Ông Trần Hồng Thái được đề cử vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024

Thanh Tùng| 18/05/2021 17:01

(TN&MT) - Bộ TN&MT tiếp tục đề cử ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ứng cử vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II) nhiệm kỳ 2021-2024. Việc tiếp tục ứng cử vị trí lãnh đạo RA-II sẽ nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam trong phòng tránh thiên tai, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV. Ảnh: Thanh Tùng

Thông tin từ Tổng cục KTTV cho biết, ngày 19/4/2021, Bộ TN&MT đã có Công văn số 1803/BTNMT-HTQT gửi Bộ Ngoại giao đề nghị Bộ Ngoại giao xem xét và ủng hộ GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2019-2021 ứng cử vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024.

Phúc đáp Công văn này, Bộ Ngoại giao khẳng định việc Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO ứng cử vào vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024 là phù hợp với tinh thần của Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; nếu trúng cử sẽ góp phần thúc đẩy các lợi ích, nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam tại RA-II và WMO và tạo điều kiện phát triển hơn nữa ngành KTTV trong nước, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng đất nước. Do đó, Bộ Ngoại giao ủng hộ Bộ TN&MT đề cử GS.TS Trần Hồng Thái cho vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024.

Việc đề xuất GS.TS Trần Hồng Thái ứng cử vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024 của Bộ TN&MT căn cứ vào những đóng góp quan trọng của GS.TS Trần Hồng Thái đối với RA-II trong nhiệm kỳ 2019-2021. Theo đó, trong hơn hai năm đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch RA-II, GS.TS Trần Hồng Thái đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được tổ chức RA-II và các nước thành viên giao phó như: Chủ trì các phiên họp của RA-II; Hướng dẫn và điều phối các hoạt động của Hiệp hội khu vực và các Nhóm công tác tại các phiên họp của Hiệp hội; Thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như được quy định bởi các quyết định của Đại hội đồng, Hội đồng điều hành (EC) và quy định của WMO; Đảm bảo thực thi các hoạt động, khuyến nghị, giải pháp đề xuất của Hiệp hội khu vực phù hợp theo quy định của Công ước WMO, Nghị quyết của Đại hội đồng, EC và quy chế làm việc của WMO.

Trong nhiệm kỳ 2019-2021, GS.TS Trần Hồng Thái đã tham gia tích cực trong việc kết nối, tăng cường hợp tác về KTTV giữa các thành viên của RA-II, góp phần vào giảm thiệt hại do các thiên tai gây ra và sự phát triển thịnh vượng chung của các quốc gia trong khu vực Châu Á. Thông qua các chương trình của WMO như Chương trình Dự báo thời tiết nguy hiểm khu vực Đông Nam Á, Chương trình Cảnh báo Lũ quét khu vực Đông Nam Á, Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT, dưới sự chỉ đạo, điều hành của GS.TS Trần Hồng Thái đã đảm nhiệm tốt vai trò dẫn dắt, tăng cường năng lực cho các nước thành viên trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan… trong công tác dự báo KTTV; cung cấp các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết nguy hiểm cho các thành viên; hướng dẫn, hỗ trợ các nước trong khu vực giảm thiểu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu hướng tới phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Mặt khác, thông qua các hoạt động của mình trên cương vị Phó Chủ tịch RA-II, GS.TS Trần Hồng Thái đã góp phần vào việc nâng cao vai trò vị thế của ngành KTTV Việt Nam trong cộng đồng các quốc gia thành viên Châu Á nói riêng và trên cộng đồng 193 nước thành viên của WMO nói chung; góp phần tăng cường sự đoàn kết, ổn định, phát triển và phồn vinh trong khu vực.

Theo đánh giá của các chuyên gia KTTV, ứng cử vào vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á là cơ hội tốt để ngành KTTV Việt Nam cố gắng, chủ động tham gia tích cực sâu, rộng trong công tác quản lý, điều hành của RA-II, WMO góp phần tăng cường vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam trong phòng tránh thiên tai, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đảm bảo an ninh trong, phát triển bền vững kinh tế-xã hội khu vực và thế giới. Việc GS.TS Trần Hồng Thái tiếp tục ứng cử vào vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024 có nhiều thuận lợi. Bởi lẽ, Tổng cục KTTV được Bộ TN&MT giao và đã đảm nhiệm tốt một số hoạt động, chương trình, dự án của WMO như chủ trì Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực Đông Nam Á, Trung tâm cảnh báo Lũ quét Đông Nam Á. Với vai trò dẫn dắt, Tổng cục KTTV đã góp phần đáng kể giúp đỡ các thành viên trong khu vực tăng cường công tác dự báo, cảnh báo KTTV; tham gia đầy đủ các Dự án, các Nhóm Công tác kỹ thuật của WMO, RA-II với hiệu quả cao.

Theo dự kiến, từ ngày 24 đến ngày 26/5/2021, WMO sẽ tổ chức Phiên họp thứ nhất, Khóa họp lần thứ 17 của RA-II-17 theo hình thức trực tuyến (RAII-17). RA-II-17 sẽ thực hiện công tác bầu cử các vị trí Chủ tịch RA-II, Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024.

Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II) là một tổ chức thuộc Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) bao gồm Việt Nam và 34 thành viên khác của WMO trong khu vực Châu Á. RA-II có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động của WMO với các quốc gia thành viên trong khu vực Châu Á. Mục đích của RA-II là nhằm hỗ trợ cho các thành viên trong khu vực để giải quyết các nhu cầu xã hội quan trọng liên quan lĩnh vực KTTV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trần Hồng Thái được đề cử vị trí Phó Chủ tịch RA-II nhiệm kỳ 2021-2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO