Paris: Lạ mà gần...

04/02/2019 23:25

(TN&MT) - “Paris Có Gì Lạ Không Em?” - tình khúc Ngô Thụy Miên đó tôi nghe trong nhiều dịp khác nhau, cũng nhiều lần thả trôi ước muốn của mình sẽ có một ngày đặt chân đến nước Pháp đầy sắc màu, lãng mạn, cổ điển, hoa lệ. Tôi tưởng tượng, nếu có ngày đó, tôi sẽ ôm trọn lấy cảm xúc của mình ở những phút giây đầu tiên khi đặt chân đến nơi này, sẽ là điểm khởi đầu mới vừa lạ vừa quen của mình. Thế nhưng, điều khó quên nhất trong chuyến đi 8 ngày đến Pháp dịp cuối tháng 11 vừa qua, với tôi, lại nằm ở khúc chia tay.

Tháp EF10

Những người bạn mới

Chia ly là một trong những cảnh tượng vừa đẹp lại vừa buồn. Chẳng thế mà nó trở thành chủ đề vàng của nghệ thuật, là nơi “bóng chiều không thắm không vàng vọt, sao đầy hoàng hôn trong mắt trong”.

Ngày ra phi trường Saint-Exupéry để về Việt Nam, Feligien (5 tuổi) và Gersende (3,5 tuổi) - hai em bé người Pháp có trong người dòng máu Việt chạy đến bên cửa sổ, mắt long lanh ngấn lệ, đưa bàn tay bé xíu vẫy vẫy tạm biệt, khiến con tim tôi tan chảy. Quen nhau hai ngày mà thân thiết như người nhà. Những dòng cảm xúc nghẹn ngào gồ ghề trong cái buổi hôm ấy ít ai quên được. Tôi thầm cảm ơn cha mẹ của hai bé, anh Grégory André và chị Thơ.

Tôi quen anh chị một cách tình cờ và đầy nhân duyên trên chuyến bay transit từ Istanbun đến Lyon. Anh là người Pháp, chị là người Việt Nam. Biết tôi đến Lyon công tác và mong muốn tranh thủ rong chơi tại Pháp trong những ngày phép còn lại, anh chị đã mời tôi đến nhà chơi. Đó là một căn nhà trên một trăm tuổi từ thời bà ngoại của Grégory André để lại cho mẹ anh và giờ anh là chủ của ngôi nhà. Ngôi nhà nằm ở một vùng nông thôn yên bình và đẹp mê hồn ven thành phố Lyon. Đi từ trung tâm thành phố đến đây mất hơn hai tiếng chạy xe ô tô trên đường cao tốc, nơi đây rất gần biên giới với Italia.

Anh Grégory André chở tôi đi thăm quan khắp vùng xung quanh, thưởng thức lễ hội rượu vang trong vùng. Với 15EUR cho vé vào cửa, tôi được thưởng thức các loại vang, uống cho tới khi men say chếnh choáng. Tối hôm đầu tiên, để chào mừng người khách mới quen đến từ quê vợ, Grégory đích thân vào bếp chế biến những món đặc sản ở đây, anh khoe hầm rượu mấy chục năm của mình và khui ra chai vang ngon nhất mời khách.

Sáng sớm, tôi đạp xe lên đỉnh đồi cao nhất của vùng, phóng tầm mắt nhìn ra xa và lên cao, cả một vùng rộng lớn dường như chỉ có cỏ, một màu xanh mát mắt trải dài, điểm vào đó những ngôi nhà bé xíu, thanh bình. Chị Thơ nói, vào những vụ mùa, những mảng màu xanh ngút ngàn đó sẽ trở nên vàng rực bởi sắc màu của hoa hướng dương, tím đẫm từ vẻ đẹp của lavender, điểm vào đó là những màu đỏ của những trái táo chín mọng căng, to tròn rụng đỏ gốc ven lối đi. Mỗi mùa một vụ nông sản, mỗi mùa đều có một vẻ đẹp khác nhau ở vùng quê yên bình này.

Cảm giác thân quen ở nơi đất lạ luôn trong tôi bởi tình cảm của 2 bé Feligien và Gersende. Dù mới quen, dù ngôn ngữ trao đổi chỉ là body language nhưng hai bé luôn cố lấy lòng “ông chú” mới quen. Ông chú này cũng là trung tâm của những cuộc tranh giành địa bàn, đòi được chụp ảnh, chơi cùng… của hai anh em. Còn nhỏ, nhưng tính tự giác, tự lập của Feligien và Gersende rất cao, tính ngăn nắp, khoa học được bố mẹ chúng chỉ dạy từ nhỏ.

Ngày chia tay, Grégory André và Thơ nói với tôi, Feligien và Gersende ít khi thể hiện tình cảm với khách lạ như em lắm. Chúng nó thích em đấy. Tôi thấy thật hạnh phúc.

pari

“Follow me” - khi một mình du lịch Lyon

Follow me - hãy theo tôi - tựa đề bài hát ấy giống như cảm xúc của tôi trong chuyến đi này.

Chuyến ghé thăm gia đình Grégory André và Thơ là chặng dừng chân cuối cùng của tôi trong chuyến đi Pháp. Trước đó, tôi có những ngày làm việc tại triển lãm quốc tế về môi trường Pollutec ở Lyon, thăm quan hai thành phố Lyon và Paris.

Tranh thủ dạo quanh hai thành phố lớn và có nhiều địa danh văn hoá nổi tiếng, ngoài những công trình, địa danh lịch sử nổi tiếng thế giới tôi ấn tượng với sự nhiệt tình của những người dân ở đâu mỗi khi hỏi đường, hỏi dịch vụ. Khi hỏi thăm đến những địa danh, hỏi thăm các hướng đi, lịch trình tàu điện ngầm, nếu tôi không hiểu, “follow me” - người bản địa sẽ dẫn đi đến tận nơi, chỉ cho hướng tàu đến, tàu đi, thời gian… cho đến khi tôi đã nắm được quy tắc vận hành họ mới tiếp tục công việc. Chính những sự nhiệt tình này đã giúp cho chuyến đi khám phá của tôi được thuận lợi hơn rất nhiều.

