tiêu chuẩn khí thải mức 5 (RON95-V). Đây là mặt hàng xăng có phẩm cấp cao nhất tại Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn Euro 5 theo đúng lộ trình được Chính phủ đặt ra.

Bằng việc lựa chọn các sản phẩm sạch, chất lượng cao, Petrolimex đã tiết giảm cho xã hội lượng khí thải đáng kể thải ra môi trường. Chỉ tính riêng năm 2021, nhờ tiêu thụ DO 0,001S-V và RON95-IV đã giảm được 2.333 tấn khí thải Nox, giảm 22.388 tấn khí thải CO và 369 tấn bụi thải PM.

03-petrolimex.jpg
Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các tổng kho xăng, dầu của Petrolimex

Xây dựng nền tảng bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

Những năm qua, cùng với việc cung cấp các sản phẩm nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường, Petrolimex còn chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường. Petrolimex đã kiểm soát, giảm thiểu tối đa sự bay hơi xăng dầu vào không khí trong quá trình nhập - xuất xăng dầu. Petrolimex hiện là đơn vị duy nhất trong cả nước áp dụng đồng bộ hệ thống nhập - xuất khép kín với hệ thống thu hồi hơi tại các cửa hàng xăng dầu. Đồng thời, từ năm 2015 Petrolimex đã hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống thu hồi hơi (VRU) tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang, Hà Nội, góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, giảm đáng kể lượng hơi xăng dầu phát thải ra môi trường xung quanh, nâng cao tính an toàn, tiệm cận với các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường tại kho xăng dầu của các nước phát triển.

Bên cạnh đó, Petrolimex đã đầu tư hệ thống trang thiết bị bảo vệ môi trường hiện đại, có mức độ cảnh báo và phòng ngừa cao, bao gồm: 52 bộ thiết bị xử lý nước thải; lắp đặt toàn bộ mái phao cho các bể chứa xăng, thực hiện thu hồi hơi xăng dầu thoát mái cho các dàn xuất ôtô xitec... Trang thiết bị ứng cứu sự cố tràn dầu với hơn 10.000m phao quây dầu, 16 bơm hút dầu tràn, 9.000 lít chất phân tán dầu, 20 tàu kéo và xà lan chở phao; hệ thống giám sát, kiểm soát: lắp đặt các camera giám sát, kiểm soát khu vực cầu cảng, các kho đầu mối trọng điểm.

01-petrolimex(1).jpg
Petrolimex tiên phong phát triển nhiên liệu sạch buồng đốt, tốt môi trường.

Petrolimex là một trong số ít những đơn vị chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ chuyên trách về môi trường. Đến nay, Petrolimex có trên 300 cán bộ chuyên trách về môi trường. Hằng năm, các đơn vị của Petrolimex đều xây dựng kế hoạch, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để tổ chức đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường cho các cán bộ, công nhân viên làm việc trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP. Liên kết, phối hợp với các hãng xăng dầu lớn trên thế giới như: Tankstore, Audex, Nippon Oil, Idemitsu, Tatsuno, Oval… và các nước trong khu vực, các nước có nền công nghiệp lọc hóa dầu phát triển như: Mỹ, Ý, Nhật Bản, Singapore… tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về kinh doanh dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ, công nghệ lọc hóa dầu, quản lý môi trường cho phát triển bền vững, đánh giá và ngăn ngừa rủi ro tại các công trình xăng dầu…

Hướng đến tập đoàn năng lượng xanh, sạch, thân thiện môi trường

Trong tương lai, khi việc sử dụng năng lượng tái tạo thay thế một phần cho năng lượng hóa thạch, động cơ điện thay thế một phần cho động cơ đốt trong, thương mại điện tử thay thế cho thương mại truyền thống, công nghệ 4.0… sẽ là những thách thức lớn mà Petrolimex phải vượt qua. Với kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, Petrolimex đã và đang thực hiện việc chuyển đổi năng lượng khá đa dạng.

Đầu tiên là việc nghiên cứu để đưa ra sản phẩm khí thiên nhiên hóa lỏng LNG - loại khí có ít chất thải nhất sau khi đốt, đa phần là chất thải sạch. Petrolimex hiện không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác để cùng nghiên cứu các cơ hội đầu tư, khai thác, phát triển các sản phẩm năng lượng mới. Tiếp đến, Petrolimex nghiên cứu về nhiên liệu hydrogen. Đây là nguồn năng lượng sạch, gần như không phát thải khí ô nhiễm mà chỉ sinh ra hơi nước, sau đó nước qua quá trình điện phân lại có thể thu được.

Một nguồn năng lượng sạch khác đang được Petrolimex đưa vào “tầm ngắm” trong tương lai đó là eFuels. E-Fuels là loại năng lượng lai tạo từ 3 dạng năng lượng: Năng lượng điện, năng lượng Hydrogen và năng lượng sinh học; được sản xuất với sự trợ giúp của điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, nước và CO2 từ không khí. Trái ngược với các nhiên liệu thông thường, chúng không thải thêm CO2 mà là chất trung hòa với khí hậu.

02-petrolimex(1).jpg
Petrolimex và VinFast đang triển khai dịch vụ trạm sạc xe điện thân thiện môi trường tại các cửa hàng xăng dầu.

Giữa tháng 10/2022, Petrolimex và Công ty TNHH Dịch vụ & Kinh doanh VinFast (Vinfast) đã chính thức khai trương dịch vụ trạm sạc xe điện tại 10 cửa hàng xăng dầu đầu tiên của Petrolimex ở ba miền Bắc - Trung - Nam. Theo đó, dự kiến trong hai năm 2022 - 2023, trên 500 trạm sạc điện VinFast sẽ được lắp đặt và phục vụ khách hàng cùng các trụ bơm xăng dầu chất lượng cao, thân thiện môi trường.

Petrolimex cũng đang triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Dự kiến cuối năm 2022, sẽ có 2 cửa hàng xăng dầu đầu tiên hoàn thành dự án thí điểm lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

Đặt mục tiêu trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt Nam về kinh doanh sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện với môi trường vào năm 2030, đến năm 2045 sẽ đạt 100% tỷ trọng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường, Petrolimex đang chủ động, tích cực đầu tư cho chuyển đổi năng lượng, hòa cùng dòng chảy hướng tới giảm phát thải toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrolimex: Tích cực đầu tư cho chuyển đổi năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO