SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ: Kỳ vọng sẽ giải quyết những khó khăn trong quản lý đất đai cho thành phố

Lê Hùng lược ghi 27/10/2023 20:09

(TN&MT) - Luật Đất đai ( sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới và mang tính đột phá liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; cơ chế xác định giá đất; chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;…đây là những chính sách vô cùng thiết thực và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội - ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết.

a-ong-nguyen-chi-kien.jpg
Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ

Theo đó, khi Luật Đất đai (sửa đổi) lần này được cấp có thẩm quyền thông qua và có hiệu lực thi hành sẽ giúp cho các địa phương nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trước đây liên quan đến công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, qua đó nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, việc bỏ khung giá đất là nét mới của Luật Đất đai (sửa đổi) và phù hợp với giá thị trường, từ đó dẫn đến việc giải quyết giá trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ thuận lợi hơn, giúp cho việc xây dựng bảng giá đất phù hợp với giá đất thị trường trong điều kiện bình thường; đồng thời minh bạch về tài chính đất đai cũng sẽ tạo sự đồng thuận cao của người dân khi bị thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, còn đối với doanh nghiệp họ cũng sẽ biết được cụ thể giá đất để quyết định việc đầu tư các công trình, dự án.

a-mot-goc-thanh-pho.jpg
Khi Luật Đất đai (sửa đổi) được cấp có thẩm quyền thông qua sẽ giúp TP. Cần Thơ giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất đai

Không chỉ thế, khi người dân thỏa mãn với giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi bị thu hồi đất thì công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn thành phố sẽ nhanh hơn; đồng thời hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sẽ rút ngắn thời gian, minh bạch trong thủ tục cấp giấy, qua đó góp phần khắc phục, hạn chế tối đa tình trạng tranh chấp đất đai, đảm bảo đầy đủ các quyền cho người sử dụng đất. Bên cạnh đó, những quy định mới của Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến công tác quản lý đất công cũng sẽ góp phần giúp thành phố nâng cao công tác quản lý, hạn chế tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất công, tạo nguồn lực từ đất đai để tái đầu tư các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ngoài ra, các quy định liên quan đến việc mở rộng hạn mức chuyển nhượng đất nông nghiệp sẽ tạo kiện giúp người dân thành phố đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn góp phần nâng cao giá trị kinh tế, thích ứng hiệu quả với điều kiện biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ: Kỳ vọng sẽ giải quyết những khó khăn trong quản lý đất đai cho thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO