Ô nhiễm tại Cụm Công nghiệp Nhân Quyền (Hải Dương): Hàng trăm công nhân, người dân "ngộp thở"

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 13/07/2022 19:07

(TN&MT) - Thời gian qua, hàng trăm người dân và công nhân đang làm việc tại Cụm Công nghiệp Nhân Quyền, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang (Hải Dương) kiến nghị, gửi đơn đến các cơ quan chức năng bức xúc, về việc Công ty TNHH IlSung Việt Nam trong quá trình hoạt động đã xả khói, bụi ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt; cây trồng bị chết, bụi phủ lên các xe máy, ô tô… thì không thể tẩy rửa.

Chúng tôi đến Công ty TNHH Một thành viên YOUNG HOA VINA theo phản ánh của người dân và hàng trăm công nhân của Công ty đang hàng ngày chịu ảnh hưởng trực tiếp ô nhiễm môi trường khói, bụi từ Công ty TNHH IlSung Việt Nam làm ảnh hưởng sức khỏe, đời sống và thiệt hại về sản xuất, kinh tế…

1(1).jpg
Công ty TNHH IlSung Việt Nam bị phản ánh xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường

Các công nhân của Công ty TNHH Một thành viên YOUNG HOA VINA (liền kề Công ty TNHH IlSung Việt Nam) phản ánh: Mỗi sáng đến Công ty làm việc, trong khuôn viên phủ lớp bụi trắng xóa (khói, bụi được xả ra từ đêm của Công ty TNHH IlSung Việt Nam). Đây là bụi sơn khi dính vào quần áo, vật dụng và ô tô, xe máy… thì không thể nào tẩy rửa được. 

Bà Bùi Thanh Tuyền, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên YOUNG HOA VINA (Đại diện đơn vị ảnh hưởng trực tiếp ô nhiễm) ý kiến: “Do Công ty của chúng tôi ở liền kề, nên bị ảnh hưởng nhiều nhất từ khói, bụi của Công ty TNHH IlSung Việt Nam bay sang. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2020, đến tháng 10/2021, khói bụi từ Công ty TNHH IlSung Việt Nam đã làm ảnh hưởng, ô nhiễm đến môi trường của trên 200 công nhân Công ty chúng tôi.

Vẫn theo bà Bùi Thanh Tuyền, Công ty TNHH IlSung Việt Nam sản xuất mặt hàng đèn LED, vỏ ngoài sản phẩm được sơn lớp tĩnh điện nhưng do ống xả thấp nên khí độc và bụi sơn đã bay sang Công ty YOUNG HOA VINA. Trước tình trạng trên, chúng tôi đã sang trao đổi và đề nghị Công ty TNHH IlSung Việt Nam phải có giải pháp, không để khói, bụi bay sang làm ảnh hưởng sức khỏe, phương tiện và hàng hóa sản xuất… Lãnh đạo Công ty TNHH IlSung Việt Nam hứa sẽ khắc phục, nhưng chỉ được thời gian ngắn thì tình trạng ô nhiễm lại tái diễn, khiến cho không chỉ Công ty chúng tôi mà nhiều Công ty lân cận, người dân có ruộng canh tác bức xúc.

3.jpg
Do ống khói thấp nên khói, bụi bay sang  Công ty TNHH Một thành viên YOUNG HOA VINA nằm liền kề 

Bà Thanh Tuyền nhấn mạnh, chúng tôi đã nhiều lần gửi Văn bản đề nghị Công ty TNHH IlSung Việt Nam phải có phương án xử lý ô nhiễm khói, bụi, tuy nhiên phía Công ty TNHH IlSung Việt Nam vẫn không khắc phục và không có giải pháp gì.