Đến với Lyon, thành phố này nằm về phía Bắc của thung lũng vùng Rhône (trải dài từ Lyon tới Marseille. Thành phố Lyon có diện tích lớn thứ 3 nước Pháp, sau Paris và Marseille. Nằm giữa hai đồi Fourvière và Croix Rousse, thành phố Lyon nổi danh trước hết từ di sản kiến trúc và đô thị (chiếm 10% diện tích) vốn được UNESCO công nhận vào năm 1998. Lyon còn được biết đến là quê hương tơ lụa với ngành sản xuất và dệt phát triển rực rỡ. Thăm quan Lyon, một thành phố yên bình, hiền lành với những dòng sông thơ mộng cùng rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. Tôi cũng kịp tự thưởng cho mình một ly cafe vỉa hè theo đúng kiểu Pháp và ngắm thành phố lất phất mưa bay...

Thành phố Paris lúc đầu không có trong lịch trình di chuyển của tôi. Nhưng may mắn sắp xếp được thời gian, tôi có cơ hội đến với “Kinh đô ánh sáng”.

Tại đây, tận mắt chiêm ngưỡng tháp Effel, Nhà thờ Đức Bà - Notre Dame de Paris, dạo bước bên dòng sông Sein nổi tiếng, đi bộ lên đồi Montmartre - nổi bật trên đỉnh đồi là nhà thờ Sacre-Coeur, nơi có thể ngắm toàn cảnh thành phố. Mỗi khoảnh khắc ở Paris đều là những trải nghiệm khó quên.

Pollutec mang đến cái nhìn mới về bảo vệ môi trường

Ngày đầu tiên đặt chân đến nước Pháp, khi máy bay chạm đất, tiếng bravo, tiếng vỗ tay khiến tôi nhận ra ước mơ đến Châu Âu của mình đã thành hiện thực. Một người bạn từng nói với tôi, khi máy bay hạ cánh an toàn, những người phương tây thường tự chúc mừng lẫn nhau bằng những tiếng vỗ tay như vậy. Bay ở Việt Nam nhiều, nhưng hôm nay, tôi chợt nhận ra rằng, mình đã cùng với tất cả các hành khách có chuyến bay thành công.

Lấy hành lý xong, xe đưa tôi đến ngay trung tâm triển lãm Eurexpo, Thành phố Lyon, Cộng hòa Pháp để tham dự triển lãm quốc tế về môi trường Pollutec 2018.

Pollutec, triển lãm danh tiếng và uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ môi trường và năng lượng, được tổ chức từ ngày 27 - 30/11/2018. Đây là triển lãm chuyên ngành môi trường và năng lượng được tổ chức hai năm một lần tại Pháp, quy tụ đông đảo các nhà hoạch định chính sách, các công ty, các nhà công nghiệp, các nhà chuyên môn về môi trường và các nhà đầu tư tới gặp gỡ, trao đổi và làm việc, cùng cam kết đẩy nhanh việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Với Việt Nam, quốc gia đối tác lâu năm của triển lãm, Pollutec dành các không gian làm việc và hoạt động đặc biệt cho các đơn vị Nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cơ hội tuyệt vời để các đoàn công tác của Việt Nam giới thiệu các dự án môi trường, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng sạch tới đối tác quốc tế, gặp gỡ và trao đổi với các đối tác tiềm năng.

Theo lịch làm việc, tôi có cuộc phỏng vấn với bà Stéphanie Gay-Torrente, Giám đốc điều hành Pollutec về sự kiện này và có một câu hỏi tới bà về cơ hội hợp tác lâu dài với Việt Nam. Bà Stéphanie cho biết, Việt Nam là một quốc gia trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Không chỉ vị trị địa lý mà cả bối cảnh và chính trị, cũng như sự tham gia của Nhà nước và các chủ thể kinh tế, thêm với sự năng động của hệ sinh thái kinh doanh, đều rất thuận lợi cho việc tổ chức một sự kiện như Pollutec ở Việt Nam. “Việc chọn lựa Việt Nam là nơi tổ chức Pollutec vẫn là một chủ đề chúng tôi cần thảo luận với các đơn vị Việt Nam quan tâm, từ các cơ quan Nhà nước, ban ngành, các đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức xã hội hay đối tác nước ngoài tại Việt Nam. Cá nhân tôi luôn sẵn sàng trao đổi để hợp tác”.

Bà Stéphanie cũng cho biết thêm, hiện Pollutec đang tính tới việc tổ chức một triển lãm chuyên về môi trường biển. Sự kiện này được lấy cảm hứng từng những cuộc gặp và chuyến làm việc của ban tổ chức với phía Việt Nam và “nếu chúng tôi có thể tổ chức sự kiện này vào năm 2019, chúng tôi rất hân hạnh được chào đón đoàn Việt Nam tại triển lãm với cương vị khách mời danh sự cho dịp này” - bà Stéphanie Gay-Torrente chia sẻ.

Trong 3 ngày làm việc và thăm quan tại đây, tôi nhận thấy, du khách không chỉ xem sản phẩm, mà còn được giao lưu, học hỏi các kỹ năng tái chế và tìm hiểu về phong cách sống thân thiện với môi trường. Pollutec mang đến một cái nhìn mới mẻ, tích cực hơn về việc tái sử dụng rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, các công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu để tạo thêm vẻ đẹp cho cuộc sống.