4.jpg
Lớp bụi phủ kín các loại cây đều chết dần, chết mòn 

Ông Nguyễn Văn Nhự, Chủ tịch UBND xã Nhân Quyền xác nhận: “Xã đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân và Công ty TNHH Một thành viên YOUNG HOA VINA bị ô nhiễm môi trường khói, bụi từ hoạt động sản xuất của Công ty TNHH IlSung Việt Nam. Xã đã trao đổi với Công ty và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định bảo vệ môi trường, xem xét các ý kiến của người dân địa phương và phản ánh của doanh nghiệp trong Cụm Công nghiệp. Xã cũng đã báo cáo huyện và cơ quan chức năng về môi trường có biện pháp kiểm tra trả lời theo phản ánh của công nhân và người dân, doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng”.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Khắc Hóa, Phó Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang, cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh và đơn thư của Công ty TNHH Một thành viên YOUNG HOA VINA, Phòng đã báo cáo UBND huyện Bình Giang. Ngày 20/5/2022, Công an huyện Bình Giang đã ra Quyết định số 642/QĐ – KT, thành lập Tổ kiểm tra, gồm: Công an huyện và Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường, về việc: Kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH IlSung Việt Nam, địa chỉ trụ sở chính: Lô CN9, 1 phần CN8, Cụm Công nghiệp Nhân Quyền, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Công ty TNHH IlSung Việt Nam hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư mã số dự án 8764704986 chứng nhận lần đầu ngày 4/10/2019, chứng nhận thay đổi lần thứ 2 ngày 12/11/2020. Ngành nghề kinh doanh chính là: Sản xuất linh kiện điện tử, cụ thể: Sản xuất bóng đèn LED. Module.

2.jpg
Lớp bụi màu trắng phủ kín sân của Công ty TNHH Một thành viên YOUNG HOA VINA

Nội dung kiểm tra: Kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (thủ tục pháp lý và công tác chấp hành pháp luật) thời gian kiểm tra (trong thời gian 2 ngày). Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện là đơn vị phối hợp với Công an huyện kiểm tra, đánh giá thực trạng theo phản ánh về Công ty TNHH IlSung Việt Nam." – ông Hóa nói.

Liên hệ làm việc với Công an huyện Bình Giang, phóng viên được Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy cung cấp Quyết định xử phạt hành chính số 115/QĐ - XPHC, ngày 25/6/2022 của Trưởng Công an huyện Bình Giang đối với Công ty TNHH IlSung Việt Nam có hành vi, vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: Không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn và không thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định, với số tiền 50 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra do yếu tố khách quan chưa thể đánh giá đúng thực tế, Công an huyện Bình Giang đã có Văn bản số 997/CV - CABG, ngày 6/7/2022 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, về việc: Đề nghị kiểm tra, thẩm định hệ thống xử lý khí thải. Nội dung đề nghị như sau: "Ngày 20/5/2022, Công an huyện Bình Giang đã phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH IlSung Việt Nam. Thời điểm kiểm tra Công ty TNHH IlSung Việt Nam đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên khi cơ quan chuyên môn tiến hành dùng thiết bị chuyên dùng để thu, phân tích mẫu khí thải thì các dây chuyền sản xuất có phát sinh khí thải (các buồng sơn tĩnh điện) của Công ty ngừng hoạt động...

293434947_334299652251255_4274662183859633678_n(1).jpg
293234288_334299662251254_8035840151625725937_n(1).jpg
Quyết định xử phạt hành chính và Văn bản đề nghị của Công an huyện Bình Giang gửi Sở Tài nguyên và Môi trường 

Mặc dù kết quả phân tích mẫu khí không xác định được vi phạm, nhưng Công ty TNHH IlSung Việt Nam thừa nhận hệ thống xử lý khí thải của Công ty đang gặp sự cố và đang tiến hành tu sửa. Ngày 4/7/2022, Công an huyện Bình Giang tiếp tục nhận được Đơn kiến nghị của Công ty TNHH Một thành viên YOUNG HOA VINA về việc Công ty TNHH IlSung Việt Nam xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.  Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường, đồng thời giải quyết dứt điểm vụ việc, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương tổ chức kiểm tra, thẩm định lại hệ thống xử lý khí thải của Công ty TNHH IlSung Việt Nam. Nếu không đạt quy chuẩn cần có biện pháp theo quy định của pháp luật để Công ty dừng hoạt động phát thải gây ô nhiễm môi trường và làm căn cứ để xử lý nếu Công ty không chấp hành".

Để có đánh giá khách quan, đa chiều, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần đến Công ty TNHH IlSung Việt Nam liên hệ làm việc (qua bảo vệ Công ty) mặc dù đã trao đổi nội dung, để lại số điện thoại, nhưng phía Công ty cáo bận và "bặt vô âm tín" không thông tin lại. 

Công ty TNHH IlSung Việt Nam có xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường hay không? Hiện nay, hàng trăm công nhân, người dân vẫn hàng ngày bức xúc, phản ánh "ngộp thở" vì ô nhiễm môi trường. Đề nghị chính quyền huyện Bình Giang và Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm tại Cụm Công nghiệp Nhân Quyền (Hải Dương): Hàng trăm công nhân, người dân "ngộp thở"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO